ClockThứ Tư, 11/05/2022 14:43

Chiêu thức cũ, nạn nhân mới

TTH - Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Lê Thành Nhân (SN 1989, trú tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An) và đồng phạm thực hiện vừa được Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử cho thấy, với chiêu thức cũ đánh vào lòng tham bằng những khoản tiền “từ trên trời rơi xuống”, các bị cáo dễ dàng lừa đảo trót lọt nhiều phụ nữ số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát động cuộc thi trắc nghiệm trên InternetGóp sức làm sạch môi trườngBa người phụ nữ giữ hồn rừng A Lưới

Phiên tòa xét xử Lê Thành Nhân và đồng phạm

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2020, Nhân gặp và cấu kết với một đối tượng tên Thúy (không rõ lai lịch) tại TP. Hồ Chí Minh rồi nhận lời tham gia vào đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua các trang mạng xã hội với tiền công 12 triệu đồng/tháng. Thúy đóng vai những người đàn ông nước ngoài giàu có, thành đạt và làm quen với những người phụ nữ trong nước.

Qua thời gian làm quen, trao đổi với nhau bằng hình ảnh, ứng dụng dịch tiếng nước ngoài rồi hứa hẹn yêu đương, nói đã gửi quà hoặc tiền và có người liên lạc để nhận. Khi bị hại tin thật thì Thúy nhắn số điện thoại của bị hại để Nhân đóng vai nhân viên sân bay hoặc nhân viên chuyển tiền quốc tế thông báo cho bị hại có quà từ nước ngoài gửi tặng, cần phải nộp tiền lệ phí để nhận hàng, tiền.

Với phương thức, thủ đoạn này, Nhân và Thúy đã thực hiện trót lọt 2 vụ chiếm đoạt tài sản của 2 phụ nữ ở Thừa Thiên Huế với số tiền 722 triệu đồng.

Nạn nhân đầu tiên là chị Trần Thị R. (SN 1977, trú huyện Nam Đông). Trong quá trình chơi facebook, chị R. kết bạn với một người tên Rana AliAkabar, là kỹ sư xây dựng cầu đường ở nước ngoài. Sau quá trình liên lạc với nhau qua ứng dụng Whatsapp thì Rana AliAkabar nói gửi quà giúp chị R. khắc phục hậu quả bão lụt. Đồng thời nói đã gửi tiền và sẽ có người của công ty chuyển tiền liên lạc chị đến nhận.

Hôm sau Nhân gọi vào số điện thoại chị R. nói có gói quà và tiền từ nước ngoài gửi về phải đóng phí 12 triệu đồng và đưa số tài khoản cho chị R. chuyển tiền. Tin lời, chị R. phải ra ngân hàng để chuyển số tiền trên. Sau khi nhận dược tiền, Nhân nại lý do nói trong gói hàng có nhiều ngoại tệ (USD) nên phải chuyển thêm tiền để đóng phạt, tiền thuê luật sư giải quyết, tiền thuê vệ sĩ bảo vệ tiền. Tin lời, trong khoảng thời gian ngắn chị R. phải đi vay mượn, ra ngân hàng chuyển thêm vào tài khoản đối tượng đã đưa 4 lần với tổng số tiền 307 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng cắt đứt liên lạc để cho chị R. ôm cục nợ hơn 300 triệu đồng trót chuyển cho nhóm lừa đảo.

Nạn nhân tiếp theo là một cô gái trẻ tên Th. ở thị trấn Sịa, Quảng Điền. Chị Th. cũng làm quen trên mạng với một người tên Philip James là một bác sĩ. Sau thời gian hứa hẹn yêu đương mặn nồng, vị “bác sĩ” này nói đã chuyển tặng chị Th. 3 sợi dây chuyền, 2 túi xách, 1 đôi giày, một điện thoại di động và một xe ô tô. Cũng với thủ đoạn tương tự như vụ trên, chị Th. phải vay mượn chuyển tổng cộng 4 lần cho các đối tượng tổng số tiền 415 triệu đồng. Khi chuyển tiền xong, liên lạc để nhận hàng không được chị Th. mới biết mình bị lừa và báo cơ quan công an.  

Theo cơ quan điều tra, đường dây lừa đảo xuyên quốc gia này có nhiều đối tượng, có hàng trăm bị hại với tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng. Các vụ việc xảy ra trên địa bàn Thừa Thiên Huế chỉ là một mắt xích nhỏ trong đường dây này. Những người bị chiếm đoạt tài sản ở địa phương khác, cơ quan điều tra đã thông báo, chuyển nguồn tin cho cơ quan điều tra các tỉnh xử lý theo thẩm quyền.

Xét mức độ, tính chất nghiêm trọng của vụ án, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã xử phạt Lê Thành Nhân 7 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”. Mức án cho kẻ lừa đảo thì đã rõ, nhưng điều đọng lại sau bản án chính là những người phụ nữ nhẹ dạ cả tin, cứ tin tưởng vào những lời hứa viển vông với những phần quà “từ trên trời rơi xuống” để rồi ôm trái đắng với những khoản nợ khổng lồ.  

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

TIN MỚI

Return to top