ClockChủ Nhật, 13/03/2022 08:10
“CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP”:

Chiêu trò của các thế lực thù địch

TTH - Nhằm chống phá Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, các thế lực phản động, thù địch đã và đang đưa ra nhiều chiêu bài chống phá. Một trong những chiêu bài của chúng sử dụng hiện nay là kích động xóa bỏ công đoàn cơ sở, đòi thành lập tổ chức gọi là “công đoàn độc lập”.

“Công đoàn độc lập Việt Nam” là một tổ chức trái phép

Công đoàn độc lập hay Nghiệp đoàn độc lập Việt Nam chỉ là vỏ bọc cho mưu đồ chống phá Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta. Ảnh: vov.vn

Trong thời gian vừa qua, nhất là vào dịp giáp Tết Nguyên đán, lợi dụng tình hình công nhân ở một số địa phương tập trung đông người để yêu cầu công ty đáp ứng quyền lợi, các đối tượng cơ hội chính trị, phản động tán phát nhiều bài viết trên các trang mạng phản động với nội dung xuyên tạc Thông tư 18/2021/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; vu cáo Công đoàn Việt Nam “không quan tâm” đến quyền lợi chính đáng của người lao động; kích động công nhân không tập trung sản xuất; đồng thời yêu cầu: “Xóa bỏ công đoàn cơ sở, thành lập công đoàn độc lập”.

Phải khẳng định rằng, âm mưu đòi thành lập “công đoàn độc lập” của các đối tượng cơ hội chính trị, phản động không phải vì quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động mà vì mục đích chống phá Đảng, Nhà nước ta. Chúng sử dụng chiêu bài “dân chủ, nhân quyền” nhằm kích động công nhân, người lao động tham gia các cuộc biểu tình trái pháp luật, phát tán các tài liệu xuyên tạc, phản động. Chúng cố tình bỏ qua một sự thật không thể phủ nhận là Công đoàn Việt Nam là đại diện, bảo vệ quyền lợi cho giai cấp công nhân Việt Nam; vì quyền lợi của người lao động và trên hết là lợi ích quốc gia, dân tộc Việt Nam.

Xuyên xuốt thời gian từ khi thành lập cho đến nay, Công đoàn Việt Nam đã và đang thực hiện tốt các chức năng như đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; có trách nhiệm tham gia với Nhà nước phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, tổ chức, quản lý kinh tế xã hội, quản lý Nhà nước trong phạm vi chức năng của mình, thực hiện quyền kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan đơn vị, tổ chức theo quy định của pháp luật; trách nhiệm tổ chức, giáo dục động viên người lao động phát huy vai trò làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và phát triển, bảo vệ Tổ quốc. 

Tổ chức công đoàn các cấp tham gia thực hiện các chính sách, pháp luật lao động, đại diện bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống công nhân, viên chức, lao động. Tổng Liên đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết các chính sách thiết thực đối với công nhân, viên chức, người lao động; tích cực tham gia với chính quyền các cấp, các ngành về quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước; làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; vấn đề nhà trẻ, mẫu giáo tại khu công nghiệp; chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ; cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động… Công đoàn cơ sở đã chủ động tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại các doanh nghiệp.

Thời gian qua, trước tác động của đại dịch COVID-19 đến việc phát triển kinh tế của đất nước và đời sống của người lao động, Công đoàn đã tiên phong phát huy vai trò, với phương châm “ở đâu có người lao động, ở đó có Công đoàn”; quyết không để người lao động nào bị bỏ lại phía sau, không để người lao động nào phải đói, thiếu ăn, thiếu mặc. Các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về người lao động, hỗ trợ người lao động tại các tuyến đầu chống dịch như: Vận động tặng quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu (gạo, mỳ, dầu ăn, đường, nước mắm, các loại rau, củ quả, trái cây…) đến công nhân viên chức lao động tại các khu nhà trọ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tặng quà động viên công nhân viên chức lao động tại các tuyến đầu chống dịch…

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã chủ động chỉ đạo tổ chức công đoàn các cấp phối hợp với chính quyền, doanh nghiệp thực hiện thành công nhiệm vụ kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, đặc biệt có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động vượt qua hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Cụ thể: Đẩy mạnh tuyên truyền đến công nhân viên chức lao động thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, yêu cầu 5K; cài đặt Bluezone; chương trình “vắc-xin cho công nhân”; nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ; xã phường là một pháo đài chống dịch”; động viên người lao động yên tâm, không hoang mang, lo lắng, không chia sẻ những thông tin dịch bệnh không chính thống trên các trang mạng xã hội, gây hoang mang, lo lắng...  

Thực tế, việc đòi thành lập cái gọi là “công đoàn độc lập” là những toan tính chính trị, là vỏ bọc để các đối tượng cơ hội , phản động tiến hành các hoạt động xuyên tạc các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, lao động, việc làm của Đảng, Nhà nước; bôi nhọ, hạ thấp vai trò của Công đoàn. Mục đích xa hơn của chúng là sử dụng cái gọi là “công đoàn độc lập” để thành lập nên một “tổ chức chính trị” đối lập, tiến tới phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng của Nhân dân ta.

Vũ Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục chiêu trò xuyên tạc nhân quyền Việt Nam

Dù chưa hết năm 2023 nhưng đã xuất hiện những “phúc trình”, “báo cáo”, “trao giải thưởng” với những đánh giá thiếu khách quan, không đúng sự thật về nhân quyền ở Việt Nam.

Tiếp tục chiêu trò xuyên tạc nhân quyền Việt Nam
Cảnh giác với chiêu trò xuyên tạc vụ án “chuyến bay giải cứu”

Phiên tòa xét xử 54 bị cáo bị truy tố về các tội liên quan đến “chuyến bay giải cứu” tiếp tục nóng trên các diễn đàn báo chí, mạng xã hội (MXH). Lợi dụng việc này, các thế lực xấu đưa ra nhiều bài viết, phỏng vấn với nội dung hướng lái từ vụ án hình sự sang vấn đề chính trị, tạo cớ bôi nhọ đất nước, chống phá Đảng, Nhà nước.

Cảnh giác với chiêu trò xuyên tạc vụ án “chuyến bay giải cứu”
Cần cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo du lịch mùa lễ hội

Theo Chuyên trang công nghệ Tech Wire Asia, lừa đảo du lịch trong các mùa lễ hội luôn gia tăng, khi tội phạm mạng và những kẻ lừa đảo tìm cách lợi dụng tối đa các nạn nhân. Thật không may, rủi ro tiềm ẩn đối với các du khách không bao giờ kết thúc.

Cần cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo du lịch mùa lễ hội
Lại thêm một đòi hỏi vô lý

Những ngày đầu năm 2023, VOA và một số nhà đài thiếu thiện chí đăng tải nhiều bài viết xem ra hết sức vô lý đối với Việt Nam.

Lại thêm một đòi hỏi vô lý
Trò hề của “giải thưởng nhân quyền Việt Nam 2022”

Ngày 20/11/2022 tổ chức “Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam”(VHRN) công bố kết quả bầu chọn “Giải thưởng Nhân quyền Việt Nam 2022”. Có 3 cá nhân được lựa chọn và dự định buổi lễ tổ chức trao giải tại thành phố Frankfurt, Đức vào ngày 10/12/2022 sắp tới, nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền.

Trò hề của “giải thưởng nhân quyền Việt Nam 2022”
Return to top