ClockChủ Nhật, 29/05/2016 14:02

Chính phủ chưa đồng ý tăng giá phí BOT

Chính phủ yêu cầu các dự án BOT phải minh bạch, tính đủ, đúng, chặt chẽ tổng mức đầu tư để xác định mức phí và thời hạn thu phí.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2016 đã tăng 0,54% so với tháng trước và tăng 2,28% so với cùng tháng năm trước... Tính dồn sau 5 tháng đầu năm, so với tháng 12 năm trước CPI của cả nước đã tăng 1,88%. Đặc biệt. CPI tháng 5 được ghi nhận là tháng có mức tăng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Cần phải thực hiện kiểm toán, quyết toán chặt chẽ các dự án BOT để xác định mức phí và thời hạn thu phí. (Ảnh minh họa: KT)

Ngoài ra, tháng 5 năm nay cũng được ghi nhận là tháng có 11 nhóm hàng đồng loạt tăng giá so với tháng trước trong vòng 3 năm qua. Việc lạm phát tăng trở lại với áp lực còn rất lớn trong thời gian tới đã được Chính phủ nhìn nhận tại các phiên họp thường kỳ hàng tháng. Kiểm soát tốt lạm phát theo đúng chỉ tiêu mà Quốc hội giao luôn được người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành quan tâm thực hiện.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, CPI năm 2016 có diễn biến khác so với năm 2015. Trong năm 2015, CPI không có dư địa tăng cao khi giá dầu xuống thấp tới đáy, giá dịch vụ công hầu như chưa điều chỉnh tăng, chính sách tiền tệ khá thắt chặt. Trong khi đó, năm 2016 xuất hiện các yếu tố chi phí đẩy lạm phát tăng lên là giá dầu thế giới đã về tới đáy và đang có chiều hướng tăng, giá của các dịch vụ công như yếu tố giáo dục được điều chỉnh theo nguyên tắc thị trường; tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp cũng có thể làm cho giá nông sản tăng lên…

Để kiểm soát lạm phát năm 2016 trong giới hạn 4- 5%, trong phiên họp Ban chỉ đạo điều hành giá mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu công tác dự báo, phân tích phải nhanh nhạy hơn, việc phối hợp liên ngành và phối hợp chính sách tài khóa, tiền tệ phải nhịp nhàng, chặt chẽ hơn để giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành, kiểm soát lạm phát trong giới hạn mà Quốc hội cho phép (dưới 5%).

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho biết đã yêu cầu các Bộ, ngành hoàn thiện và ban hành các văn bản liên quan đến quản lý giá. Cụ thể, Bộ Công Thương nhanh chóng sửa đổi bổ sung Quyết định số 69 của Thủ tướng ngày 19/11/2013 quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân; sửa đổi, bổ sung Quyết định số 88 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Nghị định 107 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung của luật giá. Bộ y tế sớm ban hành các văn bản hướng dẫn luật đấu thầu và Nghị định 63 quy định đặc thù đấu thầu thuốc. Bộ Xây dựng sớm hoàn thiện và ban hành Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành văn bản quản lý giá cước viễn thông, dịch vụ viễn thông công ích.

Đối với giá một số mặt hàng thiết yếu trong giỏ hàng hóa như xăng dầu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính đánh giá lại việc áp dụng thuế nhập khẩu bình quân trong phương thức tính giá, đưa ra các phương án điều chỉnh để sớm trình Chính phủ cho ý kiến; xây dựng lộ trình điều chỉnh giá xăng dầu với các bước giá cụ thể và đánh giá tác động tới CPI.

Phó Thủ tướng cũng cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ giá thuốc. Theo số liệu của thống kê, giá thuốc và dịch vụ y tế tăng 16,03% so với cùng kỳ 2015, trong đó giá thuốc tăng 20,84% so với năm 2015 và tăng 28,26% so với năm 2014. Do đó, Bộ Tài chính phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để trình Chính phủ phương án đấu thầu thuốc tập trung hoặc có thể đấu thầu riêng thuốc dành cho BHYT để giảm giá thuốc; Bộ Y tế chia nhỏ thành các bước điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Về phí BOT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ GTVT tổng kết, đánh giá lại 5 năm thực hiện xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông. Với điều kiện và nhu cầu của Việt Nam, đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và PPP là con đường không thể không làm nhưng phải minh bạch, tính đủ, đúng, chặt chẽ tổng mức đầu tư, thực hiện kiểm toán, quyết toán chặt chẽ các dự án BOT để xác định mức phí và thời hạn thu phí.

Trước mắt, Chính phủ đồng ý với Bộ GTVT chưa tăng giá phí BOT, thực hiện giãn tăng giá, tránh gây sức ép tới giá cả. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước cũng phải xây dựng kịch bản điều hành chính sách tiền tệ, có thể đảm bảo việc kiểm soát lạm phát tăng không quá từ 4- 5% trong năm 2016.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

Ngày 1/3, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Nội vụ về Nghị quyết 19 thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023.

Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

TIN MỚI

Return to top