ClockThứ Bảy, 17/06/2017 14:36

Chính phủ Cuba khẳng định độc lập chủ quyền trước tuyên bố của tổng thống Mỹ

Ngày 16/6, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố những thay đổi chính sách đối với Cuba, theo xu hướng đảo ngược tiến trình bình thường hóa quan hệ mà 2 nước bắt đầu từ 2 năm qua, Chính phủ Cuba đã ra thông cáo chính thức lên án quyết định này và khẳng định quyết tâm giữ vững độc lập chủ quyền.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez (phải) trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ lúc đó là John Kerry (trái) tại Havana ngày 14/8/2016. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên tại La Habana, sau khi điểm lại những thay đổi mà ông Trump tuyên bố, Chính phủ Cuba khẳng định Washington một lần nữa lại quay lại với những biện pháp ngăn cấm trong quá khứ, chính sách không chỉ gây ra thương tổn và tước đoạt nhiều quyền lợi của nhân dân Cuba và cản trở nền kinh tế của đảo quốc này phát triển bình thường, mà còn ảnh hưởng tới chủ quyền và quyền lợi của nhiều nước khác, do đó từng bị quốc tế lên án.

La Habana nhấn mạnh những biện pháp mà người đứng đầu Nhà Trắng vừa nêu cũng đặt ra những rào cản mới cho những cơ hội vốn đã rất hạn chế của giới doanh nghiệp Mỹ muốn có quan hệ thương mại với Cuba, cản trở quyền đi lại của công dân Mỹ tới Cuba và đi ngược lại sự ủng hộ của đại đa số dư luận Mỹ, kể cả cộng đồng kiều dân Cuba tại Mỹ đối với việc dỡ bỏ cấm vận chống “hòn đảo tự do”.

Chính phủ Cuba lên án những biện pháp mới nhằm thắt chặt hơn nữa cuộc bao vây cấm vận của Mỹ chống Cuba và khẳng định những biện pháp này sẽ thất bại như đã được chứng minh nhiều lần trong quá khứ và không thể đạt được mục tiêu là làm suy yếu Cách mạng Cuba hay khuất phục nhân dân của đảo quốc Caribe này.

La Habana phản đối việc áp dụng tiêu chuẩn kép và lạm dụng đề tài nhân quyền cho mục đích chính trị và khẳng định nhân dân Cuba hưởng đầy đủ các quyền và tự do cơ bản, đồng thời có những thành tựu đáng tự hào về y tế, giáo dục, an ninh xã hội, bình đẳng lao động và quyền trẻ em. Thông cáo cũng nhắc lại rằng Cuba là nước thành viên của 44 công ước quốc tế về nhân quyền, trong khi Mỹ chỉ là thành viên của 18 công ước.

Bên cạnh đó, Chính phủ Cuba tái khẳng định giữ nguyên quyết định tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ và phát triển mối quan hệ tôn trọng, hợp tác giữa 2 nước, trên cơ sở những nguyên tắc và mục tiêu đã nêu trong Hiến chương Liên hợp quốc; cũng như thiện chí tiếp tục đối thoại về những đề tài cùng quan tâm và đàm phán về các vấn đề tồn đọng giữa 2 nước, nhưng sẽ không bao giờ nhượng bộ về chủ quyền, độc lập hay chấp nhận những điều kiện ràng buộc theo hướng này.

Thông cáo của Chính phủ Cuba nêu rõ mọi chiến lược hướng tới việc thay đổi hệ thống chính trị, kinh tế và xã hội tại Cuba, dù cho là qua con đường sức ép, áp đặt hay những phương pháp tế nhị hơn, đều sẽ dẫn tới thất bại, đồng thời tái khẳng định những thay đổi cần thiết tại Cuba, bao gồm cả quá trình Cập nhật mô hình kinh tế - xã hội hiện tại, sẽ do nhân dân Cuba quyết định một cách tự chủ.

Cùng ngày 16/6, Bộ Ngoại giao Mexico khẳng định chính phủ nước này sẽ tiếp tục ủng hộ Cuba, đồng thời kêu gọi Mỹ cùng đảo quốc Caribe này giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và thừa nhận chủ quyền của hai bên.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mexico tái khẳng định tình bạn hữu nghị với nhân dân Cuba, tiếp tục tăng cường hợp tác với chính phủ Cuba trong mọi vấn đề hai bên cùng quan tâm vì lợi ích chung. Mexico luôn giữ lập trường phản đối việc bao vây cấm vận Cuba của chính quyền Mỹ.

Những phản ứng trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố một số thay đổi trong chính sách của Washington đối với Cuba - một quyết định được xem là bước thụt lùi trong xu thế phát triển của quan hệ song phương thời gian qua.

Ông Donald Trump đã quyết định thay đổi những chính sách với Cuba từ thời chính quyền tiền nhiệm, theo đó siết chặt các qui định về đi lại, nghiêm cấm công dân Mỹ làm ăn với bất kỳ doanh nghiệp quốc doanh nào có quan hệ với quân đội và lực lượng an ninh Cuba, chấm dứt mọi hoạt động giao lưu nhân dân và chỉ cho phép tiến hành các chuyên đi thăm thân.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ quyền biển đảo Việt Nam trong lịch sử

Chủ quyền biển đảo là một bộ phận của chủ quyền lãnh thổ gắn với chủ quyền dân tộc và lợi ích quốc gia nên được các chính quyền, trong đó có chính quyền thời quân chủ Việt Nam rất quan tâm. Cuốn sách “Chủ quyền biển đảo của Nhà nước quân chủ Việt Nam trong lịch sử (từ chúa Nguyễn thế kỷ XVI đến năm 1945)” của PGS.TS. Đỗ Bang là công trình đáp ứng yêu cầu đó.

Chủ quyền biển đảo Việt Nam trong lịch sử
Return to top