Thế giới

Chính phủ Đức thông qua Sách Trắng về chủ nghĩa đa phương

ClockThứ Năm, 20/05/2021 10:04
Với tên gọi "Cùng nhau vì người dân," Sách Trắng mang nguyên tắc chỉ đạo "chủ nghĩa đa phương vì người dân," nhằm mục đích cải thiện điều kiện sống của người dân ở Đức, châu Âu và trên toàn thế giới.

Tổng Thư ký Liên Hiệp quốc và Tổng thống Nga thảo luận về chủ nghĩa đa phươngThúc đẩy chủ nghĩa đa phương, bảo vệ vai trò của Liên Hiệp QuốcHợp tác đa phương là chìa khóa để vượt qua đại dịch

Ảnh minh họa. Nguồn: gppi.net

Ngày 19/5, Chính phủ Đức đã thông qua Sách Trắng về chủ nghĩa đa phương. Đây là lần đầu tiên Đức ban hành Sách Trắng về chủ đề này.

Với tên gọi "Cùng nhau vì người dân", điểm chính của Sách Trắng là nguyên tắc chỉ đạo “chủ nghĩa đa phương vì người dân,” nhằm mục đích cải thiện điều kiện sống của người dân ở Đức, châu Âu và trên toàn thế giới, đảm bảo một thế giới hòa bình, ổn định, phát triển thịnh vượng.

Phát biểu sau khi Sách Trắng được Nội các liên bang thông qua, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết với Sách Trắng này, Chính phủ Đức muốn làm rõ trật tự đa phương có thể thích ứng với những thách thức và điều kiện của thế kỷ XXI như thế nào và Đức mong muốn đóng góp những gì trong vấn đề này.

Theo đó, chính phủ Đức thể hiện mong muốn về một trật tự quốc tế đa phương ổn định, công bằng và hiệu quả, dựa trên tinh thần đoàn kết, sẵn sàng hợp tác, cam kết tuân thủ các quy tắc và thể chế quốc tế chung, với Liên hợp quốc là trung tâm.

Ngoại trưởng Maas khẳng định, kỳ vọng của quốc tế về nước Đức là rất lớn. Ông nói: "Trong tương lai chúng tôi sẽ tiếp tục đóng vai trò lớn trong việc củng cố, cải cách và phát triển hệ thống quy tắc quốc tế, như nhiều đối tác của chúng tôi luôn mong muốn."

Sách Trắng về chủ nghĩa đa phương của Đức cũng nêu rõ hiện nay, trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc đa phương đang "chịu áp lực lớn."

Mục tiêu mà Đức đặt ra là "hỗ trợ trật tự quốc tế chống lại các nỗ lực phá bỏ nó cũng như chống lại các cú sốc toàn cầu và khu vực, chẳng hạn như như đại dịch hoặc các cuộc khủng hoảng kinh tế."

Theo Sách Trắng, Đức đang vận động để cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với mong muốn cơ quan quan trọng này có thêm thành viên và "có sự đại diện cân bằng hơn cho các khu vực".

Ngoài ra, Sách Trắng của Đức cũng đề cập đến các vấn đề như kiểm soát các loại vũ khí mới, thực hiện hiệu quả viện trợ nhân đạo và hợp tác phát triển.

Thời gian qua, Đức là nhà tài trợ lớn thứ hai của Liên hợp quốc, nước này cũng thường xuyên cung cấp viện trợ nhân đạo cho Quỹ viện trợ khẩn cấp hoặc Chương trình lương thực thế giới của Liên hợp quốc.

Đức còn đứng ở vị trí thứ hai về các khoản tài trợ cho cho chương trình "Access to COVID-19 Tools Accelerator – ACT-A2 (Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với COVID-19), được xây dựng riêng cho việc phát triển nhanh chóng, sản xuất và phân phối công bằng vaccine, thuốc và các biện pháp điều trị COVID-19 trên toàn thế giới.

Berlin cũng luôn gương mẫu đề ra và thực hiện các cam kết chính trị đối với chủ nghĩa đa phương, vì hòa bình và ổn định trên toàn thế giới.

Ví dụ nước này đã triển khai gần 5.000 binh sĩ quân đội Đức thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, hoặc đề xuất các quy tắc và chuẩn mực quốc tế trong lĩnh vực không gian mạng, vũ khí hủy diệt hàng loạt...

Với việc giới thiệu Sách Trắng về chủ nghĩa đa phương, Chính phủ Đức cũng mong muốn tổ chức các cuộc thảo luận để tìm ra cách thức xây dựng và thực hiện chủ nghĩa đa phương cho thế kỷ 21 một cách tốt nhất.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Return to top