ClockThứ Hai, 17/04/2017 14:50

Chính phủ Hàn Quốc cam kết đảm bảo bầu cử công bằng, trong sạch

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc ra tuyên bố chung khẳng định sẽ đảm bảo tổ chức cuộc bầu cử tổng thống công bằng và trong sạch, đồng thời cánh bảo sẽ "không dung thứ" đối với các loại tội phạm liên quan đến bầu cử.

Có thêm 10 ứng cử viên đăng ký ra tranh cử Tổng thống Hàn QuốcBầu cử Tổng thống Hàn Quốc: Hai ứng viên hàng đầu bám đuổi sít sao

Bộ trưởng Nội vụ Hong Yun-sik. (Nguồn: Yonhap)

Trong tuyên bố chung, Bộ trưởng Nội vụ Hong Yun-sik và quyền Bộ trưởng Tư pháp Lee Chang-jae nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ huy động mọi khả năng của ngành tư pháp và cảnh sát để ngăn chặn bất cứ cuộc vận động bầu cử bất hợp pháp nào cũng như các hành vi bạo lực từ nay đến thời điểm diễn ra cuộc bầu cử vào ngày 9/5 tới.

Tuyên bố nêu rõ đây là cuộc bầu cử rất quan trọng bởi cử tri Hàn Quốc phải bầu chọn được người đứng đầu đất nước trong khoảng thời gian ngắn ngủi chưa có tiền lệ, khi vị trí tổng thống đang bị bỏ trống do cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất vì liên quan đến bê bối tham nhũng. Với quyết tâm đặc biệt, chính phủ sẽ cố gắng thiết lập văn hóa bầu cử công bằng. 

Các bộ trưởng cũng khẳng định sẽ áp dụng nguyên tắc "không tha thứ" đối với 5 loại tội phạm liên quan đến bầu cử như hối lộ, bôi nhọ, thao túng quan điểm, vận động bất hợp pháp và bạo lực.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng cảnh báo các quan chức nhà nước tránh tham gia bất cứ hoạt động nào liên quan đến bầu cử bởi họ có nghĩa vụ duy trì sự trung lập về chính trị.

Cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn Hàn Quốc được tổ chức sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất ngày 10/3 vừa qua do bị cáo buộc tham nhũng, trong đó có các cáo buộc như hối lộ, lạm dụng quyền lực và tiết lộ thông tin mật.

Tổng số 15 ứng cử viên đã đăng ký tranh cử, tuy nhiên, giới phân tích cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm nay sẽ là cuộc chạy đua song mã giữa ứng cử viên nhiều triển vọng Moon Jae-in của đảng Dân chủ tự do và ứng cử viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân theo đường lối trung tả. 

Vào thời điểm hiện tại, tổng tỷ lệ ủng hộ đối với hai ứng cử viên này đạt gần 80%./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top