ClockThứ Bảy, 28/01/2017 14:27

Chính phủ kiến tạo, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh sẽ giúp các doanh nghiệp hội nhập thành công và phát triển bền vững.

Đất nước đã bước sang năm 2017, với quyết tâm của “Chính phủ kiến tạo” cùng nhiều chính sách có lợi cho doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp đang kỳ vọng, năm nay sẽ là năm khởi sắc, kinh tế đất nước phát triển ổn định.

Bước sang năm 2017, Việt Nam đã tăng chín bậc từ vị trí 91 của năm 2016 lên vị trí 82 trong Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2017 của Ngân hàng Thế giới. Đây là báo cáo đo lường mức độ thuận lợi trong kinh doanh ở 190 quốc gia trên thế giới. Đồng thời, những cải cách về hải quan và liên quan đến thương mại đã giúp Việt Nam lên được 14 bậc trong Chỉ số Thúc đẩy thương mại năm 2016 của Diễn đàn kinh tế Thế giới.

Năm 2017 cộng đồng doanh nghiệp đang kỳ vọng kinh tế đất nước sẽ khởi sắc.

Chính phủ cũng xác định tiêu chí “Chính phủ kiến tạo” làm kim chỉ nam cho nghị trình cải cách. Theo đó, tháng 11/2016, Quốc hội thông qua một đạo luật giảm 41 ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nhiều luật và quy định sẽ được sửa đổi để cắt bỏ và tiếp tục giảm các rào cản đối với doanh nghiệp...

Ông Hoàng Tiến Diện, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Ko Ko lạc quan vào tình hình kinh tế năm 2017 sẽ phát triển khá hơn so với năm 2016, do Chính phủ đã và đang đưa ra nhiều chính sách thuận lợi cho doanh nghiệp.

“Hiện nay Chính phủ đang đưa ra nhiều chính sách tốt cho doanh nghiệp đặc biệt là các ngân hàng cũng đang hỗ trợ doanh nghiệp doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường về vốn, các chính sách của ngân hàng đang cởi mở rất tốt để tín hiệu tốt để các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn cho các chính sách. Với tín hiệu tốt như thế  năm 2017 này kinh tế đất nước sẽ phát triển khá hơn năm 2016”, ông Diện cho biết.

Ông Bùi Ngọc Tường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư nước sạch Hùng Thành kỳ vọng: Năm 2017 Quốc hội sẽ thông qua Luật doanh nghiệp nhỏ và vừa, bởi đây là công cụ hỗ đắc lực nhằm  trợ giúp cho 97% trên tổng số hơn 600.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa  phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, mong muốn Nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp về đầu tư, mặt bằng đất đai…Qua đó, tạo đà cho doanh nghiệp mở rộng hoạt động của mình.

“Năm 2017 Nhà nước sẽ hỗ trợ về thủ tục hành chính thông thoáng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển và kiến tạo. Đồng thời tạo điều kiện về hỗ trợ cho doanh nghiệp về lãi suất để doanh nghiệp làm ăn phát triển, hỗ trợ đất đai, mặt bằng. Năm 2017 doanh nghiệp kỳ vọng với đà phát triển và đà quyết tâm của Chính phủ, các doanh nghiệp vươn lên rất mạnh mẽ trong thời gian tới”, ông Tường chia sẻ.

Ông Mạc Quốc Anh, Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần hàng hóa MAC kỳ vọng: Năm 2017 nền kinh tế sẽ giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi tạo vườn ươm doanh nghiệp sẽ khiến mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 mà Chính phủ đặt ra sẽ đạt được. Để làm được điều này các Quỹ như bảo lãnh tín dụng, Hỗ trợ về khoa học công nghệ, Hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa… nên xã hội hóa, khi đó sẽ giúp các doanh nghiệp có nhiều vốn để đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Mạc Quốc Anh cũng mong muốn, năm 2017 tại các địa phương có nhiều hộ kinh doanh, cần phải có hành lang pháp lý thông thoáng, minh bạch để giúp các hộ kinh doanh trở thành các doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần. Khi đó, đất nước sẽ có một lực lượng doanh nghiệp hùng hậu, đóng góp vào sự phát triển chung. Thêm vào đó, năm 2017 các chính sách về tài chính, ngân hàng... cần tiếp tục ổn định nhằm giúp doanh nghiệp yên tâm mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Chúng tôi mong muốn năm 2017 ổn định về tỷ giá cũng như mặt bằng lãi suất sẽ giúp cho xuất khẩu hàng hóa, giao thương của doanh nghiệp yên tâm hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2017, Việt Nam tổ chức hội nghị APEC, khi đó nhiều nhà đầu tư khối ngoại sẽ đến tìm hiểu, tìm kiếm các cơ hội hợp tác tại Việt Nam”, ông Anh kì vọng.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – ông Vũ Tiến Lộc nhận định: Năm 2017 được dự báo là một năm có nhiều cơ hội, nhưng cũng có nhiều thách thức, các doanh nghiệp sẽ phải đương đầu với những trào lưu lớn ảnh hưởng đến phát triển doanh nghiệp.

Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp cần phải thích ứng với quá trình toàn cầu hóa, cũng như trào lưu của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ 4. Để tồn tại và phát triển doanh nghiệp phải nâng cấp mình lên, hướng tới đạt chuẩn quốc tế và khu vực. Hiện doanh nghiệp nước ta chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, muốn đạt được chuẩn này cần phải đạt chuẩn về trình độ quản trị, công nghệ, chú trọng nhiều hơn đến chất lượng nguồn nhân lực, khi đó sẽ phát triển bền vững.

“Dù năm 2017 sẽ vẫn tiếp tục là những năm khó khăn đối với các doanh nghiệp, nhưng nhiều cơ hội lớn đang mở ra. Việc đổi mới sáng tạo là yêu cầu quan trọng hàng ngày của tất cả mọi doanh nghiệp và người lao động. Nếu phát động được tinh thần đổi mới sáng tạo các doanh nghiệp thành công, chương trình mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào  năm 2020 sẽ trở thành hiện thực”, ông Vũ Tiến Lộc nhận định.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng kỳ vọng, năm 2017 Chính phủ sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng minh bạch, bình đẳng. Đồng thời, cải thiện chất lượng tín dụng cung cấp cho doanh nghiệp, giảm được lãi suất cho vay, giảm được chi phí không chính thức…Đây là những yêu cầu quan trọng giúp cho các doanh nghiệp có thể hội nhập thành công và phát triển bền vững.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn: Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe

Đó là thông tin chúng tôi nhận được từ lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 18/2 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền (Thừa thiên Huế). Đây cũng là đề xuất của đơn vị trên sau khi đưa vào hoạt động thời gian ngắn, cao tốc này đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn Trình Chính phủ nâng cấp hoàn chỉnh 4 làn xe
Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế

Theo nhận định của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024. Đây cũng là giai đoạn Thừa Thiên Huế cần thực hiện nhiều chiến lược để phục hồi mạnh mẽ thị trường khách quốc tế.

Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế
Return to top