Thế giới

Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại

ClockThứ Hai, 28/01/2019 11:26
Dù chính phủ Mỹ đã mở cửa trở lại hôm 25/1 sau hơn một tháng đóng cửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không thể đọc thông điệp liên bang như kế hoạch ban đầu là vào ngày mai 29/1.

Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửaMỹ chưa đạt được thỏa thuận giải quyết vấn đề đóng cửa chính phủ

Tổng thống Trump rời khỏi Nhà Trắng hôm 25/1- Ảnh: REUTERS

"Nó sẽ không diễn ra vào ngày 29/1" báo USA Today dẫn lời Drew Hammill, người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khẳng định ngày 27/1.

Hôm 25/1 (giờ Mỹ), sau khi ông Trump tuyên bố đã đạt được thỏa thuận tạm mở cửa 3 tuần chính phủ liên bang, bà Pelosi cho biết sẽ thảo luận với Nhà Trắng về ngày đọc thông điệp liên bang mới.

Tuy nhiên, chủ tịch hạ viện thuộc phe Dân chủ khẳng định vẫn chưa có động thái nào được thực hiện. "Tôi đã nói với tổng thống là khi nào chính phủ mở cửa trở lại chúng ta sẽ bàn về ngày đọc thông điệp liên bang mà cả hai có thể chấp nhận được.

Tôi đang chờ nói để thảo luận về điều đó đây và sẵn sàng hoan nghênh ông ấy đến phòng hạ viện một khi đã bàn bạc, chốt ngày xong".

Ngày 16/1, viện dẫn lý do không đảm bảo an ninh trong tình trạng chính phủ đóng cửa, bà Pelosi khuyên ông Trump nên hoãn lại thông điệp liên bang, hoặc đọc từ Nhà Trắng thay vì từ phòng hạ viện trên đồi Capitol. Ông Trump sau đó trả đũa bằng việc gửi thư thông báo quân đội sẽ không cấp chuyên cơ cho nhóm nghị sĩ của bà Pelosi công du Afghanistan.

Hôm 23/1 (giờ Mỹ), viết trên Twitter, tổng thống Trump thể hiện sự nhượng bộ khi chấp nhận dời ngày đọc thông điệp liên bang, không chọn nơi khác thay cho phòng hạ viện vì không muốn đi ngược lại truyền thống lịch sử.

Chưa đầy nửa ngày sau đó, ông Trump hoan hỉ loan tin từ Vườn Hồng bên trong Nhà Trắng rằng đã đạt được một thỏa thuận tạm mở cửa trở lại chính phủ liên bang.

Thông điệp liên bang - một nghi thức quan trọng hằng năm trong nền chính trị Mỹ, thường được các Tổng thống sử dụng để công bố các mục tiêu chính sách của họ trong năm mới. Thông điệp thường được phát đi từ phòng hạ viện trong trụ sở Quốc hội Mỹ với sự tham gia của các nghị sĩ lưỡng đảng, tòa án và một số thành viên nội các.

Theo Tuoitre 

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhà máy thuốc lá cuối cùng ở Pháp đóng cửa

Nhà máy sản xuất thuốc lá cuối cùng còn sót lại ở Pháp - nơi hút thuốc từng là một phần văn hóa như thưởng thức cà phê và rượu vang - sẽ đóng cửa vào cuối năm nay, hãng tin AFP dẫn lời chủ sở hữu nhà máy cho biết hôm qua (27/9).

Nhà máy thuốc lá cuối cùng ở Pháp đóng cửa
Return to top