ClockThứ Hai, 12/08/2019 15:08

Chính phủ New Zealand mua lại hơn 10.000 khẩu súng do người dân sở hữu

Kế hoạch mua lại súng đạn của người dân, trị giá 150 triệu dollar New Zealand được Chính phủ New Zealand thực hiện theo Luật kiểm soát súng đạn sửa đổi được quốc hội nước này thông qua vào ngày 1/4.

New Zealand chi hơn 200 triệu đô mua lại súng trong dân

10.242 khẩu súng đã được giao nộp cho cảnh sát và 1.269 khẩu súng bất hợp pháp khác đã được thu hồi. Nguồn: Getty images

Trong vòng một tháng gần đây, Chính phủ New Zealand đã mua lại hơn 10.000 khẩu súng các loại dựa trên kế hoạch thu hồi súng đạn quốc gia sau vụ xả súng kinh hoàng tại hai đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch hồi tháng 3/2019 làm 51 người thiệt mạng.

Kế hoạch mua lại súng của Chính phủ New Zealand bắt đầu được triển khai từ giữa tháng 7. Kể từ đó đến nay 10.242 khẩu súng đã được giao nộp cho cảnh sát và 1.269 khẩu súng bất hợp pháp khác đã được thu hồi.

Kế hoạch mua lại súng đạn của người dân, trị giá 150 triệu dollar New Zealand (NZD) (tương đương 97 triệu USD) được Chính phủ New Zealand thực hiện theo Luật kiểm soát súng đạn sửa đổi được quốc hội nước này thông qua vào ngày 1/4, theo đó các lệnh cấm được áp dụng đối với "các loại vũ khí bán tự động, các bộ phận có thể được sử dụng để lắp ráp những vũ khí bị cấm."

Đây là đạo luật mà chính quyền của Thủ tướng Jacinda Ardern đưa ra chưa đầy một tháng sau vụ xả súng tại hai đền thờ Hồi giáo ở Christchurch.

Kể từ khi xảy ra vụ xả súng nói trên, luật kiểm soát súng đạn của New Zealand đã trở thành tâm điểm gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng chính những quy định lỏng lẻo về sở hữu súng đạn là một trong những yếu tố dẫn tới vụ thảm sát này.

Không dừng lại ở đó, vụ việc cũng đã làm bộc lộ những lỗ hổng trong luật sở hữu súng đạn được áp dụng trước đó ở New Zealand./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

TIN MỚI

Return to top