Thế giới

Chính phủ Nhật Bản chuẩn bị “gắn” mã số cho công dân

ClockThứ Hai, 05/10/2015 14:30
TTH.VN - Hôm nay (5/10), Chính phủ Nhật Bản chính thức thông qua dự luật áp dụng cơ chế mã số cho mọi công dân, kể cả người chưa thành niên.


Công dân Nhật Bản được cấp mã số cá nhân từ tháng 1/2016. Ảnh: AFP

Hệ thống quản lý an sinh xã hội mới được xem là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở “đất nước mặt trời mọc”. Từ tháng 1/2016, chính phủ Nhật Bản sẽ chính thức sử dụng các mã số trong lĩnh vực thuế, hệ thống an sinh xã hội và đăng ký hộ tịch trong trường hợp mất các giấy tờ tùy thân do thiên tai. Tiếp sau đó, những mã số này sẽ thay thế hộ chiếu, thẻ bảo hiểm y tế và nhiều loại giấy tờ cần thiết khác.

Trước đó, chính quyền địa phương sẽ bắt đầu tiến hành cấp phát thẻ kèm mã số cá nhân gồm 12 chữ số cho mọi công dân của Nhật Bản từ giữa tháng 10 đến tháng 11 năm nay. Thẻ cố định có dán ảnh và đính kèm mã số được cấp phát hoàn toàn miễn phí.
Để thuận tiện hơn, các quan chức Nhật Bản đề xuất đặt tên hệ thống này là hệ thống "mã số cá nhân". Chính phủ hy vọng rằng, "mã số cá nhân" sẽ không chỉ tạo thuận lợi trong việc thống nhất các hoạt động kế toán và đăng ký khác nhau, mà còn thúc đẩy kinh tế và nâng cao hiệu quả của việc thu thuế. Qua đó, các nhà lãnh đạo kỳ vọng tổng giá trị các loại thuế sẽ tăng lên đến 2 tỷ USD.
Theo tờ Financial Times, cho đến nay, Nhật Bản vẫn chưa có hệ thống mã số an sinh xã hội tương đương với Mỹ, và một số quốc gia ở châu Âu. Dự luật mới sẽ cho thấy sự thay đổi đáng kể đối với Nhật Bản, một đất nước rất chú trọng đến tính bảo mật thông tin cá nhân.
"Chúng tôi sắp thực hiện kế hoạch với phạm vi rộng lớn, nhằm mục đích chính là đổi mới theo tiêu chuẩn toàn cầu bằng cách tạo ra một mã số duy nhất gắn liền với mỗi công dân trong suốt cuộc đời của mình", ông Shigeki Morinobu, thành viên cao cấp của tổ chức Tokyo Foundation cho biết.
Được biết, mã số cá nhân cũng sẽ được cấp phát cho người nước ngoài sống tại Nhật Bản trong khoảng thời gian dài.
Lê Thảo (lược dịch từ NHK & Newstral)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top