ClockThứ Tư, 22/11/2017 09:58

Chính phủ Nhật Bản đề xuất ngày thoái vị của Nhật Hoàng

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định sẽ tổ chức một Hội nghị Hoàng thất vào ngày 1/12 nhằm thống nhất ngày thoái vị của Nhật Hoàng.

Nhật Bản ghi nhận mức xuất khẩu cao nhất trong vòng 4 năm quaMỹ và Nhật Bản nhất trí gia tăng sức ép đối với Triều TiênNhật Bản và những bước tiến trong cuộc chiến chống tự tửNhật Bản, Hàn Quốc lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều TiênNhật Bản: Lương tăng cao nhất kể từ năm 2010

Theo đó, Hội nghị sẽ thảo luận về đề án Nhật Hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 31/3/2019, và chỉ một ngày sau đó, Hoàng Thái tử Naruhito có thể đăng cơ, ngồi vào Ngai Hoa Cúc vào ngày 1/4/2019 và chính thức lên ngôi vào ngày 1/5/2019. Thủ tướng Shinzo Abe đã yết kiến nhà Vua và Hoàng Hậu, báo cáo về vấn đề này.

Nhật Hoàng Akihito. (Ảnh: EPA)
 
Hội nghị Hoàng thất do chính Thủ tướng Shinzo Abe làm Chủ tịch và chủ trì trong đó gồm Chủ tịch lưỡng viện, Chánh án Tòa án tối cao, Hoàng tộc… sẽ đưa ra đề án trên và thống nhất ngày thoái vị của Nhật Hoàng.

Thời điểm thoái vị của Nhật Hoàng tuy chưa được thống nhất và có những ý kiến khác nhau từ các đảng phái, tuy nhiên theo quan chức chính phủ Nhật Bản cũng có ý kiến cho rằng, thời điểm tháng 3 đến tháng 4 là thời điểm mà cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra, do đó, việc thoái vị của Nhật Hoàng nên diễn ra sau cuộc bầu cử nghĩa là vào khoảng ngày 30/4 và Hoàng Thái tử sẽ lên ngôi vào ngày 1/5. Việc thoái vị vào ngày 31/3/2019 cũng thích hợp với lúc chuyển năm của Nhật Bản sẽ hạn chế được ảnh hưởng tới sinh hoạt của nhân dân.

Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi, năm ngoái đã tuyên bố bày tỏ muốn thoái vị và nhường ngôi cho con vì lý do sức khỏe. Điều này khiến người dân Nhật Bản rất bất ngờ. Trong lịch sử Nhật Bản đã có một số vị Nhật Hoàng chủ động thoái vị nhường ngôi. Lần gần đây nhất cách khoảng hơn 200 năm.

Nhật Hoàng sau khi thoái vị sẽ được gọi là Thượng hoàng, Hoàng hậu được gọi là Thượng Hoàng hậu.

Thượng Hoàng sau khi nhường ngôi sẽ không còn tham gia vào việc ngôi vị trong Hoàng cung cũng như Quốc sự.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top