ClockThứ Ba, 12/07/2016 14:23

Chính phủ Nhật Bản thiết lập ngân sách bổ sung để kích thích kinh tế

TTH.VN - Chính phủ Nhật Bản ngày hôm nay (12/7) sẽ bắt đầu soạn thảo một ngân sách bổ sung cần thiết để thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế mới, NHK đưa tin cho biết.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP

Theo NHK, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến ​​sẽ chỉ thị Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Bộ trưởng Kinh tế Nobuteru Ishihara vạch ra các gói biện pháp mới nhằm kích thích nền kinh tế của đất nước, khắc phục tình trạng giảm phát trong bối cảnh các nền kinh tế mới nổi đang suy giảm nghiêm trọng và sự tăng giá của đồng yên đang đe dọa sự hồi phục kinh tế của Nhật Bản.

Kế hoạch này diễn ra sau khi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Abe giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện gây tranh cãi hôm Chủ Nhật vừa qua (10/7).

Các biện pháp kích thích kinh tế mới có thể sẽ bao gồm việc xây dựng các hải cảng cho tàu du lịch loại lớn để đón khách du lịch nước ngoài và cấp vốn với lãi suất thấp để xây dựng đường ray cho tàu đệm từ trường cao tốc, nhằm tăng tốc độ dự án.

Chính phủ cũng đang xem xét các biện pháp phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai, cũng như cung cấp hỗ trợ nhiều hơn cho việc chăm sóc trẻ em và dịch vụ điều dưỡng.

Đồng thời, có khả năng chính phủ cũng sẽ dành riêng một khoản ngân sách cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh bất ổn ngày càng gia tăng do việc Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu sau cuộc cuộc bỏ phiếu lịch sử hôm 23/6 vừa qua.

Hãng tin Kyodo cho biết, một số thành viên của đảng cầm quyền đang kêu gọi ngân sách cho các gói kích thích kinh tế vượt quá 10 nghìn tỷ yên (khoảng 98 tỷ USD). Tuy nhiên, vấn đề lớn là làm thế nào để đảm bảo kinh phí cho các gói.

Thực tế, doanh thu thuế ở Nhật Bản không có khả năng tăng lên nữa do thu nhập của các công ty đang chững lại, thậm chí sụt giảm trong bối cảnh đồng yên tăng giá.

Các chuyên gia cho rằng chính phủ có thể buộc phải phát hành trái phiếu chính phủ trước khi năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm sau.

Tố Quyên (Lược dịch từ NHK & Kyodonews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top