ClockThứ Bảy, 10/03/2018 10:21

Chính phủ Nhật Bản thúc đẩy dự luật nói "không" với thuốc lá

Ngày 9/3, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua một dự luật nhằm tiến tới ban hành các biện pháp cứng rắn hơn về cấm hút thuốc lá với hy vọng có thể triển khai các biện pháp này trước khi diễn ra Olympic Tokyo năm 2020.

Thuốc giả bán tràn lan ở các nước đang phát triểnHàn Quốc lên kế hoạch áp thuế cao hơn đối với sản phẩm thuốc lá điện tửTỷ lệ hút thuốc lá tăng cao trở lại ở Hàn QuốcTỷ lệ tử vong do nhiễm vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh cao hơn ung thư

(Nguồn: Gaijinpot)

Dự luật đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản ban hành các biện pháp hạn chế hút thuốc lá kèm theo quy định xử phạt các trường hợp không tuân thủ. 


Theo nội dung dự luật sửa đổi Luật Thúc đẩy Y tế, việc hút thuốc lá sẽ bị cấm hoàn toàn tại các tòa nhà thuộc bệnh viện, trường học và các cơ quan chính phủ. Việc hút thuốc ngoài trời cũng sẽ chỉ được phép tại các khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá. 

Tại các nhà hàng, khách sạn và nơi làm việc, việc hút thuốc lá trong phòng "về nguyên tắc" sẽ bị cấm, ngoại trừ tại các phòng đặc biệt được bố trí riêng cho những người hút thuốc. 

Các khách hàng sẽ được phép hút thuốc trong phòng riêng của họ tại khách sạn. Lệnh cấm hút thuốc cũng sẽ không được áp dụng đối với các nhà hàng có diện tích lên tới 100m2 và số vốn lên tới 50 triệu yen (468.000 USD). Ngoài ra, dự luật còn có điều khoản cấm đối với các sản phẩm thuốc lá điện tử. 

Những người vi phạm lệnh cấm có thể bị phạt tới 300.000 yen (hơn 2.800 USD), trong khi chủ các cơ sở dịch vụ trên nếu buông lỏng quản lý trong việc áp dụng lệnh cấm hút thuốc có thể bị phạt tới 500.000 yen (hơn 4.700 USD). 

Nội dung dự luật hiện vẫn gây nhiều tranh cãi khi Chính phủ Nhật Bản nới lỏng nhiều quy định miễn áp đặt lệnh cấm tại các hàng ăn do vấp phải sự phản đối từ đảng Dân chủ Tự do khi nhiều thành viên đảng này có mối quan hệ mạnh mẽ với ngành công nghiệp thuốc lá và kinh doanh nhà hàng. Động thái thỏa hiệp trên khiến nhiều nghị sĩ ủng hộ siết chặt lệnh cấm khá bất bình. 

Trước các quy định chưa ngã ngũ, ước tính các khách hàng tại 55% trong tổng số hàng ăn và quán bar hiện nay vẫn có thể tự do hút thuốc mà không phải vào phòng dành riêng cho người hút thuốc. Điều này làm gia tăng quan ngại về tính hiệu quả của lệnh cấm trên. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá Nhật Bản là một trong số các quốc gia xếp hạng thấp xét ở khía cạnh thực thi các chính sách kiểm soát thuốc lá. 

Ước tính có khoảng 15.000 người tử vong mỗi năm tại Nhật Bản do hút thuốc lá thụ động. Một kết quả khảo sát của Chính phủ Nhật Bản năm 2016 cho thấy khoảng 40% số người không hút thuốc cho biết họ vẫn hít phải khói thuốc tại các hàng ăn./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top