ClockThứ Hai, 21/05/2012 11:21

Chính phủ sẽ bảo vệ đề xuất miễn thuế

TTH - Cho rằng các giải pháp miễn thuế khoán VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp tác động tích cực tới tâm lý của doanh nghiệp và hộ kinh doanh, Chính phủ sẽ tiếp tục bảo vệ đề xuất của mình, sau khi chưa được sự đồng thuận của cơ quan thẩm tra Quốc hội.

Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ chia sẻ với báo chí thông tin này sáng nay, ngay trước phiên khai mạc kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa 13.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ đã đề xuất gói giải pháp tài khóa trị giá 29.000 tỷ đồng, tập trung ưu đãi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong đó, gần 16.000 tỷ đồng là lợi ích doanh nghiệp được hưởng từ việc giãn nộp thuế VAT quý II trong vòng 6 tháng.


Chính phủ bảo vệ đề xuất miễn thuế, cứu doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Motobiker.

13.000 tỷ đồng còn lại bao gồm tiền giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (nếu được Quốc hội thông qua) và một phần nhỏ lợi ích từ việc miễn các loại thuế khoán giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp 2012 cho các cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê.

Tuy nhiên, tại phiên họp toàn thể tuần trước, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội chỉ đồng tình với việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, và bác đề xuất miễn thuế với các đối tượng còn lại. Cơ quan này lo ngại ngân sách thất thu và người lao động, học sinh sinh viên chưa chắc được hưởng giá dịch vụ thấp hơn nếu miễn thuế cho các hộ kinh doanh nhà trọ. Một lý do khác được đưa ra là lạm phát đang có xu hướng giảm, vì vậy không nhất thiết phải có thêm giải pháp miễn thuế để giảm giá cho thuê nhà trọ.

“Lạm phát tăng chậm trong 4 tháng đầu năm, nhưng vẫn ở mức cao nếu so với mặt bằng giá cả cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, với những lao động nghèo, học sinh, sinh viên, tiền thuê nhà chỉ cần giảm vài chục nghìn mỗi tháng cũng là khoản có ý nghĩa”, Bộ trưởng Vương Đình Huệ chia sẻ.

Ông cho biết, tại phiên họp của Ủy ban Tài chính Ngân sách vừa qua, Bộ đã giải trình chi tiết và sẽ tiếp tục bảo vệ đề xuất của mình khi vấn đề này được đem ra bàn thảo rộng rãi tại Quốc hội. Theo Bộ trưởng Huệ, Chính phủ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình để bổ sung các giải pháp hỗ trợ phù hợp cho doanh nghiệp.

Chia sẻ quan điểm này, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, tình hình sản xuất kinh doanh đang rất khó khăn, Quốc hội không có chủ trương giảm mục tiêu tăng trưởng, vì vậy các giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

“Các đề xuất của Chính phủ không phải là giải pháp kích cầu, cũng không phải là việc mang tiền ngân sách ra cứu trợ cho doanh nghiệp và chỉ mang tính hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tự tháo gỡ và vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay”, ông Vinh trao đổi với VnExpress sáng nay.

Song Linh (Theo Vnexpress)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
Return to top