Thế giới

Chính phủ Syria sẽ tham gia cuộc hòa đàm do LHQ chủ trì

ClockThứ Năm, 24/12/2015 06:56
TTH.VN - Theo một cố vấn thân cận của Tổng thống Syria Bashar al Assad ngày 23/12, Damascus sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hợp Quốc (LHQ) chủ trì được tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ) vào đầu năm 2016.

Bà Bouthaina Shaaban, cố vấn thân cận của ông Bashar al Assad cho hay, Chính phủ Syria đã phê duyệt Nghị quyết 2254 kêu gọi ngừng bắn và đàm phán hòa bình ở Syria do LHQ thông qua vào tuần trước. Nghị quyết nhằm ủng hộ một lộ trình hòa bình cho Syria.

Cố vấn của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bà Bouthaina Shaaban. Ảnh: Reuters 

“Chúng tôi chấp nhận Nghị quyết của LHQ. Đó là sự thống nhất hiếm hoi giữa các cường quốc thế giới về cuộc xung đột khiến hơn 250.000 người thiệt mạng”, bà Shaaban phát biểu trên đài truyền hình Al Mayadeen. Đây được xem là những phản ứng chính thức đầu tiên của Chính phủ Syria về Nghị quyết này.

Trước đó, Hội đồng Bảo an LHQ tuyên bố ủng hộ hoàn toàn kế hoạch nhằm chấm dứt cuộc nội chiến tàn khốc của Syria, bằng cách triệu tập các đại diện của lực lượng nổi dậy và chính quyền Syria tham gia vào bàn đàm phán. Nhận được sự ủng hộ quan trọng từ Mỹ và Nga, kế hoạch nhằm thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria có khả năng diễn ra vào tháng 1/2016, cũng là thời điểm bắt đầu các cuộc hòa đàm về Syria.

Cố vấn thân cận của Tổng thống Bashar al Assad khẳng định, Damascus nhận thức được sự mềm mỏng của phương Tây trong việc đẩy lùi các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên lãnh thổ của mình. IS là lực lượng nổi dậy mạnh nhất ở Syria và Tổng thống Assad tuyên bố sẽ đánh bại chúng.

Bên cạnh đó, bà Bouthaina Shaaban nói thêm rằng: “Sự can thiệp của Nga có tầm quan trọng rất lớn trong cuộc khủng hoảng Syria. Chúng tôi đang ở vị trí tốt hơn nhiều so với thời gian trước đó. Chúng tôi có mối quan hệ với các đối tác quốc tế để chống chủ nghĩa khủng bố”.

Thanh Ngân (lược dịch từ Dailystar & Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Return to top