ClockThứ Sáu, 12/02/2016 17:16

Chinh phục hạt điều

TTH - Từ một chàng trai nghèo ở Quảng Điền vào xứ người lập nghiệp, đến nay anh Hoàng Chuẩn đã lập công ty TNHHMTV Điều Hoàng Phú ở Bình Phước, đưa sản phẩm hạt điều tươi rang muối đến các quốc gia, vùng lãnh thổ: Đài Loan, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Nhật, Canada…

Không gục ngã

Sinh ra tại vùng quê nghèo xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, năm 1982, anh Hoàng Chuẩn cùng gia đình vào vùng đất Lộc Ninh, Bình Phước với khát vọng đổi đời. Cuộc sống ở vùng đất mới những ngày đầu hết sức khó khăn, ngoài việc khai hoang phát triển sản xuất, anh phải đi làm đủ nghề để kiếm sống, từ đi phụ hồ, chạy chợ, buôn bán, thu mua các mặt hàng nông sản… nhưng chỉ đủ chi tiêu và trang trải cuộc sống hàng ngày.

Giám đốc Hoàng Chuẩn kiểm tra sản phẩm điều đóng hộp. Ảnh: Q. Đức

Đầu thập kỷ 90, phong trào trồng điều phát triển rất nhanh ở vùng nông thôn Bình Phước. Thấy khí hậu và thổ nhưỡng ở đây rất thích hợp cho việc trồng và phát triển loài cây này, trong khi chi phí bỏ ra ban đầu thấp, dễ thu hoạch, thời gian thu hồi vốn nhanh, anh sử dụng hơn 3 ha diện tích đất gia đình để trồng điều. Việc thu mua hạt điều tại địa phương ban đầu do thương lái mạnh ai nấy mua, nên thường bị ép giá. Có nhiều thời điểm, do biến động của thị trường, người dân phải bán rẻ, bán tháo hoặc vứt bỏ hạt điều ở vườn.

Khát vọng vươn lên, đổi đời nhờ cây điều của anh Hoàng Chuẩn có nguy cơ sụp đổ bởi bao công sức, tài sản của gia đình đều tập trung vào vườn điều. Băn khoăn, trăn trở tìm hướng đi cho quả điều lúc này có tính chất sống còn với anh và gia đình. Không gục ngã trước khó khăn, thử thách, anh tự nghiên cứu, tìm tòi học hỏi cách chế biến hạt điều thành phẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Stiêng, Khơ me… rồi tự mình tiếp thị ra thị trường. Thấy hạt điều do anh sản xuất có chất lượng, khách hàng tìm đến mua sản phẩm ngày càng nhiều …

Năm 2011, Công ty TNHHMTV Điều Hoàng Phú ra đời (đóng tại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước) chuyên sản xuất, kinh doanh hạt điều các loại dựa trên nguồn nguyên liệu của đồng bào Stiêng, Khơ me trên đại ngàn Bình Phước. Nguồn nguyên liệu sạch được nuôi trồng, chăm sóc theo phương pháp thủ công truyền thống, không có sự tác động, can thiệp của các loại thuốc bảo vệ thực vật, quy trình sản xuất khép kín. Nhờ vậy, sản phẩm của công ty đạt nhiều danh hiệu như: Được vinh danh là 1 trong 145 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2014, Hiệp hội Điều Việt Nam bình chọn là sản phẩm thuộc loại A trong nhóm thực phẩm ăn liền, giải “Sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014…

Có tâm, có tầm

Dù thành công bước đầu, tuy nhiên, giám đốc Hoàng Chuẩn vẫn không ngừng nỗ lực với chiến lược sản xuất ra các sản phẩm hạt điều chất lượng cao, số lượng lớn; mẫu mã, nhãn mác bắt mắt, phục vụ cho việc xuất khẩu là chính. Năm 2013, sau nhiều trăn trở, mày mò nghiên cứu Giám đốc Hoàng Chuẩn đã chế tạo thành công 2 máy lò rang củi điều (trên cơ sở áp dụng phương pháp chế biến truyền thống) nhưng một phần quy trình sản xuất đã được cơ giới hóa. Đây là một nghiên cứu kỳ công của doanh nhân Hoàng Chuẩn vì không chỉ tiết kiệm thời gian nhân công, tăng năng suất, sản phẩm sau chế biến từ các lò rang này vẫn giữ nguyên hương vị như phương pháp truyền thống - điều rang củi bằng tay.

Xuất thân là một người lao động nghèo, phải rời bỏ quê hương để bươn chải kiếm sống khi còn trẻ, anh Hoàng Chuẩn luôn đồng cảm và thấu hiểu với công nhân lao động, đặc biệt là những người xa quê vào Nam lập nghiệp, tìm kế mưu sinh. Hiện trong tổng số gần 100 lao động của công ty có một nửa số người xuất thân từ các vùng quê miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… Mức thu nhập của họ bình quân mỗi tháng từ 4,5 đến 8 triệu đồng/người. Nhiều công nhân gắn bó với công ty từ thuở gian khó, trong số đó hơn 10 người đã được anh dựng vợ, gả chồng.

Ngoài việc chăm lo cuộc sống cho anh, chị em công nhân, hằng năm Công ty điều Hoàng Phú còn trích hơn 100 triệu đồng đóng góp cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo, người nghèo và phúc lợi xã hội tại địa phương trong và ngoài tỉnh. Anh Hoàng Chuẩn chia sẻ: “Dù chưa giàu có gì, nhưng thấy những cảnh đời quá bất hạnh mình không thể làm ngơ. Mỗi lần làm được một việc thiện, mình cảm thấy trong lòng thanh thản vô cùng. Trước đây gặp khó khăn trong cuộc sống mình cũng được nhiều người giúp đỡ, nay mình có điều kiện thì san sẻ với người khó xem như đó là cách cảm ơn cuộc đời”. Nhờ những đóng góp cho cộng đồng, năm 2015 anh được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Top 50 nhân tố điển hình vì sự nghiệp văn hóa, giáo dục Việt Nam”

Năm 2015, Công ty TNHHMTV Điều Hoàng Phú đã xuất khẩu hạt điều đi Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc… và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục mở rộng thị trường ra Châu Âu…Với vị giám đốc người Huế này, con đường vươn ra thế giới của hạt điều Hoàng Phú mới chỉ bắt đầu.

Quang Đức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top