ClockThứ Năm, 12/12/2019 13:15

Chinh phục vùng đất khó

TTH - "Cựu chiến binh (CCB) Lê Như Tự tích cực tham gia hoạt động Hội và các phong trào của địa phương, có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội, đồng thời làm ăn có hiệu quả, xứng đáng là tấm gương điển hình để các hội viên khác noi theo”, ông Hồ Văn Hợi, Chủ tịch Hội CCB xã Nhâm (A Lưới) nhận xét.

Đi đầu trên mặt trận kinh tếNghĩa tình người línhNặng lòng với quê hương

CCB Lê Như Tự bên vườn cà phê của mình

Đến thăm gia đình CCB Lê Như Tự tại xã Nhâm, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi cơ ngơi của gia đình ông khang trang, nổi bật giữa núi rừng Trường Sơn trùng điệp bao bọc. Ông gây ấn tượng với người đối diện bởi nụ cười hiền lành, dáng người tuy nhỏ bé nhưng tác phong nhanh nhẹn, đúng chất của một người lính Cụ Hồ.

Ông Tự chia sẻ: “Tôi xuất thân từ gia đình nông dân nghèo tại xã Thọ Nguyên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1986, tôi lên đường nhập ngũ, 2 năm sau xuất ngũ trở về quê hương. Vì cuộc sống thời đó muôn vàn khó khăn, nên năm 2003, tôi quyết định đưa gia đình lên vùng núi thôn Pa E, xã Nhâm để lập nghiệp”.

Rồi ông dẫn chúng tôi đi thăm vườn cà phê gần 4ha đang đến mùa thu hoạch. Đưa tay ngắt một chùm cà phê chín mọng, ông Tự xúc động nhớ lại: Cà phê giờ là cây chủ lực trong phát triển kinh tế của gia đình, nhưng cũng chính vì nó mà khiến tôi suy sụp một thời gian dài, có lúc đã định phá bỏ tất cả. Năm 2004, cuộc sống gia đình gặp muôn vàn khó khăn, cái đói cái nghèo cứ đeo bám. Loay hoay để tìm hướng đi lập nghiệp, gia đình đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư trồng cây cà phê trên mảnh đất hoang sơ này. Chỉ sau 2 năm, do hợp với khí hậu và thổ nhưỡng, cây cà phê đã phát triển mạnh và cho thu hoạch.

Tuy nhiên, khi đó do giao thông đi lại khó khăn, cà phê A Lưới chưa có thương hiệu, thương lái ép giá, mỗi kg cà phê chỉ bán được 2 đến 3 ngàn đồng, không đủ để trả tiền lãi và thuê người hái. "Tôi phải bỏ công đi xuống thành phố, chào mời các cửa hàng cung cấp và bán cà phê để giới thiệu sản phẩm. Trời không phụ lòng người, cuối cùng, tôi cũng tìm được cửa hàng nhận mua. Họ tới khảo sát và mua với giá 9 ngàn đồng/kg nhưng với yêu cầu khá cao từ chất lượng trồng cho đến thu hoạch; cà phê khi hái phải chín từ 98% trở lên, phơi tự nhiên và không có chất bảo quản. Với sản lượng thu được khoảng 20 tấn, mỗi năm gia đình tôi thu về gần 200 triệu đồng", ông Tự bộc bạch.

CCB Lê Như Tự còn tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất ở nhiều địa phương trong huyện, trong tỉnh và bắt tay đưa giống cây chuối Ba Lùn vào trồng xen kẽ với cà phê để phát triển kinh tế. Nâng niu buồng chuối với những quả đầy đặn, bà Lê Thị Phương (vợ CCB Lê Như Tự) chia sẻ: "Giống chuối này rất dễ trồng, sớm cho thu hoạch và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chuối trồng 1 năm đã ra quả, gia đình nhập cho siêu thị và các thương lái với giá giao động từ 7 đến 8 ngàn đồng/kg, trung bình mỗi năm cho thu hoạch khoảng 6 tấn".

Bên cạnh chuối và cà phê là hai cây trồng chủ lực, gia đình ông còn mở rộng đầu tư chuồng trại, tạo chuỗi sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế. Từ thành công đó, CCB Lê Như Tự đã sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ hội viên khác trong xã. Vào mùa thu hoạch cà phê, gia đình ông còn tạo công ăn việc làm cho gần 10 người dân địa phương, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bà Hồ Thị Toan, nhân công được gia đình ông Tự thuê thu hoạch cà phê cho hay: Mùa thu hoạch cà phê kéo dài hơn 2 tháng, đúng vào dịp thu hoạch nương rẫy đã xong, nên tôi và một số người dân địa phương được ông Tự thuê thu hoạch cà phê với giá 3 ngàn đồng/kg. Có ngày một người có thể hái được 70kg. Tính ra trung bình mỗi ngày hái cà phê cũng được gần 200 ngàn đồng.

CCB Lê Như Tự còn là một đảng viên, một CCB năng nổ, nhiệt tình trong công tác hội; là tấm gương sáng trong thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Năm 2019, ông được Hội CCB tỉnh trao giấy chứng nhận “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi”.

Bài, ảnh: Võ Tiến

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan và doanh nghiệp:
Có 14/31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chiều 20/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan và doanh nghiệp (Hội CCB Khối) tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Có 14 31 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Return to top