ClockThứ Năm, 04/06/2015 11:01

Chính quyền địa phương bất lực hay cố tình làm ngơ?

TTH - Bị một số đối tượng tự ý rào thửa đất, rào đường đi một cách bất hợp pháp, đập phá máy trộn bê tông…, ông Doãn Đức Định (trú tại thôn Phước Lộc, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc) khiếu nại đến UBND, Công an xã. Cấp xã “bó tay”, ông Định khiếu nại đến Công an huyện Phú Lộc. Công an huyện đã có kết luận, chỉ đạo cấp dưới tham mưu chính quyền địa phương tháo dỡ hàng rào… Tuy nhiên, hơn 1 tháng trôi qua, sự việc vẫn không được giải quyết. Ông Định tiếp tục gửi đơn đến Báo Thừa Thiên Huế cầu cứu và cho rằng, chính quyền, công an xã bao che cho hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Định bức xúc vì thửa đất, đường vào nhà mình bị các đối tượng trong thôn tự ý rào bất hợp pháp, đến nay vẫn không được chính quyền giải quyết, tháo dỡ

Vô lý

Ngày 3/6, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho biết, mới đây chính quyền xã mời những người trong thôn đã rào đất của gia đình ông Định và mời ông Định đến để hòa giải, làm rõ những khúc mắc nhưng ông Định không đến nên sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Định lại cho rằng, từ lúc xảy ra sự việc, ông luôn chấp hành pháp luật, có mặt đầy đủ, tích cực hợp tác trong các buổi làm việc do chính quyền, công an các cấp chủ trì. Lần này, chính quyền không có giấy mời ông (chỉ gọi điện thoại). Điều đáng nói, sau quá trình làm việc với hai bên, ngày 27/4/2015, Công an huyện đã có Thông báo số 211 kết luận các đối tượng Trương Văn An Lạc, Nguyễn Ngộ, Nguyễn Hưởng, Nguyễn Ánh, Bùi Điệt, Bùi Bản, Bùi Chư (thực hiện hành vi tụ tập đông người, hô hào, đánh trống, rào đường, đập phá máy trộn bê tông, đe dọa người khác) vi phạm pháp luật hành chính, mới cần được tuyên truyền để chấp hành pháp luật. Các đối tượng rào đất nhà ông bất hợp pháp thì phải tự tháo dỡ. Tại sao lại yêu cầu ông đến hòa giải?

Theo ông Định, đây là một “động tác” vô lý. Càng vô lý hơn khi vào ngày 15/5/2015 (sau khi có thông báo của Công an huyện), chính quyền xã tổ chức buổi làm việc (về việc giải quyết có liên quan đến hàng rào trên thửa đất của ông Doãn Đức Định) do ông Phan Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến chủ trì. Trong đó, đại diện chính quyền khẳng định “một số người dân rào trên thửa đất của ông Định là vi phạm pháp luật”. Vậy nhưng các ông Lạc, Bản, Hưởng (những đối tượng mà Công an huyện kết luận vi phạm, đang lập hồ sơ xử lý hành chính) lại ngang nhiên ra điều kiện “ông Định phải tháo dỡ tường xây đi vào đình thì chúng tôi mới tháo hàng rào” và “đất của ông Định đang tranh chấp, chúng tôi rào để giữ nguyên hiện trường, đến khi có quyết định giải quyết, khi đó chúng tôi chấp hành theo quyết định”.

Mặc dù trong buổi làm việc ngày hôm đó chính quyền xã kết luận “việc rào trên đất của người khác đã được công nhận quyền sử dụng đất là sai pháp luật. UBND xã yêu cầu tháo dỡ hàng rào trên đất của ông Định để trả lại theo hiện trạng (ban điều hành làng văn hóa chỉ đạo bà con tháo dỡ hàng rào)”, nhưng trên thực tế đến nay, hàng rào được rào bất hợp pháp vẫn tồn tại, chẳng hề “nhúc nhích”. Ông Định cho rằng, chứng tỏ chính quyền xã chỉ làm cho có, thực chất là cố tình làm ngơ, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng nêu trên, bởi các đối tượng này đều là cha ruột, anh em ruột của Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBMTTQ xã Lộc Tiến. Về ý kiến này, Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến khẳng định những người nêu trên đúng là cha, anh, em ruột của của Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UB MTTQ xã, nhưng không hề có sự bao che như tố cáo của ông Định.

Bất lực hay cố tình làm ngơ?  

Chúng tôi thắc mắc vì sao Thông báo số 211 của Công an huyện Phú Lộc có từ ngày 27/4/2015 (trước buổi làm việc ngày 15/5/2015 của xã) và theo nội dung thông báo thì hành vi của các đối tượng nêu trên vi phạm pháp luật hành chính (trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội…). Công an huyện lập hồ sơ các đối tượng bàn giao cho Công an xã Lộc Tiến xử lý hành chính theo thẩm quyền, đồng thời chỉ đạo Công an xã Lộc Tiến tham mưu chính quyền địa phương tổ chức lực lượng tháo dỡ hàng rào…(mang tính cưỡng chế, buộc phải thực thi pháp luật). Vậy nhưng đến nay, hơn một tháng trôi qua, vấn đề này vẫn không được giải quyết?

Chủ tịch UBND xã và Trưởng Công an xã Lộc Tiến cho hay, chưa nhận được thông báo có nội dung chỉ đạo nêu trên của Công an huyện. Hồ sơ để xử lý hành chính các đối tượng cũng đang lưu tại Công an huyện. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Phú Lộc, vụ việc này Công an huyện đã rất tích cực, thận trọng trong quá trình làm việc với hai bên để giải quyết. Sau khi trả lời người tố cáo là ông Doãn Đức Định bằng Thông báo 211 nêu trên, Công an huyện Phú Lộc đã trực tiếp chỉ đạo Công an xã tham mưu chính quyền địa phương tổ chức lực lượng tháo dỡ hàng rào. Trưởng Công an xã nói không nhận được chỉ đạo là không đúng. Riêng hồ sơ để xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm của các đối tượng nêu trên, Công an huyện đã chuyển về Công an xã xử lý theo thẩm quyền. Tuy nhiên, sau khi có Thông báo 211, Công an xã chưa xử lý thì ông Định tiếp tục gửi đơn tố cáo hành vi các đối tượng đập phá tài sản… Do đó, Công an huyện rút hồ sơ lại để tiếp tục điều tra.

Từ những diễn biến nêu trên cho thấy, không chỉ Công an huyện Phú Lộc mà ngay chính quyền xã Lộc Tiến cũng kết luận hành vi tự ý rào thửa đất và đường vào nhà ông Định của các đối tượng là vi phạm pháp luật. Công an huyện cũng đã chỉ đạo Công an xã tham mưu chính quyền địa phương tổ chức lực lượng tháo dỡ hàng rào. Vậy nhưng đến nay hàng rào bất hợp pháp đó vẫn ngang nhiên tồn tại. Phải chăng chính quyền địa phương “bất lực” hay cố tình “ngó lơ” trước hành vi vi phạm pháp luật, gây mất niềm tin cho người dân?  

Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Cội nguồn đoàn kết dân tộc

Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch, người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị Vua thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

Cội nguồn đoàn kết dân tộc
Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX. Hương Thuỷ

“Phát huy năng lực, kinh nghiệm trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương… là một trong những phương hướng đề ra tại Đại hội thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân (CAND) TX. Hương Thủy lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028, diễn ra chiều 17/4.

Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX Hương Thuỷ
Return to top