Thế giới

Chính quyền Tổng thống Joe Biden tăng cường hiện diện ở Đông Nam Á

ClockThứ Tư, 04/08/2021 21:07
TTH - Sau một khởi đầu chậm chạp, hiện chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tăng cường hợp tác ngoại giao với Đông Nam Á nhằm xóa tan những lo ngại về cam kết của Mỹ với khu vực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm tất cả các lãnh đạo ASEAN

Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính quyền của ông cam kết hợp tác, hỗ trợ nhiều hơn cho khu vực Đông Nam Á. Ảnh minh họa: AFP/Lao động

Hãng tin Reuters trích dẫn thông tin của một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, rằng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tham dự một loạt các cuộc họp trực tuyến với các quan chức Đông Nam Á “mỗi ngày” trong tuần này. Trong đó, Ngoại trưởng Antony Binken sẽ tham dự các cuộc họp thường niên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các cuộc họp riêng của các nước thuộc Tiểu vùng sông Mekong. Kế hoạch này của Ngoại trưởng Blinken được xem là “một minh chứng rõ ràng về cam kết của Mỹ đối với khu vực”.

Được biết, sự tham dự vào các cuộc họp trực tuyến của Ngoại trưởng Antony Blinken theo sau một loạt các chuyến thăm trực tiếp đến khu vực của các quan chức cấp cao của Mỹ như chuyến công du đến Singapore, Việt Nam và Philippines vừa qua của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, cũng như chuyến thăm đến Indonesia, Campuchia và Thái Lan của Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman vào tháng 5 và tháng 6. Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng dự kiến sẽ thăm chính thức Singapore và Việt Nam vào cuối tháng này.

Nhận định về chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” này của Mỹ, Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Kurt Campbell cho rằng: “Để có một chiến lược châu Á hiệu quả, để đạt được cách tiếp cận Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hiệu quả, cần hành động nhiều hơn nữa ở khu vực Đông Nam Á”.

Sau khi thúc đẩy hành động, trong những tháng gần đây, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã tăng cường các nỗ lực ngoại giao vaccine riêng của mình đối với khu vực, với 3 triệu liều vaccine của Moderna đã được gửi đến Việt Nam, cũng như vận chuyển các chuyến hàng bổ sung cho các quốc gia ASEAN khác, một số thông qua Cơ chế COVAX. Giữa tuần trước, Mỹ đã tài trợ 23 triệu liều vaccine cho Đông Nam Á...

Mặc dù sự tiếp cận gia tăng của Mỹ sẽ được hoan nghênh ở hầu hết các thủ đô Đông Nam Á, những thách thức và khác biệt vẫn còn, như nhân quyền và những mối quan tâm khác. Song điều cần thiết lúc này là cần nỗ lực duy trì và tăng cường tương tác, phối hợp và hợp tác giữa Mỹ và khu vực trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden và hơn thế nữa.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The Diplomat)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Return to top