ClockThứ Tư, 08/02/2017 14:31

Chính sách giữ chân tốt, công nhân không bỏ việc sau Tết

Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán dài ngày, hiện ở Đồng Nai, đa số công nhân đã trở lại làm việc, nhiều doanh nghiệp có tỷ lệ xấp xỉ 100%.

So với những năm trước đây, tỉ lệ lao động trở lại làm việc sau Tết này cao hơn từ 4 đến 6%. Đó là nhờ hiệu quả từ các giải pháp giữ chân người lao động của doanh nghiệp.

Tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mabuchi Motor Việt Nam, 100% vốn đầu tư Nhật Bản, ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2, thành phố Biên Hòa, gần như toàn bộ hơn 4.000 công nhân của công ty đã trở lại và bắt tay vào làm việc bình thường. Nhờ có chế độ lương, thưởng tốt trước và sau Tết nên kết thúc kỳ nghỉ, công nhân đi làm lại theo đúng lịch đã thông báo.

Tỷ lệ công nhân đi làm sau tết đông là nhờ hiệu quả từ các giải pháp giữ chân người lao động của doanh nghiệp. (ảnh minh họa, nguồn: Báo ĐN)

Ông Phạm Hoàng Đức Nam, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mabuchi Motor Việt Nam nói: “Trước tết, chúng tôi công bố tiền thưởng cho nhân viên để họ yên tâm về quê ăn Tết. Trung bình thưởng của nhân viên năm nay khoảng 2,3 tháng lương. Trước Tết công ty đã tổ chức một buổi rút thăm trúng thưởng, sau Tết công ty có tổ chức phát lì xì cho nhân viên”.

Tương tự, tại nhiều doanh nghiệp ở Đồng Nai, trong đó có những doanh nghiệp có hàng chục nghìn công nhân, tỉ lệ trở lại làm việc sau Tết đều rất cao, từ 95 đến 99%.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, đây là kết quả từ các giải pháp tích cực nhằm giữ chân lao động của chủ sử dụng lao động, nhất là việc đảm bảo chế độ lương, thưởng đầy đủ. Nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ vé xe cho công nhân các tỉnh xa về quê ăn Tết hay có tiền lì xì cho công nhân trong ngày làm việc đầu năm, khiến cho công nhân cảm thấy ấm lòng.

Chị Nguyễn Thị Vân, quê Bắc Giang, công nhân công ty PouSung, KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom nói: “Trước Tết, chúng em đi làm có thưởng. Sau khi đi làm trở lại, công ty đã lì xì cho chúng em nên cảm thấy muốn gắn bó lâu dài với công ty”.

Theo Ban quản lý các KCN Đồng Nai, nhìn chung những năm gần đây, tỉ lệ công nhân làm việc trở lại sau Tết đều rất cao, ít xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động do tự ý bỏ việc hay nhảy việc. Điều đó cũng cho thấy ý thức của chính công nhân lao động cũng đã được cải thiện.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng Ban quản lý các KCN Đồng Nai cho rằng, sự hài hòa trong lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động là mấu chốt.

Ông Cường nói: “Đối với các doanh nghiệp, sau thời gian dài đầu tư cũng nắm được tâm lý của người lao động. Cùng với các chính sách của nhà nước, cơ quan xây dựng chính sách quan hệ hài hòa. Những chính sách này dẫn đến chỗ là người lao động được chăm lo nên sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”.

Đồng Nai hiện có khoảng hơn 900.000 công nhân lao động với hơn một nửa là người nhập cư. Những năm về trước, tình trạng nhiều lao động nghỉ Tết xong cũng nghỉ việc hoặc nhảy việc đã tác động xấu tới tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng chung tới môi trường đầu tư của tỉnh này. Năm nay, doanh nghiệp đã không còn phải quá lo lắng vì thiếu hụt lao động sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, yên tâm ổn định và mở rộng sản xuất.

Dù vậy, Sở Lao động– Thương binh và Xã hội Đồng Nai cho biết do yêu cầu sản xuất, đến tháng 3/2017, các doanh nghiệp cần tuyển dụng thêm 30.000 lao động mới.

Tính cả năm 2017, số lao động mà doanh nghiệp dự kiến cần tuyển thêm khoảng gần 80.000 người. Ý thức trở lại lao động theo đúng tiến độ, hạn chế nhảy việc của người lao động cũng là yếu tố khiến doanh nghiệp yên tâm khi tuyển dụng.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Return to top