ClockThứ Hai, 20/06/2016 09:23

Chính sách hỗ trợ đến tay ngư dân

TTH - Các chính sách hỗ trợ gần như đã đến tay hầu hết ngư dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển thời gian qua, góp thêm động lực giúp ngư dân bám biển, chuyển đổi mô hình sản xuất.

Không để chậm trễ

Tại huyện Phú Lộc, địa phương có nhiều xã bị thiệt hại do hải sản chết, đến nay, gần như 100% đã được hỗ trợ, gồm: Vinh Mỹ, Vinh Hải, Vinh Hiền, Lộc Bình, Lộc Điền, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô. Tổng số tiền ngư dân được nhận là 5,872 tỷ đồng và 250 tấn gạo, trong đó, 5,175 tỷ đồng hỗ trợ cho 1.256 tàu, thuyền. Số tiền còn lại được hỗ trợ cho người nuôi.

Ngư dân Lộc Vĩnh vui vẻ ra khơi

Riêng xã Lộc Vĩnh, địa phương được hỗ trợ nhiều nhất với 2,016 tỷ đồng và 97 tấn gạo. Ngư dân Trần Đức Thuận phấn khởi: “Được Nhà nước quan tâm, gia đình chúng tôi được hỗ trợ 5 triệu đồng. Với số tiền này, chúng tôi dùng mua dầu đi biển hàng ngày”.

Về những thông tin chậm hỗ trợ cho người dân mà một số phương tiện thông tin đại chúng đưa thời gian gần đây, ông Mai Văn Xỉ, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Lộc khẳng định, chưa chính xác. Vì nhiều lý do khách quan, phải chờ hỗ trợ gạo xong rồi mới hỗ trợ tiền, thủ tục nhận tiền từ huyện về xã, thị trấn cần thời gian nhất định nên mới xảy ra sự việc như vừa qua. Song, nhìn chung, tiến độ vẫn đảm bảo, kịp thời động viên ngư dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Sau một thời gian tạm thời ngưng đi biển, hiện tất cả các địa phương trong huyện đã bắt đầu vươn khơi. Dù còn khó về đầu ra và giá bán thấp hơn so với trước, song người dân vẫn có thu nhập ổn định.

Cũng liên quan đến vấn đề chậm hỗ trợ cho người dân, ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh giải thích: “Quyết định hỗ trợ được UBND huyện ký ngày 23/5/2016, phải mất 7-10 ngày để làm các thủ tục như đối chiếu danh sách, làm việc với kho bạc mới có thể nhận tiền để phát cho người dân. Khi tiền về là chúng tôi phát liền”.

Công khai, đúng đối tượng

Tại huyện Phong Điền, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, ngay sau khi tỉnh tổ chức họp triển khai hỗ trợ cho ngư dân (vào sáng 13/5), thì ngay chiều cùng ngày, huyện tổ chức buổi làm việc giữa các ngành liên quan với các xã: Phong Hải, Điền Hòa, Điền Lộc, Điền Hương chỉ đạo triển khai công tác hỗ trợ đúng quy định. Theo đó, UBND huyện yêu cầu các xã liên quan khẩn trương tiến hành họp các hộ bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường để thực hiện việc kê khai, niêm yết công khai và tổng hợp số lượng tàu, thuyền, hộ, nhân khẩu bị ảnh hưởng trên địa bàn các xã. Việc hỗ trợ đảm bảo nguyên tắc công bằng, công khai, kịp thời, đúng đối tượng.

Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ cho ngư dân thị trấn Lăng Cô

Quá trình kê khai, rà soát tại 4 xã ven biển thuộc địa bàn, huyện Phong Điền có 151 ghe, thuyền bị ảnh hưởng. Trong đó, có 57 ghe, thuyền không lắp máy, 94 ghe, thuyền lắp máy có công suất dưới 90 CV, với số hộ bị ảnh hưởng là 321 hộ, 1.592 nhân khẩu. UBND huyện Phong Điền đã trích ngân sách số tiền 669.500.000 đồng và phân bổ 35.850 kg gạo từ nguồn gạo của tỉnh để hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng theo quy định và hoàn thành trước ngày 20/5/2016, giúp ngư dân yên tâm ra khơi, tiếp tục việc đánh bắt và nuôi trồng hải sản.

Ông Bình cho biết thêm, quá trình hỗ trợ, UBND huyện chưa nhận  bất cứ đơn thư khiếu nại, khiếu kiện nào. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, hiện huyện đã thống kê, rà soát để đề nghị tỉnh hỗ trợ bổ sung thêm 120 hộ, với 426 nhân khẩu, tương đương 22,5kg gạo/khẩu để tiếp tục hỗ trợ ngư dân trong thời gian tới.

Cùng với việc tổ chức thu gom, chôn lấp hải sản chết, xử lý môi trường, đến thăm hỏi, động viên bà con, UBND huyện Phú Vang cùng các ngành chức năng của huyện đã phối hợp rà soát, thống kê mức độ thiệt hại của ngư dân để đề xuất biện pháp hỗ trợ. Khẩn trương phân bổ các nguồn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và nhiều tổ chức, ban, ngành… đến từng hộ ngư dân.

Huyện đã tạm trích gần 6 tỷ đồng vào cuối tháng 5, hỗ trợ khẩn cấp cho những gia đình có thiệt hại tại 7 xã, thị trấn trên địa bàn. Thường xuyên tuyên truyền, công bố kết quả quan trắc nhằm thông tin các tiêu chí trong các mẫu nước ven biển đều đạt quy chuẩn cho phép, chất lượng nguồn nước biển không bị nhiễm độc để ngư dân yên tâm sản xuất, người dân mạnh dạn đưa cá trở lại với bữa ăn gia đình.

Đối với hoạt động kinh doanh, dịch vụ ở bãi biển còn nhiều khó khăn do lượng khách và người dân về tắm biển so với trước đây sụt giảm, huyện Phong Điền đang tiến hành tổng hợp các trường hợp xin giảm thuế, tiền thuê mặt bằng của các hộ kinh doanh tại các bãi tắm để xem xét giải quyết, chia sẻ khó khăn cùng bà con.

Nhóm phóng viên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top