Thế giới

Chính sách phản ứng với đại dịch cần song hành với chính sách khí hậu

ClockThứ Tư, 29/07/2020 20:08
TTH - Trong khi thế giới vẫn đang vật lộn với đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục diễn ra với những tác động ngày càng nghiêm trọng. Rõ ràng thiên tai đang gia tăng về tần suất và cường độ do hậu quả của biến đổi khí hậu. Chỉ riêng trong năm nay, Australia đã phải chứng kiến những vụ cháy rừng tồi tệ nhất lịch sử. Các nước Đông Phi cũng đối mặt với đợt bùng phát nạn châu chấu sa mạc tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, trong khi châu Âu như bị thiêu đốt dưới đợt nắng nóng kỷ lục.

IEA: Chi tiêu vào đổi mới năng lượng cần tăng gấp 3 để đạt mục tiêu khí hậuChâu Á ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những công trình xanh

Cần kết hợp các mục tiêu về khí hậu trong các chính sách phản ứng với đại dịch. Ảnh minh hoạ: Vietcetera

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, những mối nguy hại này kết hợp với dịch COVID-19 và phản ứng sức khỏe cộng đồng có thể gây căng thẳng cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe, làm cạn kiệt các nguồn lực ứng phó khẩn cấp và suy yếu khả năng của con người. Chúng sẽ làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra và sự chênh lệch kinh tế xã hội, cả trong các quốc gia và giữa các khu vực.

Tuy nhiên, ở một chừng mực nào đó, COVID-19 đã hạn chế tác động của loài người đối với môi trường. Trong những tháng qua, do các biện pháp phong toả và hạn chế đi lại, lượng khí thải CO2 đã giảm đáng kể - thậm chí trở lại mức 2010. Ô nhiễm không khí cũng sụt giảm khi nhiều siêu đô thị vốn chìm trong khói bụi kinh niên đã rất hiếm hoi được nhìn thấy bầu trời trong xanh trở lại.

Mặc dù vậy, một đại dịch làm tê liệt các nền kinh tế, làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng và cướp đi mạng sống của hàng trăm ngàn người không thể được xem như một cơ hội, một điều tốt cho môi trường. Theo các chuyên gia, để đảm bảo một tương lai lành mạnh, bền vững và công bằng hơn, không bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng sức khỏe và các thảm họa khác chỉ có thể đạt được bằng cách khử cacbon dần dần, có chủ ý, có kế hoạch và xây dựng khả năng phục hồi.

Do vậy, khi đầu tư nâng cấp và củng cố các hệ thống y tế để ứng phó với đại dịch, các chính phủ cũng phải song hành với các mục tiêu thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Các chuyên gia cũng cho rằng, Hội nghị Biến đổi Khí hậu của LHQ (COP26) cần phải đưa ra một kế hoạch thậm chí còn tham vọng hơn cả Thoả thuận Paris 2015, trong đó kết hợp các yêu cầu về khí hậu và sức khỏe.

TỐ QUYÊN

 (Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top