ClockThứ Tư, 07/03/2018 14:21

Chính sách thuế mới có thể khiến Mỹ mất 146.000 việc làm

TTH.VN - Việc áp thuế mới đối với thép và nhôm do Tổng thống Donald Trump đề xuất có thể mang lại các tác động rất tiêu cực đối với người lao động Mỹ, kết luận của một nghiên cứu mới nhất đưa ra.

Canada và Mexico sẽ được miễn trừ thuế nhôm thépMỹ tuyên bố áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm nước ngoàiCải cách thuế của Trump giúp Buffett có thêm 29 tỷ USD

Mỹ có thể đánh thuế cao đến 53% đối với nhập khẩu thép và nhôm. Ảnh: AFP

Nghiên cứu của Trade Partnership, một công ty tư vấn nghiên cứu thương mại quốc tế, phát hiện rằng những quy định thuế mới có nhiều khả năng sẽ khiến "xứ cờ hoa" mất đi khoảng 146.000 việc làm.

Báo cáo ước tính các loại thuế được đề xuất một mặt sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp thép và nhôm. Nhưng mặt khác, các ngành công nghiệp sử dụng các kim loại này trong chế tạo sản phẩm sẽ phải gánh chịu chi phí cao hơn, theo đó số lượng việc làm sẽ bị suy giảm về mặt tổng thể.

Các nhà nghiên cứu, dựa trên cơ sở dữ liệu chính thức và đáng tin cậy, tính toán rằng chính sách thuế mới sẽ giúp gia tăng 33.464 việc làm trong ngành công nghiệp kim loại ở Mỹ. Nhưng họ cũng xác định rằng 179.334 việc làm trong các ngành công nghiệp khác sẽ bị cắt giảm.

Các ngành công nghiệp sử dụng nhôm/thép để chế tạo sản phẩm sẽ có nguy cơ bị cắt giảm việc làm. Ảnh: Reuters

Sự sụt giảm việc làm mạnh sẽ rơi vào các công ty sản xuất phụ thuộc vào thép và nhôm để chế tạo sản phẩm. Giá kim loại tăng lên sẽ làm giảm các chi phí khác như chi phí nhân công.

Ngoài ra, sẽ những hậu quả nghiêm trọng đối với các ngành dịch vụ hỗ trợ cho các nhà sản xuất. Công nhân trong các lĩnh vực như truyền thông và bảo hiểm có thể cảm thấy một số chiều hướng suy giảm. Thêm vào đó, một số ngành công nghiệp tiêu dùng sẽ phải cắt giảm việc làm khi các gia đình chắt bóp chi tiêu để đáp ứng với giá cả tăng lên.

Theo các chuyên gia, khoảng 2/3 trong số những việc làm bị mất này sẽ đến từ những ngành nghề có trình độ và chi phí lao động thấp, như công nhân sản xuất, vận hành máy móc, nhân viên văn phòng, nhân viên hành chính, nhân viên bán hàng và lao động nông trại.

Thế Vĩnh (lược dịch từ Business Insider)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top