ClockThứ Sáu, 24/03/2017 06:45

"Chính sách tị nạn của EU không bền vững"

TTH.VN - Ủy viên Hội đồng châu Âu phụ trách nhân quyền, ông Nils Muiznieks ngày 23/3 nhận định, chính sách tị nạn của châu Âu không bền vững và Liên minh Châu Âu (EU) cần phải thay đổi nhanh chóng.

EU tài trợ 34 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho trẻ tị nạn ở Thổ Nhĩ KỳCác nước EU chưa thống nhất được hạn ngạch phân bổ người tị nạn

Người tị nạn tại Catania, Italy. Ảnh: Reuters

Theo ông Muiznieks, các quốc gia thuộc EU nên cân nhắc mối quan hệ gia đình khi định cư lại cho những người xin tị nạn và hài hòa với hệ thống hỗ trợ dành cho họ.

"Hệ thống này không công bằng đối với các nước tiền tuyến, nhất là Hy Lạp và Italy. Nó đặt những gánh nặng không bền vững lên các quốc gia này. Tôi không nghĩ rằng, nó có thể hoạt động trong một thời gian dài", ông Muiznieks nhấn mạnh.

Cũng Ủy viên Hội đồng châu Âu phụ trách nhân quyền, hầu hết những người tị nạn đều muốn tị nạn ở các quốc gia như Đức và Thụy Điển, bởi họ nhận được sự trợ giúp và hỗ trợ tài chính nhiều hơn ở hầu hết các nước EU khác. Qua đó, ông Muiznieks chỉ rõ: "Cần phải hài hoà hóa các tiêu chuẩn trên khắp châu Âu, nhằm hỗ trợ hội nhập".

Số người tị nạn đến châu Âu tăng mạnh trong những năm gần đây, chủ yếu là do chiến tranh ở Syria và Iraq, cũng như xung đột ở các quốc gia như Afghanistan và Eritrea.

Trong 6 tháng tới tháng 3/2016, khi con đường di dân Balkan bị đóng cửa, khoảng 500.000 người tị nạn đã vượt qua Slovenia trên đường đi tới các quốc gia giàu có của EU. Chỉ có một phần trong số họ nộp đơn xin tị nạn trong nước.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Newsnow)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top