ClockThứ Tư, 24/09/2014 10:56

"Chính sách vẽ" việc công chức được vay 2 tỷ đồng mua nhà

TTH.VN - Thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang trình Thủ tướng Chính phủ gói tín dụng cho phép các ngân hàng có thể cho cán bộ, công chức vay tối đa 2 tỷ đồng mua nhà ở thương mại (NOTM) đang được dư luận hết sức quan tâm. Người dân có nhu cầu mua nhà đang chờ đợi xem liệu chính sách này có khả thi?

Các ngân hàng đều được tham gia

Theo ông Vũ Tiến Đông - Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), gói hỗ trợ này sẽ hướng đến những người có thu nhập trung bình khá trở lên có thể vay tiền NH để mua căn hộ chung cư cao cấp, trung cấp và nhà liền kề. Đối tượng vay là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... Thời gian vay tối đa dự kiến là 10 năm và một hộ gia đình có thể vay tới 2 tỷ đồng, bằng khoảng 75% tổng giá trị căn hộ mà người vay mua. Mức lãi suất đang được Vụ Tín dụng các ngành kinh tế tính toán sẽ dao động 6-7,5%/năm. Người vay sẽ dùng chính căn nhà làm tài sản để thế chấp khi vay vốn.

Đề xuất gói tín dụng cho cán bộ, công chức vay tối đa 2 tỷ đồng mua nhà ở thương mại.

Một trong những căn cứ để xây dựng gói hỗ trợ này, theo ông Đông là xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường. Trên thực tế, nhiều người có nhu cầu mua NOTM nhưng không đủ tiền, trong khi vay theo các gói lãi suất thông thường thì cao, còn với gói 30.000 tỷ đồng thì không thuộc diện được vay. Trong khi đó, nhiều hộ gia đình có mức thu nhập khá, gia đình có 2-3 thế hệ sinh sống, nhu cầu ở là căn hộ từ 80 - 100m2. Đây cũng là phân khúc căn hộ mà thị trường còn tồn kho rất lớn.

“Do vậy, ngoài gói tín dụng 30.000 tỷ đồng dành cho đối tượng có thu nhập thấp thì Nhà nước cần triển khai gói tín dụng ưu đãi dành cho đối tượng thu nhập khá có thể vay mua ở phù hợp với nhu cầu sử dụng”, ông Đông cho biết.

Lý giải căn cứ đưa ra đề xuất trên, ông Đông lấy trường hợp cụ thể cần vay 1 tỷ đồng để mua chung cư cao cấp có diện tích rộng hơn. Nếu họ vay trong 10 năm, với lãi suất 6%/năm thì số tiền cả gốc lẫn lãi mỗi tháng sẽ phải trả khoảng 13 triệu đồng. Như vậy, sau khi trả lãi và gốc cho NH, họ sẽ còn lại tối thiểu 50% tổng thu nhập để chi tiêu dùng sinh hoạt hằng ngày. Không như gói tín dụng 30 nghìn tỷ, tất cả các NH thương mại, kể cả NH thương mại cổ phần không do Nhà nước nắm cổ phần chi phối, đều được tham gia cho vay.

Nếu gói tín dụng này được thông qua sẽ hỗ trợ rất lớn cho cả nền kinh tế chứ không chỉ là DN BĐS hay các ngân hàng và người mua nhà. Thực tế cho thấy nhu cầu về nhà ở của người dân rất lớn, nếu chính sách này được chấp thuận, có thể chỉ trong một thời gian ngắn, vài chục ngàn tỷ đồng sẽ được giải ngân.

Nhu cầu là có thực

Thông tin về gói tín dụng trên đang nhận được sự quan tâm của khá đông người có nhu cầu về nhà ở. Thực tế cho thấy, nhu cầu của người dân về phân khúc NOTM trung và cao cấp này khá lớn, nhưng việc tiếp cận với các gói tín dụng ưu đãi rất khó khăn.

Chị Nguyễn Hoàng Hà, Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi có 6 người, hai thế hệ cùng sinh sống. Nếu mua nhà ở xã hội có diện tích dưới 70m2 nhu vẫn không đủ cho nhu cầu ở. Trong khi mua NOTM có diện tích lớn hơn (khoảng dưới 100m2) thì lại không đủ tiền. Mà vay theo lãi suất thị trường thì khá cao, thu nhập của chúng tôi không đủ trang trải. Nếu có một gói tín dụng ưu đãi cho vay mua NOTM, tôi chắc chắc sẽ vay tiền mua nhà”.

Chị Hoàng Hà không phải là người duy nhất ở Hà Nội có nhu cầu vay mua NOTM. Thực tế, khá nhiều hộ gia đình có mức thu nhập trung bình khá ( khoảng 25 triệu đồng/tháng) nhưng vẫn không đủ tiền mua nhà, trong khi nhu cầu được sở hữu căn hộ chung cư thương mại là có thật. Theo tính toán của ông Đông, nếu một hộ có thu nhập khoảng 25 triệu đồng/tháng, mỗi tháng dành một nửa cho sinh hoạt, một nửa để trả nợ thì trong 10 năm, người mua nhà hoàn toàn có thể trả nợ.

Tuy nhiên, nhìn nhận dưới một góc độ khác, các chuyên gia lại cho rằng, gói tín dụng mà NHNN đưa ra rất tốt nhưng khó khả thi bởi nhiều lẽ.

Nếu gói hỗ trợ này áp dụng mức lãi suất cố định như đã công bố, khó có NH thương mại nào dám thực hiện nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước, do rủi ro biến động lãi suất đầu vào quá cao. Trong bối cảnh tình hình kinh tế chưa đạt tính ổn định trong một thời gian dài, các NH không thể tính toán được các rủi ro để áp lãi suất cố định này bằng nguồn vốn kinh doanh của mình. Do đó, các NH thương mại khó có thể cho vay với lãi suất 6-7,5% cố định trong 10 năm được.

Trong khi đó, lãnh đạo một số NH thương mại thì cho rằng, với trần lãi suất huy động hiện nay là 6%/năm, chưa kể nhiều NH đã huy động vượt rào lên tới 7%/năm, khả năng cho vay với lãi suất 6-7,5%/năm tại thời điểm hiện nay cũng đã khó khả thi chứ chưa nói là ổn định trong 10 năm. Còn ngược lại, nếu lãi suất thả nổi, chắc chắn người tiêu dùng sẽ không dám vay để mua nhà.

Thực tế thời gian qua, có nhiều ngân hàng đưa ra gói lãi suất 0% năm đầu, hoặc 3-5% trong 1-2 năm đầu nhưng vẫn không thu hút được người vay bởi người tiêu dùng lo ngại những năm sau, lãi suất có thể tăng lên đột biến.

Theo Xây dựng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

TIN MỚI

Return to top