ClockThứ Bảy, 22/02/2020 12:19

Chỉnh trang, cải tạo chung cư Đống Đa: Xây mới các khối nhà ở kết hợp dịch vụ

TTH.VN - Theo phương án của UBND tỉnh, việc chỉnh trang, cải tạo Khu Chung cư Đống Đa theo hướng xây dựng mới các khối nhà ở kết hợp dịch vụ. Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi cung cấp thông thông tin tuần thứ 8/2020 do Văn phòng UBND tỉnh tổ chức.

Sẽ tổ chức đối thoại với người dân chung cư Đống ĐaTuyên truyền, hướng dẫn phòng cháy, chữa cháy cho hơn 800 hộ dân chung cưTuyên truyền phòng cháy, chữa cháy tại chung cư Xuân PhúNgười dân cần chủ động trong bảo trì nhà ở

 

Khu A chung cư Đống Đa nhìn từ đường Đống Đa

Xuống cấp nghiêm trọng

Hiện dư luận quan tâm, chung cư Đống Đa (TP. Huế) đang xuống cấp nghiêm trọng, chất lượng các dãy nhà không đảm bảo vì thời gian sử dụng quá lâu, khiến các hộ dân bị ảnh hưởng, chất lượng sống không đảm bảo, mất mỹ quan đô thị... Ngoài ra, việc nhiều hộ cơi nới trái phép đang xảy ra thì cơ quan chức năng xử lý như thế nào?

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, Khu chung cư Đống Đa bao gồm 5 dãy nhà; được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1979 – 1988; theo thiết kế, tổng diện tích xây dựng là 3.307 m2, tổng diện tích sàn sử dụng là: 7.971 m2. Hiện có 219 căn hộ được người dân sinh sống và kinh doanh buôn bán. 

Khu chung cư Đống Đa đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng; các khối nhà này đã ở vào thời điểm thuộc niên hạn sử dụng không an toàn và gần đạt giá trị niên hạn sử dụng tối đa cho phép của công trình là 50 năm; cư dân đang sinh sống với tiện nghi ở thấp, không an toàn; kiến trúc công trình và việc tự phát cơi nới để tận dụng các khoảng không gian.

Đặc biệt là ở khu nhà A, một số hộ dân tháo dỡ tường tham gia chịu lực để kinh doanh, buôn bán đã làm ảnh hưởng lớn đến kết cấu chịu lực của công trình và thẩm mỹ đô thị Huế.

Có phương án chỉnh trang cải tạo lại chung cư

Trước sự xuống cấp của các khu nhà ở, UBND tỉnh thống nhất chủ trương thực hiện chỉnh trang, cải tạo Khu Chung cư Đống Đa theo hướng xây dựng mới các khối nhà ở chung cư kết hợp dịch vụ, trong đó có nhà ở chung cư bố trí tái định cư cho các hộ dân đang sinh sống tại khu vực này để góp phần chỉnh trang đô thị Huế, đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho các hộ gia đình, cá nhân liên quan. UBND tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh để triển khai việc cải tạo, xây dựng lại Khu chung cư Đống Đa.

Do nhiều hộ dân cơ nới, lấn chiếm nên hệ thống chịu lực đã quá tải, rất nguy hiểm

Theo đó, phương án cải tạo trước mắt, chỉ cải tạo, xây dựng lại các khối nhà A, B, C thuộc trục đường Đống Đa, Lê Hồng Phong để phù hợp quy hoạch. Dự kiến công tác bố trí tái định cư theo nguyên tắc bố trí tái định cư tại chỗ, căn hộ đổi căn hộ; các hộ tầng 1 được xét bố trí tái định cư vào các căn hộ tại các tầng thấp nhất của khu chung cư mới, hạn chế tối đa sự thay đổi tầng của căn hộ chung cư cũ và mới.

Các hộ không có nhu cầu tái định cư thì được chủ đầu tư bồi thường theo mức giá thoả thuận. Mức giá sẽ do đơn vị có chức năng, tổ chức làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng định giá; khuyến khích các hộ tự di dời và tìm chỗ ở; trong trường hợp các hộ dân chưa có chỗ để di dời, chủ đầu tư sẽ xây dựng phương án di chuyển, bố trí tạm cư cho các hộ dân trình UBND tỉnh phê duyệt trước khi phá dỡ công trình. Trong thời gian này, các hộ dân sẽ được nhận hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống. 

Xử lý các hộ cơi nới trái phép

Theo báo cáo của UBND TP. Huế, tổng số hộ lấn chiếm phần đất sử dụng chung xây dựng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng tại 5 khu nhà nói trên là 112 trường hợp.

UBND phường Phú Nhuận đã có báo cáo về việc liên quan đến khu chung cư Đống Đa, trong đó có nêu Kế hoạch xử lý công tình xây dựng vi phạm. Theo đó, trước hết là vận động và thông báo đến bà con nhân dân tự giác chấp hành tháo dỡ các công trình xây dựng cơi nới, lấn chiếm.

Nếu các hộ gia đình không tự giác chấp hành tháo dỡ các công trình xây dựng cơi nới, UBND phường sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan củng cố hồ sơ, tham mưu ban hành Quyết định cưỡng chế các trường hợp xây dựng lấn chiếm theo quy định. Sau khi củng cố hồ sơ, các đơn vị liên quan sẽ tổ chức cưỡng chế các công trình xây dựng vi phạm.  

Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương

Cùng với các dự án (DA) chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm, TP. Huế tiếp tục chỉnh trang các công viên (CV), điểm xanh khu vực hai bờ sông Hương nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, tạo thêm nhiều điểm đến phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, dạo bộ dành cho người dân và du khách.

Chỉnh trang không gian hai bờ sông Hương
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top