ClockThứ Bảy, 22/02/2014 08:05

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện

TTH - Nâng cao chất lượng huấn luyện sát với thực tế chiến đấu được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định là khâu đột phá trong năm huấn luyện 2014. Để đạt được mục tiêu này, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị trong lực lượng vũ trang toàn tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực chuẩn bị vào mùa huấn luyện.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ huấn luyện

Các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh tích cực chuẩn bị cho mùa huấn luyện

Theo chân Đại tá Trần Đình Phòng, UVTV Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, chúng tôi đến Tiểu đoàn 1, thuộc Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh trong chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị ra quân huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) năm 2014.

Đại úy Hồ Đắc Quốc, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn bộ binh 1 thông tin: “Để chuẩn bị tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, ngoài tập trung nâng cao chất lượng giáo án, bài giảng kỹ - chiến thuật chiến đấu, đơn vị còn chú trọng công tác giáo dục bản lĩnh chính trị cho bộ đội, đảm bảo 100% cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu huấn luyện, SSCĐ đang đặt ra trong tình hình mới”. Với phương châm “rèn cán bộ giỏi để luyện binh tốt”, trước mùa huấn luyện năm nay, 100% cán bộ tiểu đoàn đều được tập huấn theo phân cấp đạt chất lượng tốt. Đây là nhân tố quyết định đến chất lượng huấn luyện của đơn vị.
 
Đại tá Trần Đình Phòng cho biết: “Để đảm bảo chất lượng trong công tác huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành kiểm tra đối với cán bộ huấn luyện điều lệnh các đơn vị. Đây là một trong những biện pháp cụ thể nhằm chống “bệnh thành tích” trong huấn luyện và nâng cao trình độ cán bộ huấn luyện điều lệnh, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nề nếp chính quy trong các đơn vị”. Theo đó, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh tập trung tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ các cấp từ thôn, tổ đội trưởng đến cán bộ chỉ huy cơ quan quân sự các huyện, thị, thành phố và của tỉnh. Công tác tập huấn đối với lực lượng dự bị động viên (DBĐV) được đổi mới, tiến hành mở các lớp tập trung cho đội ngũ cán bộ khung B (DBĐV) trong toàn tỉnh. Từ đó đã nâng cao một bước về chất lượng cũng như tính thống nhất trong công tác huấn luyện.
 
Tập trung vào những khâu yếu, mặt yếu
 
Với phương châm “Cán bộ cấp nào phải huấn luyện được cấp đó”, trước mùa huấn luyện năm nay, Ban CHQS huyện A Lưới đã làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ khung huấn luyện. Các nội dung tập huấn tập trung vào những khâu yếu, mặt yếu của năm trước, nhất là phương pháp huấn luyện của đội ngũ giáo viên, công tác quản lý lực lượng dân quân tự vệ... Đồng thời, Ban CHQS huyện chỉ đạo cơ quan quân sự các xã, thị trấn, các đơn vị tự vệ làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, kiện toàn tổ chức xây dựng lực lượng DQTV; chuẩn bị thao trường, bãi tập, mô hình, học cụ, giáo án, xây dựng kế hoạch huấn luyện, phân công giáo viên, cán bộ phụ trách một cách hợp lý. Thượng tá Võ Công Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện A Lưới cho biết: “Ban CHQS huyện trực tiếp thông qua giáo án của đội ngũ giáo viên. Yêu cầu đề ra đối với đội ngũ giáo viên là phải thoát ly được giáo án, lấy ví dụ, dẫn chứng cụ thể, sát với điều kiện thực tế, có tính thuyết phục cao. Theo đó, những bài giảng nào không đạt yêu cầu, đơn vị kiên quyết chuyển trả để giáo viên chuẩn bị đạt yêu cầu mới được huấn luyện…”.
 
Để việc tổ chức huấn luyện đúng thời gian, kế hoạch, bảo đảm quân số, có chất lượng, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn, các đơn vị tự vệ xây dựng kế hoạch huấn luyện chi tiết, chuẩn bị chu đáo mọi mặt phục vụ công tác huấn luyện. Đồng thời, Ban CHQS huyện tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức thành 6 cụm huấn luyện và phân công cán bộ cơ quan quân sự huyện trực tiếp xuống từng địa phương theo dõi, chỉ đạo, giúp địa phương chuẩn bị mọi mặt cho công tác huấn luyện, quán triệt lấy thực hành làm trọng, luôn đổi mới phương pháp huấn luyện khi áp dụng cho từng đối tượng khác nhau.
 
Nắm chắc các phương án sẵn sàng chiến đấu
 
Năm nay, lực lượng vũ trang toàn tỉnh tiếp tục xác định và thực hiện xuyên suốt phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; đồng thời coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu cho các đối tượng, tập trung huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, sát với đối tượng tác chiến, phù hợp với tổ chức, biên chế quân số, vũ khí trang bị và tình hình địa bàn. Đại tá Trần Đình Phòng khẳng định: Bộ CHQS tỉnh chú trọng tạo đột phá vào khâu huấn luyện cơ bản, làm chủ vũ khí thiết bị kỹ thuật. Trong đó, gắn huấn luyện với diễn tập chiến thuật bắn đạn thật nhằm nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng của các cấp và kỹ thuật chiến thuật của bộ đội. Đối với huấn luyện chiến thuật đề mục nào, cấp nào thì tổ chức diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật đề mục đó, cấp đó, để cán bộ, chiến sĩ làm chủ các vũ khí thiết bị kỹ thuật và nắm chắc các phương án SSCĐ...
 
Với sự quyết tâm cao, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp hiệp đồng hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh, tin tưởng rằng mùa huấn luyện năm nay của lực lượng vũ trang tỉnh nhà sẽ tiếp tục góp phần nâng cao sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu lên một bước tiến mới.
Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top