ClockThứ Hai, 16/04/2012 10:38

Từ nền tảng đến hiệu ứng

TTH - Thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh được cụ thể hóa và tổ chức thực hiện toàn diện về nội dung, sáng tạo về hình thức, linh hoạt về biện pháp, góp phần phát huy vai trò của tuổi trẻ BĐBP tỉnh vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Nền tảng

 

Thượng úy Lê Văn Tuấn, Trợ lý thanh niên BĐBP tỉnh cho biết: “Với phương châm đảm bảo vai trò định hướng chính trị, tổ chức Đoàn của lực lượng BĐBP tỉnh xác định giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đơn vị là nhiệm vụ trọng tâm, là cơ sở nền tảng để triển khai các mặt công tác. Vì vậy, các cấp bộ Đoàn trong toàn lực lượng tập trung quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc học tập chính trị cơ bản tại đơn vị.

 

Tuổi trẻ BĐBP tỉnh giúp dân phát triển các mô hình kinh tế

Điểm nổi bật là các cấp bộ Đoàn của BĐBP tỉnh là tăng cường tuyên truyền giáo dục tinh thần đoàn kết gắn bó keo sơn, tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào anh em. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của tuổi trẻ đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ. Thượng tá Vũ Văn Uy, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh nói rằng: “Qua 5 năm thực hiện, công tác giáo dục chính trị đối với ĐVTN của Đoàn cơ sở BĐBP tỉnh có những chuyển biến tích cực. Nội dung giáo dục được BCH các chi đoàn cụ thể hóa, liên hệ sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, kết hợp giáo dục cơ bản với các hoạt động mang tính xã hội, hấp dẫn, phù hợp với trình độ của từng đối tượng thanh niên”.

 

Hiệu ứng

 

Từ công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo hiệu ứng rõ rệt trong các mặt hoạt động của tuổi trẻ BĐBP tỉnh. Riêng đối với phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, BCH chi đoàn các đồn biên phòng phối hợp với các cơ quan, ban ngành chức năng trên địa bàn đóng quân triển khai các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn vùng sâu vùng xa từng ngày đổi mới. Thanh niên BĐBP tỉnh đã “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” để giúp bà con dân bản nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và đưa các chủ trương, đường lối đó đi vào cuộc sống. Điều dễ thấy, khi dân ốm đau là có ngay thầy thuốc là cán bộ ĐVTN biên phòng; khi giúp dân áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, ĐVTN biên phòng làm khuyến nông viên; khi giúp dân xóa mù chữ, họ lại là thầy giáo mang quân hàm xanh... Từ đó, đồng bào tích cực tham gia cùng BĐBP bảo vệ vững chắc biên giới và vùng biển đảo của Tổ quốc.

 

Tuổi trẻ BĐBP tỉnh giúp dân giằng chống nhà cửa

Thượng úy Lê Văn Tuấn cho biết: “Hằng năm, BĐBP tỉnh có gần 2.700 lượt ĐVTN tham gia chiến dịch Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Đặc biệt, ĐVTN các chi đoàn tích cực tham gia phòng chống bão lụt, giúp dân khắc phục hậu quả với hàng ngàn ngày công. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban MTTQ các xã biên giới xây dựng hơn 100 mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo với trị giá hơn 2 tỷ đồng, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. BĐBP tỉnh đang phối hợp với Ban tổ chức “Nghĩa tình Trường Sơn” triển khai xây dựng 20 căn nhà cho hộ gia đình cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách xã hội, với tổng trị giá hơn 660 triệu đồng”.

 

Thanh niên biên phòng xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

 

Trong 5 năm qua, ĐVTN Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với địa phương tham gia tổ chức dạy học, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học được hằng trăm lớp với hơn 2.000 học viên, vận động hàng nghìn cháu bỏ học trở lại trường, góp phần tô thắm thêm hình ảnh “người thầy giáo mang quân hàm xanh”.

Điểm đáng chú ý, các tổ chức cơ sở Đoàn BĐBP tỉnh thực hiện rất tốt các hoạt động phối hợp, kết nghĩa với lực lượng thanh niên trong toàn tỉnh và các tổ chức Đoàn các xã biên giới, tạo động lực quan trọng để công tác đoàn BĐBP tỉnh ngày càng phát triển. Trung tá Nguyễn Văn Cơ, Đồn trưởng Đồn Biên phòng 637 nhận định: “Hoạt động phối hợp, kết nghĩa của tổ chức Đoàn trong lực lượng đã tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương và các đơn vị như vận động ĐVTN địa phương tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ biên giới, phát động phong trào “Đoạn đường biên thanh niên tự quản”, “Tổ tuần tra thanh niên”... Từ đó, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào quần chúng tham gia tự chủ đường biên, mốc giới”.

 

Với khẩu hiệu “đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, các thế hệ cán bộ, ĐVTN đang gắn bó máu thịt với nhân dân, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng điểm sáng văn hóa ở vùng cao biên giới.

 

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Return to top