ClockThứ Hai, 03/09/2012 06:54

Tạo nghề mới cho người khuyết tật

TTH - Thông qua nguồn vốn khuyến công, Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại (KC & XTTM) tỉnh đã hỗ trợ cơ sở dạy nghề và Giải quyết việc làm cho người khuyết tật & trẻ khó khăn (DN & GQVLCNKT & TKK) Hy Vọng 45 triệu đồng để đào tạo nghề sơn mài mỹ nghệ, tạo thêm nghề mới cho các em.

Niềm vui ở mái nhà chung

 

Thành lập từ tháng 7/1999, Cơ sở DN & GQVLCNKT & TKK Hy Vọng tại 20 Nhật Lệ, Huế từ lâu trở thành mái nhà chung, là tổ ấm của các em khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn và người dân tộc thiểu số. Từ đầu năm 2010 đến nay, thông qua sự giúp đỡ của các tình nguyện viên quốc tế, cơ sở tập trung xây dựng, nâng cao năng lực cho cán bộ nhân viên nâng cao kỹ năng nghề, tập huấn về kỹ năng sống nhằm xây dựng cho các em kỹ năng để hòa nhập cộng đồng một cách tự nhiên, đồng thời tạo điều kiện cho các em xây dựng cuộc sống tốt, phát triển bền vững trong tương lai.

 

Từ nguồn hỗ trợ của Trung tâm KC & XTTM, các em khuyết tật và trẻ khó khăn có cơ hội đào tạo nghề sơn mài

 

Năm 2003, cơ sở phối hợp với huyện A Lưới tổ chức dạy nghề dệt zèng cho phụ nữ ở A Lưới đồng thời, góp phần giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số ở đây. Đến nay, cơ sở đã thành lập 1 xưởng dệt ở thị trấn A Lưới và giải quyết việc làm cho 20 em. Hiện, cơ sở đã mở rộng sản xuất các sản phẩm, như hàng may mặc, may túi xách, làm hàng thủ công mỹ nghệ, dệt vải trên máy cải tiến, dệt zèng truyền thống của dân tộc thiểu số A Lưới… Qua đó, cơ sở nhận may đồng phục cho các DN, đơn vị trên địa bàn cũng như cung ứng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ cho ngành du lịch Huế và xuất khẩu các các nước, như Canada, Hồng Kông, Nhật... các sản phẩm dây điện đan, hàng may lụa, túi xách…

 

Điểm tựa để vươn lên      

      

Đầu năm 2012, thông qua nguồn vốn khuyến công, Trung tâm KC & XTTM tỉnh hỗ trợ 45 triệu đồng để cơ sở tổ chức đào tạo nghề sơn mài mỹ nghệ cho 30 em khuyết tật và người dân tộc thiểu số. Với thời gian 5 tháng, các em được đào tạo các kỹ năng về làm hàng sơn mài, chế tạo các sản phẩm sơn mài mỹ nghệ và sơn mài lưu niệm từ các chất liệu gỗ và tre.

 

Dưới sự chỉ dẫn nhiệt tình của các giáo viên Trường Mỹ thuật Huế, song các em đã nắm bắt các phương pháp và kỹ năng làm hàng sơn mài, đã tự tay làm ra các sản phẩm sơn mài mỹ nghệ hoàn chỉnh với nhiều kiểu dáng khác nhau. Em Nguyễn Văn Thành Đát ở xã Hồng Tiến (thị xã Hương Trà) cho biết: “Nghề này khá nhẹ nhàng nên phù hợp với các em khuyết tật và người dân tộc thiểu số.”

 

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm KC & XTTM tỉnh hỗ trợ cho các DN, cơ sở trên địa bàn tỉnh để đào tạo nghề. Với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng, các cơ sở triển khai đào tạo các nghề thêu ren, sơn mài mỹ nghệ, chổi đót, dệt thổ cẩm và may công nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Hồng, Phó giám đốc cơ sở DN & GQVLCNKT & TKK Hy Vọng cho biết: “Được tiếp sức từ nguồn vốn khuyến công, cơ sở có thêm sức mạnh để tập trung đào tạo nghề và hướng đến giải quyết việc làm cho các em. Sau khi khóa đào tạo kết thúc, cơ sở sẽ liên hệ với các điểm bán hàng lưu niệm, các khách sạn và nhiều đối tác khác để có nhiều đơn đặt hàng nhằm giúp các em cải thiện cuộc sống.”

 

Bằng nhiều nguồn hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành, các em ở cơ sở Hy Vọng dần dần hoàn thiện bản thân, vượt qua khó khăn bệnh tật để vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, số lượng các em mong muốn học thêm các nghề mới khá nhiều, song do chưa có kinh phí nên cơ sở vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Cơ sở rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ phía các tổ chức, cá nhân trong công tác đào tạo nghề để các em khuyết tật, trẻ khó khăn và người dân tộc thiểu số có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Return to top