ClockThứ Sáu, 26/07/2013 14:41

Đã đưa vào diện ưu tiên xây mới

TTH - “Nhà thờ cúng liệt sĩ xuống cấp trầm trọng, xin được xem xét xây nhà tình nghĩa”, là nội dung đơn của bà Nguyễn Thị Phương Bê, 56 tuổi, trú tại đội 2 thôn Bồ Điền, xã Phong An, huyện Phong Điền gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.
 
Theo đơn bà Bê, liệt sĩ Nguyễn Chánh Bồng (hy sinh năm 1968) là anh ruột của bà. Liệt sĩ Bồng có vợ con, nhưng người vợ đã đi lấy chồng khác. Bà Bê vừa chăm sóc cha mẹ già (tại nhà của cha mẹ, cũng là nơi thờ cúng liệt sĩ) vừa nuôi cháu (con liệt sĩ). Năm 1979, bà Bê đi lấy chồng. Ông bà nội tuổi cao không đủ khả năng nuôi cháu, nên con liệt sĩ Bồng sau khi học xong lớp 9 đã vào TP Hồ Chí Minh làm thuê kiếm sống. Nhà cửa xuống cấp trầm trọng, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, lại già yếu nên cha mẹ liệt sĩ không có điều kiện sửa chữa. Trận lũ lịch sử năm 1999 tiếp tục phá hủy 2/3 căn nhà. Cuối năm đó, cha mẹ liệt sĩ Bồng qua đời, căn nhà càng xuống cấp hơn, không có một nơi đàng hoàng để thờ cúng.
 
Nhà cha mẹ liệt sĩ Bồng (bỏ hoang) đã được gia đình thống nhất giao cho ông Thọ (con liệt sĩ) quản lý, sử dụng, thờ cúng và đã được UBND xã đưa vào diện ưu tiên 1 để xây mới
 
Về vấn đề bà Nguyễn Thị Phương Bê nêu, ông Hoàng Công Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Phong An cho biết: Đối tượng chính sách trên địa bà xã rất nhiều, gồm 42 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện nay một mẹ còn sống), 420 liệt sĩ và gần 700 thương binh loại 1, người có công... Nhiều người thuộc các diện trên, nhà cửa xuống cấp tạm bợ. Xã rất quan tâm hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới nhà cho các đối tượng chính sách, nhằm thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”.
 
Năm 2012, xã đã rà soát, đưa ngôi nhà của cha mẹ bà Bê (nơi thờ cúng liệt sĩ Nguyễn Chánh Bồng) vào danh sách đối tượng chính sách cần được xây dựng nhà tình nghĩa (theo thứ tự ưu tiên) để trình lên huyện, chờ có kinh phí là thực hiện. Tuy nhiên, liệt sĩ Bồng có 2 người con trai là Nguyễn Chánh Lập và Nguyễn Chánh Thọ. Ông Lập hàng năm nhận chế độ dành cho thân nhân thờ cúng liệt sĩ, đã làm nhà ở riêng (trong khuôn viên vườn của ông bà nội) và không thực hiện việc thờ cúng. Ông Thọ ở trong nhà (ông bà nội), nhưng thời gian qua, đi làm ăn xa, nên ngôi nhà bỏ hoang. Việc thờ cúng liệt sĩ do bà Bê thực hiện.
 
Quy định về sửa chữa hay xây dựng mới nhà tình nghĩa cho các đối tượng là thân nhân đang thờ cúng liệt sĩ thì ưu tiên 1 dành cho thân nhân chủ yếu (cha, mẹ, vợ, chồng, con) của liệt sĩ. Bà Bê không thuộc diện ưu tiên nàyvì thờ cúng liệt sĩ Bồng tại nhà của bà. Cuối tháng 6/2013, gia đình bà Bê có cuộc họp và cam kết bằng văn bản (gửi đến UBND xã) nội dung: thống nhất giao việc thờ cúng liệt sĩ Bồng cho con trai của liệt sĩ là ông Nguyễn Chánh Thọ. Ông Thọ sẽ nhận các chế độ dành cho thân nhân thờ cúng liệt sĩ.
 
Theo ông Hoàng Công Minh, với sự thống nhất của gia đình liệt sĩ Bồng như nêu trên, ông Thọ là thân nhân chủ yếu thờ cúng liệt sĩ, phù hợp với tiêu chuẩn hưởng chính sách ưu tiên 1 của Nhà nước trong việc sửa chữa xây dựng nhà. Do đó, UBND xã đã đưa trường hợp này vào diện ưu tiên 1 theo qui định của Quyết định 22 ngày 26/4/2013 về “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở” được xây dựng nhà tình nghĩa với kinh phí 40 triệu đồng. Danh sách sắp tới sẽ trình lên huyện, chờ có kinh phí là thực hiện ngay.  
Bài và ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top