ClockThứ Sáu, 11/12/2015 15:05

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Cùng chăm lo cho đồng bào ở biên cương

TTH.VN - Chủ tịch nước yêu cầu tăng cường tuyên truyền để cả nước cùng hướng về vùng biên cương Tổ quốc.

Sáng 11/12, tại tỉnh Hà Giang, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ tổng kết chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới”. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đại diện một số bộ, ban, ngành trung ương, 11 tỉnh biên giới và đại diện các hộ dân được thụ hưởng từ chương trình tham dự.

Sau hơn một năm thực hiện và triển khai Chương trình, 24.000 con bò giống đã được trao tận tay 24.000 hộ gia đình nghèo biên giới, về đích sớm 1 năm so với kế hoạch. Song song với việc tặng bò cho đồng bào biên giới, trong năm qua, Tập đoàn Viễn thông Quân đội cũng đã trao tặng cho bà con khu vực giáp biên 7 tỉnh (gồm Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Quảng Ninh) 15.000 tấn xi măng, giúp các gia đình ở các xã giáp biên cải tạo nhà ở, khu vực chăn nuôi; tặng gần 12.000 suất học bổng “Vì em hiếu học” và triển khai các hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em nghèo khu vực biên giới.

chu tich nuoc truong tan sang: cung cham lo cho dong bao o bien cuong hinh 0

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh của đất nước. 

Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc ta mà trước hết là đồng bào dân tộc nơi biên giới tuyến đầu Tổ quốc đã đoàn kết một lòng, hy sinh xương máu để giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. 

Chính vì vậy, Chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới" được triển khai thực hiện trong thời gian qua thể hiện quyết tâm chăm lo cho đồng bào các dân tộc nơi biên giới, chăm lo cho công tác biên phòng. Đây là việc làm cụ thể, mang ý nghĩa chính trị xã hội to lớn, giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực cải thiện đời sống bền vững, lâu dài đồng bào nghèo biên giới.

"Tôi rất phấn khởi với kết quả hết sức có ý nghĩa mà các đồng chí đã đạt được trong thời gian qua. Mỗi lần đi thăm bà con ở vùng biên giới, tôi đã dành thời giờ tiếp xúc với bà con nông dân, những ngươi được giúp đỡ đều tỏ lòng cảm ơn chân thành tới các đồng chí. Nhờ sự nỗ lực sáng tạo của các đồng chí chương trình đã rút ngắn được nữa thời gian và chỉ sau 5 năm nữa tổng đàn bò giống là 70.000-80.000 con", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cho rằng: Mặc dù thời gian qua Đảng, Nhà nước đã dành nhiều sự quan tâm giúp địa bàn biên giới có nhiều thay đổi tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra đòi hỏi các cấp, các ngành và từng người dân nỗ lực vượt qua, đồng thời đòi hỏi chúng ta cần phải tiếp tục tập trung sức lực để giải quyết.

Để duy trì phát triển đàn bò từ chương trình và thực hiện tốt hơn nữa chủ trương, chính sách an sinh xã hội, trong đó có chương trình "Cứng hoá nền nhà và hỗ trợ quỹ khuyến học cho đồng bào nghèo" khu vực biên giới, Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành địa phương có liên quan tiếp tục quan tâm giúp đỡ các hộ nghèo được nhận bò có điều kiện chăm sóc để đàn bò tiếp tục phát triển sinh sôi nảy nở. 

Tăng cường công tác tuyên truyền để cả nước luôn luôn hướng về biên cương Tổ quốc thấm nhuần chủ trương của Đảng, Nhà nước cùng đồng bào chính quyền đảng bộ các địa phương chăm lo đời sống cho đồng bào ngày càng tốt hơn. Xây dựng tuyến biên giới ngày càng hoà bình, hữu nghị hợp tác cùng phát triển.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng yêu cầu, các cấp, các ngành và địa phương biên giới cần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy dân chủ, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến của các tầng lớp nhân dân để xây dựng, hoàn thiện các chính sách, giải pháp xây dựng và phát triển vùng miền núi, biên giới vững mạnh, toàn diện.

Tại buổi lễ, đại diện Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã cam kết sẽ trao tặng thêm 8.000 tấn xi măng cho 4 tỉnh Sơn La, Yên Bái, Nghệ An, Thanh Hoá (mỗi tỉnh 2.000 tấn); từ nay đến 2024, mỗi năm sẽ tài trợ gần 12.000 suất học bổng “Vì em hiếu học” cho các em học sinh 11 tỉnh biên giới phía Bắc, tổng trị giá 120 tỷ đồng; tiếp tục tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em, thuộc chương trình "Trái tim cho em".

Nhân dịp này, nhằm ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tổ chức tham gia chương trình "Bò giống giúp người nghèo biên giới", Ban chỉ đạo Chương trình đã trao tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc nhất./.

Hoàng Dũng-Văn Hiếu/VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Return to top