ClockThứ Ba, 10/11/2015 10:58

Chung tay vì người nghèo

TTH - Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được TP. Huế triển khai trở thành phong trào thi đua sôi nổi, giúp người nghèo trên địa bàn có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” góp phần huy động sức dân chăm lo  người nghèo

Nhiều mô hình thiết thực

Qua 15 năm thực hiện, Quỹ vì người nghèo toàn thành phố vận động được hơn 17 tỷ đồng, hỗ trợ gần 7,2 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa 792 nhà Đại đoàn kết. Ngoài ra, hỗ trợ hơn 8 tỷ đồng cho 963 hộ nghèo khó khăn đột xuất, 993 học sinh nghèo có điều kiện đến lớp và 1.750 đối tượng ốm đau chữa bệnh. Các tổ chức thành viên của Mặt trận thành phố hỗ trợ 2,85 tỷ đồng xây dựng và sửa chữa 184 nhà nhà tình thương, mái ấm công đoàn, nhà mơ ước. Riêng cấp phường hỗ trợ 4,4 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa 1.209 nhà đại đoàn kết.

Đổi mới hình thức vận động Quỹ “Vì người nghèo” và nâng cao tính thiết thực của các mô hình giảm nghèo bền vững, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) TP. Huế xem “an cư” và trao “cần câu” là hai hướng hỗ trợ chính. Tùy vào hoàn cảnh và nguyện vọng của từng gia đình, Mặt trận các cấp có hình thức hỗ trợ phù hợp như: hỗ trợ đào tạo nghề, vốn sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, các mô hình tiêu biểu như: “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”, Quỹ quay vòng vốn của Hội Liên hiệp Phụ nữ; “Mái ấm công đoàn” của Liên đoàn Lao động; “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ đã được triển khai. Mặt trận 27 phường cũng phối hợp với tổ chức thành viên vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm triển khai xây nhà “Đại đoàn kết”; hỗ trợ khám chữa bệnh, giúp đỡ hộ cận nghèo mua bảo hiểm y tế...

Tuy không có các doanh nghiệp lớn đóng trên địa bàn, song nhờ làm tốt công tác huy động sự tự nguyện đóng góp của người dân, 15 năm qua Quỹ “Vì người nghèo” phường Thuận Lộc luôn duy trì ở mức cao, trên 30 triệu đồng mỗi năm. Từ nguồn quỹ này, phường đã xây dựng 21 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa, cấp tôn chống dột cho 29 nhà; hỗ trợ gần 100 trường hợp gặp khó khăn đột xuất với tổng số tiền gần 55 triệu đồng. “Để thực hiện tốt cuộc vận động, phường luôn tập trung tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức của người dân. Từ nhận thức đúng, người dân đã có những hành động và nghĩa cử cao đẹp ủng hộ, giúp đỡ người nghèo.” Bí thư Đảng ủy phường Thuận Lộc, Võ Thị Thu Hiền đúc kết.

Xác định “trao cần câu hơn cho xâu cá” tổ 3, phường An Cựu thống nhất giúp gia đình anh Trần Văn Phúc - số 7, kiệt 360 Phan Chu Trinh đầu tư phương tiện sản xuất. Để có kinh phí hỗ trợ, từng đảng viên trong chi bộ mỗi tháng đóng 10 nghìn đồng, kết quả thu được 7 triệu đồng. Đồng thời, vận động thêm 2 nhà hảo tâm trong tổ đóng góp thêm 10 triệu đồng. Số tiền vận động được dùng để mua 3 máy xe hương, 1 máy xay nguyên liệu và hỗ trợ 4 triệu đồng để mua nguyên vật liệu làm hương. “Sau 5 năm chịu khó làm ăn, dù đông con nhưng cuộc sống đã đỡ vất vả hơn. Chúng tôi cũng tạo thêm việc làm ổn định cho 3 phụ nữ nghèo trong tổ. Đến nay chúng tôi đã mua sắm được những phương tiện phục vụ sinh hoạt như: máy giặt, xe máy tay ga và máy tính xách tay để con đi học”, anh Phúc phấn khởi. .

Huy động nội lực

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” không chỉ là sự huy động nội lực của người dân mà lớn hơn là bồi dưỡng và phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái và trách nhiệm xã hội của mọi công dân. Thông qua cuộc vận động, nhiều ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng, dù mức hỗ trợ chưa cao nhưng thắm đượm tình cảm ấm áp của cộng đồng dân cư, gia đình họ tộc. Việc phân phối, sử dụng Quỹ được thực hiện công khai minh bạch, đúng đối tượng. Kết quả của cuộc vận động đã góp phần giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, từ 7,45% hộ nghèo năm 2.000 đến nay còn 2,52% với 1.862 hộ”

Ủy ban MTTQ - Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” TP. Huế  xác định, thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng vận động để tăng nguồn lực giúp người nghèo, trong đó huy động tại chỗ là chính. Quỹ “Vì người nghèo” phải góp phần cải thiện chỗ ở cho hộ nghèo, đồng thời tăng cường hoạt động giúp người nghèo gặp bệnh nan y. Phấn đấu hàng năm có trên 70 hộ nhà dột nát có điều kiện về đất được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở.

“Để đạt mục tiêu đề ra, Mặt trận các cấp sẽ nỗ lực huy động mọi nguồn lực trong nhân dân, các đơn vị, thành phần kinh tế góp phần giúp người nghèo thoát nghèo bền vững. Tiếp tục khảo sát các hộ có nhu cầu hỗ trợ vay vốn và học sinh nghèo vượt khó để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, phối hợp hiệu quả hơn trong việc mở mang ngành nghề, giải quyết việc làm cho người nghèo”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ  TP Huế, Lê Viết Hiền khẳng định.

Bài, ảnh: Hoài Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top