ClockThứ Tư, 16/12/2015 09:11

Đừng chủ quan

TTH - Ở TP Huế có hàng trăm tòa nhà cao tầng, trong số đó có rất nhiều tòa nhà là văn phòng hoặc khách sạn có số lượng người đông, công năng sử dụng phức tạp, tập trung khối lượng chất cháy lớn... nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Kiểm tra thiết bị PCCC tại chỗ tại các tòa nhà cao tầng

Còn nhiều thiếu sót

Bộ Công an vừa có công văn yêu cầu tăng cường công tác PCCC nhà cao tầng. Theo đó, yêu cầu Giám đốc Cảnh sát PC&CC các tỉnh, thành tập trung rà soát, lập danh sách, kiểm tra, phúc tra đối với các nhà cao tầng tồn tại vi phạm quy định về PCCC; xử lý nghiêm những vi phạm quy định PCCC của cá nhân, tổ chức; tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh, thành mở đợt tổng kiểm tra an toàn PCCC đối với nhà, công trình cao tầng, trong đó tập trung kiểm tra trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, các đơn vị liên quan về việc chấp hành các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC. Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC. Lực lượng Cảnh sát PCCC tiếp tục triển khai các biện pháp đấu tranh ngăn chặn cháy lớn; thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ, rà soát, bổ sung, và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đối với nhà cao tầng; bảo đảm việc thường trực, sẵn sàng chiến đấu cao.

Thống kê của Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) Thừa Thiên Huế, từ tháng 8/2010 đến cuối năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 100 vụ cháy tại cơ sở, nhà dân và phương tiện giao thông làm hai người chết, hai người bị thương, gây thiệt gần 30 tỷ đồng. Do làm tốt công tác phòng cháy nên vẫn chưa xảy ra vụ cháy nào nhà cao tầng nào (từ 7 tầng trở lên). Tuy nhiên, Cảnh sát PC&CC khuyến cáo không được chủ quan công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhà cao tầng.
Khách sạn Romance trên đường Nguyễn Thái Học (TP Huế), có 11 tầng, với 113 phòng ngủ, chủ yếu du khách quốc tế đến lưu trú, nên doanh nghiệp rất quan tâm đầu tư đến các phương tiện chữa cháy tại chỗ. Các hệ thống điện, báo cháy tự động, chữa cháy vách tường, lối thoát nạn được bố trí thông thoáng, hệ thống đèn exit (thoát hiểm), đèn chiếu sáng bảo đảm tiêu chuẩn PCCC và khách sạn có lập hồ sơ theo dõi công tác PCCC.
Xác định cháy nổ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của doanh nghiệp cũng như tính mạng của du khách và nhân viên, nên chủ cơ sở luôn thực hiện tốt công tác PCCC. Ông Nguyễn Nhật Huy, Giám đốc Khách sạn Romance cho biết, để thực hiện tốt công tác PCCC, khách sạn đã thiết kế hệ thống điện và gas an toàn. Thường xuyên kiểm tra thiết bị PCCC trong khách sạn để đảm bảo phương tiện hoạt động tốt 24/24h, khi thiết bị nào hư hỏng thì phải sửa chữa. Ngoài ra, ban giám đốc khách sạn còn kết hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh huấn luyện nhân viên trong khách sạn để mọi nhân viên sử dụng thành thạo phương tiện PCCC.
Tuy nhiên, không phải khách sạn, nhà cao tầng nào cũng làm tốt công tác PCCC như Khách sạn Romance. Qua kiểm tra 44 cơ sở từ 7 tầng trở lên trên địa bàn TP Huế cho thấy, bên cạnh những cơ sở thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ thì vẫn còn những cơ sở chưa thực hiện tốt công tác PCCC, thậm chí một số cơ sở cố tình vi phạm quy định về an toàn cháy nổ như: hệ thống đèn chiếu sáng gặp sự cố không hoạt động, phương tiện chữa cháy không được bảo dưỡng, để vật dụng che chắn lối thoát nạn, chưa tổ chức thực tập phương án chữa cháy và không mua bảo hiểm phòng cháy bắt buộc.
Tăng cường PCCC nhà cao tầng

Kiểm tra thiết bị báo cháy tự động tại nhà cao tầng

 
Trung tá Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy- Cảnh sát PC&CC tỉnh cho biết, để kịp thời khắc phục những thiếu sót về công tác PCCC ở các nhà cao tầng, lực lượng Cảnh sát PC&CC sẽ tập trung một số biện pháp sau: Tiếp tục tuyên truyền đến các ban quản lý, chủ nhà cao tầng về các nguy cơ cháy nổ cao, từ đó nâng cao trách nhiệm của các cơ sở. Song song với đó, Cảnh sát PC&CC tổ chức hướng dẫn lỗi vi phạm cụ thể để khắc phục. Qua kiểm tra, tăng cường xử lý lỗi vi phạm theo Nghị định 167CP của Chính phủ, đối với những lỗi đã được kiểm tra nhắc nhở nhiều lần nhưng cơ sở vẫn không khắc phục thì lực lượng Cảnh sát PC&CC kiên quyết xử lý ngay. Những lỗi mà cơ sở mới vi phạm lần đầu thì hướng dẫn khắc phục và quy định thời gian khắc phục, nếu quá thời gian quy định mà không khắc phục thì tiếp tục xử lý. Đối với những cơ sở có vi phạm, có nguy cơ cao cháy nổ xảy ra thì đình chỉ, tạm đình chỉ, yêu cầu khắc phục mới cho phép hoạt động trở lại.
Về trách nhiệm của Cảnh sát PC&CC tỉnh, cơ quan này cho biết, sẽ thực hiện nghiêm các quy định về xây dựng, các quy định về an toàn PCCC trong quá trình xây dựng và đưa công trình vào hoạt động. Làm tốt công tác thẩm duyệt về PCCC ngay từ ban đầu đối với các công trình xây dựng thuộc diện phải thẩm duyệt về PCCC. Đối với các nhà cao tầng hiện hữu đã đưa vào hoạt động trước khi có Luật PCCC, Cảnh sát PCCC tiếp tục rà soát, kiểm tra việc thực hiện công tác thẩm duyệt về PCCC. Nếu không đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC, sẽ tiến hành thẩm duyệt lại để thực hiện đúng các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC theo quy định hiện hành. Để đảm bảo an toàn PCCC, cùng với việc nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân viên, khách lưu trú thì doanh nghiệp cần tích cực quan tâm đầu tư công tác PCCC nhằm tránh những thiệt hại đáng tiếc do cháy nổ xảy ra.
Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Return to top