ClockThứ Tư, 11/03/2015 10:12

Sớm chấn chỉnh những Beer Club trá hình

TTH - Vài tháng gần đây, tại TP Huế, hàng loạt tụ điểm giải trí được gắn mác Beer club (CLB bia) đua nhau mọc lên. Những CLB bia kiểu này đã thu hút đông đảo thực khách, trong đó phần lớn là giới trẻ và tiểm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.

 

 

 

 

Những hồi chuông cảnh báo
Khoảng 21 giờ tối 7-3, tại Zen Beer Club (số 1 Nguyễn Hữu Thọ, TP Huế) đã xảy ra một vụ án mạng. Ngay lập tức, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và Công an TP Huế đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Hà Cường (49 tuổi, Việt kiều Mỹ về quê ăn tết đang trú đường Mạc Đĩnh Chi, TP Huế) và tiến hành thực nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ hành vi giết người của đối tượng này. Theo điều tra, Cường cùng một số người bạn đến quán bar này uống bia và nghe nhạc. Trong khi nhậu tại đây, Cường thấy anh Bùi Ngọc Ph. (26 tuổi, trú tại phường Phú Hiệp, TP Huế) ngồi bàn bên cạnh đang hướng ánh mắt nhìn về phía bàn mình. Cho rằng Ph. “nhìn đểu” nên Cường tiến đến, rút dao bấm giấu sẵn trong người rồi đâm nạn nhân 2 nhát vào đùi. Mặc dù được mọi người đưa đến Bệnh viện TW Huế cấp cứu nhưng anh Ph. đã tử vong sau đó do vết đâm trúng động mạch chủ, mất nhiều máu.
Zen Beer Club, nơi từng xảy ra 2 vụ án mạng
Án mạng trên không phải lần đầu xảy ra tại Zen Beer Club. Trước đó chừng nửa tháng, tối 19-2 (mùng 1 tết Âm lịch), Nguyễn Văn Hải Tuệ (20 tuổi, trú xã Phú Thượng, Phú Vang) cùng 4 người bạn đến đây uống bia. Trong lúc đi vệ sinh, Tuệ và anh Khương Văn D. (23 tuổi, trú Hương Vinh, TX Hương Trà) va chạm nhẹ với nhau rồi nảy sinh mâu thuẫn. Sau khi đi vệ sinh vào, sẵn có hơi men trong người, Tuệ rút dao bấm thủ sẵn trong người, tiến lại đâm vào bụng khiến anh D. gục tại chỗ và tử vong sau đó. Lực lượng công an đã tổ chức truy bắt và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hải Tuệ về hành vi “Giết người”.
Ngoài 2 vụ án mạng nói trên, trước đó cũng tại Zen Beer Club từng xảy ra một vụ gây thương tích và Công an TP Huế đã khởi tố, bắt giam các đối tượng có liên quan. Theo thống kê, hiện trên địa bàn TP Huế có trên dưới 20 tụ điểm “ăn nhậu” được gắn mác là Club beer, phòng trà, bar… Trước đây, ở một số quán cũng đã xảy ra một số vụ cố ý gây thương tích, sử dụng rượu bia quá đà, sử dụng trái phép chất ma túy…Qua các vụ án, cho thấy, tình hình hoạt động ở địa điểm trên diễn biến rất phức tạp. Loại hình hoạt động không tuân thủ quy định pháp luật đã khiến dư luận bức xúc.
Sớm lập lại trật tự
Náo nhiệt bên trong Zen Beer Club  
Theo ghi nhận của chúng tôi, khách đến các Beer Club phần đông là giới trẻ, trong đó nam giới chiếm số đông và thi thoảng có những nhóm bạn tổ chức sinh nhật tại đây. Không quá đắt đỏ và “nóng” như vũ trường, bar, Beer Club thu hút giới trẻ bởi giá cả hợp lý và không khí náo nhiệt với âm thanh, ánh sáng và màn hình led hiện đại. Nếu như khách đến quán bar để uống, đến vũ trường để nhảy thì Beer club đáp ứng được cả hai nhu cầu trên. Tại các Beer Club, thực khách có thể vừa thưởng thức bia vừa chuyện trò cùng bạn bè và nhún nhảy theo những điệu nhạc sôi động do các DJ điều chỉnh. Tuy nhiên, điều quan ngại nhất vẫn là tình hình an ninh trật tự ở trong quán. Do không gian hẹp lại đông người, lực lượng mỏng, một số quán không quán xuyến được tình hình nên vẫn xảy ra ra nhiều vụ việc gây gổ, xích mích, đánh nhau sau khi đã chếch choáng men say.
Theo tìm hiểu, loại hình Beer Club là ngành nghề kinh doanh không có điều kiện, được cấp phép với ngành nghề đăng ký, bán bia kèm với các loại thức uống. Thế nhưng, sau khi đi vào hoạt động, các điểm này tổ chức nhảy nhót, biến tướng dưới hình thức của bar, vũ trường. Một cán bộ chuyên môn cho biết, vấn đề xử phạt đối với Beer Club còn nhiều vướng mắc vì trong luật không có sự tồn tại của mô hình này, do vậy việc chứng minh sai phạm cụ thể cho từng trường hợp là rất khó. Đó cũng là một trong những kẽ hở của luật khiến việc quản lý và kiểm soát Beer Club gặp khó khăn. Mặt khác, việc các tụ điểm này sử dụng nhạc công suất lớn nhằm thu hút thực khách đến ăn uống đã gây ồn ào, ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh…
Để tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh bar, phòng trà, Beer Club và các hình thức tương tự trên địa bàn tỉnh, các cơ quan liên quan cần có sự phối hợp cụ thể nhằm rà soát và có ngay những hình thức xử lý kịp thời để chấn chỉnh những hoạt động vi phạm và biến tướng.
Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top