ClockThứ Sáu, 22/06/2012 14:00

Những thách thức cần vượt qua

TTH - Trong nhiều năm qua, các hoạt động nâng cao bình đẳng giới (BĐG), phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm và đạt nhiều kết quả. Tuy vậy, trên bước đường tiến đến mục tiêu BĐG, vẫn còn những khó khăn, rào cản ở phía trước.

Nỗ lực

Xuất phát từ quan điểm BĐG là mục tiêu lâu dài và quan trọng của sự phát triển xã hội bền vững, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chương trình, chính sách thúc đẩy BĐG: Chương trình Hành động số 07 CtrHĐ/TU thực hiện Nghị quyết 11 về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, Kế hoạch hành động về BĐG giai đoạn 2010-2020. Qua quá trình thực hiện, nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp về vai trò của phụ nữ có nhiều chuyển biến. Phụ nữ được tạo điều kiện, cơ hội tham gia và có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế-xã hội.

Về phía Hội LHPN tỉnh, phối hợp với Tổ chức NAV tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên, phụ nữ với các nội dung liên quan đến Luật BĐG, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Công ước CEDAW về xoá bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ. Nhờ vậy, sự hiểu biết về công tác BĐG và những quy định liên quan đến quyền của nữ giới ngày càng tăng. Bên cạnh đó, việc xây dựng mô hình CLB phòng, chống bạo lực gia đình ngày càng được quan tâm. Tính đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tiến hành khảo sát, xây dựng 95 CLB phòng, chống BLGĐ ở 95 xã, thu hút trên 3.000 hội viên tham gia; trong đó có nhiều cặp hội viên là vợ chồng. Thực tế, có nhiều CLB hoạt động rất hiệu quả, nhất là trong tuyên truyền vận động người dân phòng chống BLGĐ. Một số CLB chọn cách xây dựng các tiểu phẩm để tuyên truyền và hình thức này đã được nhiều người dân đón nhận. Một trong những mô hình có thể kể đến là CLB phòng, chống BLGĐ ở xã Quảng An (Quảng Điền). Thành viên của CLB là những chị có gia đình hạnh phúc nhưng cũng có chị trong tình cảnh “cơm không lành, canh chẳng ngọt”. Dù hoàn cảnh trái ngược nhau, nhưng thông qua các buổi sinh hoạt, các chị đã chia sẻ buồn vui, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, chống BLGĐ; các chị cũng là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền cho người dân xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối với nữ giới. Hay như ở Hương Thủy, các CLB phòng chống BLGĐ, nhất là 3 CLB người chồng, người vợ ở phường Thủy Phương, xã Thủy Tân (nơi triển khai dự án phòng chống BLGĐ do NAV tài trợ) được nhiều người đồng tình ủng hộ. Cái hay của các CLB này là tập hợp được nam nông dân thường gây bạo lực và các phụ nữ từng bị bạo lực gia đình tham gia. Qua một thời gian tham gia sinh hoạt, nhiều ông chồng đã biết hạn chế bia rượu, biết yêu thương và sống có trách nhiệm hơn với vợ, với gia đình.

Hội LHPN tỉnh phối hợp với một số đơn vị tổ chức tọa đàm về BĐG, phòng, chống BLGĐ, phòng, chống lạm dụng bia rượu, tổ chức hội thi “BĐG trong gia đình” cho cán bộ, công nhân, viên chức, diễn đàn “Phòng chống BLGĐ” trong phụ nữ nông thôn...Tại các huyện, thị xã, TP Huế thông qua nhiều hoạt động cũng đã tập trung tuyên truyền các nội dung trên đến nhiều người dân và có những việc làm cụ thể quan tâm đến công tác cán bộ nữ. 

Còn những khó khăn, thách thức

Việc tuyên truyền về BĐG đã giúp nhiều người hiểu và tỏ thái độ bình đẳng, tôn trọng hơn với nữ giới. Các vụ BLGĐ dù giảm đi rất nhiều, nhưng sự bất BĐG, tình trạng BLGĐ, sự phân biệt đối xử đối với nữ giới vẫn còn nhiều vấn đề phải quan tâm. Bà Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “do trình độ nhận thức về giới của một số cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân còn hạn chế nên đã có những trở ngại cho quá trình triển khai Luật BĐG, Luật Phòng, chống BLGĐ. Bên cạnh đó, tại một số địa phương, sự phối hợp giữa các ban ngành trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, nhất là cho nam giới chưa được chặt chẽ”.

Đưa ra nhiều con số chứng minh về những kết quả đạt được trong Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2006-2010, ông Nguyễn Thanh Kiếm, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và xã hội, Phó Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh cũng thừa nhận: “trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp của phụ nữ còn thấp so với mặt bằng chung của xã hội; tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác quản lý, lãnh đạo của tỉnh còn thấp, công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ chưa được quan tâm đúng mức, một bộ phận phụ nữ còn tâm lý tự ti, an phận...”. Khi nói về vấn đề này, ông Ngô Hòa, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ: “Đối với Thừa Thiên Huế - nơi lưu giữ những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp thì ảnh hưởng tư tưởng phong kiến vẫn còn tồn tại trong nhận thức của người dân. Bên cạnh đó, tác động mặt trái cơ chế thị trường, những yếu tố khách quan, chủ quan khác khiến vấn đề BLGĐ, bất BĐG vẫn còn nhiều thách thức cần phải vượt qua”.

Đan Thanh

(Theo Điều 11, Luật Bình đẳng giới)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top