ClockThứ Bảy, 08/03/2014 04:47

Phát huy vai trò phụ nữ trong thời kỳ mới

TTH - Với hơn 50% dân số, chiếm trên 50% lực lượng lao động, hiện nay phụ nữ Thừa Thiên Huế tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cùng với những chính sách của Đảng, Nhà nước và những nỗ lực vươn lên không ngừng của bản thân, phụ nữ có những đóng góp quan trọng trên mọi lĩnh vực, mọi địa bàn. Nhân ngày 8/3 chúng tôi đã có cuộc trò chuyện và được nghe các chị chia sẻ về công việc thường ngày của mình.

Thạc sỹ Đoàn Thị Thanh Huyền, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Chủ tịch Hội nữ trí thức tỉnh....:

Sự tự tin là điều tiên quyết
 
Tuy công việc kín lịch, nhưng tôi vẫn được chị sắp xếp thời gian cho một cuộc trò chuyện. Chị chia sẻ: Nếu điều kiện như nhau, học vấn, trình độ như nhau, khi đặt lên bàn cân, nam giới bao giờ vẫn chiếm ưu thế hơn. Vì phụ nữ có một thiên chức quan trọng làm vợ, làm mẹ. Ngoài công việc cơ quan, người phụ nữ còn rất nhiều công việc không tên khác. Tuy nhiên, nếu biết sắp xếp, tận dụng thời gian một cách hợp lý, chị em phụ nữ vẫn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. “Chưa kể phụ nữ còn có những ưu thế mà nam giới không có được, như sự chu đáo, cẩn trọng, nhẹ nhàng, mềm mại trong ứng xử và linh hoạt trong công việc”, chị vui vẻ.
 
Chị luôn lên kế hoạch công tác cho mình, không chỉ là kế hoạch cho từng tháng, từng tuần mà ngay từng ngày chị cũng đề ra công việc cụ thể. Trong đó, chị luôn xác định mức độ của công việc để ưu tiên thời gian. Đối với những vấn đề quan trọng, bản thân chị luôn trực tiếp xem xét kỹ các nội dung để phân công, triển khai thực hiện cũng như trực tiếp kiểm tra, theo dõi để mang lại hiệu quả cao nhất. “Với những việc cụ thể giao cho anh chị em đồng nghiệp, chỉ quán xuyến theo dõi không nhất thiết thực hiện”, chị chia sẻ. Với chị, không bao giờ bằng lòng với cái mình có và luôn cố gắng để công việc ngày càng tốt hơn.
 
Theo chị, đối với người phụ nữ thời nay sự tự tin là điều kiện tiên quyết. Để đạt được điều đó, phụ nữ phải có trình độ, độc lập được về kinh tế. Người phụ nữ Huế từ lâu luôn khiêm nhường lo cho gia đình, ít năng động và tham gia các hoạt động xã hội. Vì vậy, bên cạnh những phẩm chất truyền thống tốt đẹp như lời ăn tiếng nói, cử chỉ nhẹ nhàng, gia chánh giỏi, phụ nữ cần phải tự tin năng động học tập nâng cao trình độ và tích cực tham gia trong các hoạt động xã hội.
 
 
PGS.TS Trương Thị Bích Phượng, Trưởng bộ môn Sinh lý động vật - Tế bào - Di truyền, khoa Sinh học Trường Đại học Khoa học Huế:
 
Thành công bắt nguồn từ niềm đam mê
 
Sau khi tốt nghiệp Đại học năm 1989, chị được giữ lại làm công tác giảng dạy tại Khoa Sinh, Trường đại học Tổng hợp Huế (nay là Trường đại học Khoa học, Đại học Huế). Chị không ngừng nỗ lực trong công tác giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học và hoàn thành chương trình Thạc sĩ năm 1995, Tiến sĩ vào năm 2004. Chị vinh dự được Nhà nước phong học hàm PGS năm 2009, lúc tròn 45 tuổi.
 
Đến nay, chị đã có nhiều công trình, bài báo khoa học, sách liên quan đến chuyên ngành và chủ trì nhiều đề tài khoa học có khả năng ứng dụng vào thực tiễn sản xuất của địa phương, như: Phân lập gen kháng bệnh đạo ôn của một số giống lúa trồng ở miền Trung Việt Nam; Nghiên cứu tuyển chọn và nhân giống một số cây có củ (khoai môn sọ, khoai mỡ) có khả năng chịu hạn phục vụ sản xuất ở vùng Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên; Xác định một số gen chủ yếu kháng bệnh đạo ôn ở các giống lúa chủ lực tại Thừa Thiên Huế... Chị Phượng tâm sự: “niềm say mê nghiên cứu khoa học cũng như công việc giảng dạy đã kích thích chị tìm tòi, cho chị khát vọng về hiểu biết, nắm bắt kiến thức, khám phá và quyết tâm đạt kết quả”.
 
Gần như dành hết thời gian cho công việc, nhưng chị vẫn cân bằng được cuộc sống gia đình. Với chị, nếu chỉ tính một ngày làm việc 8 tiếng là không đủ, có những lúc chị phải làm việc ngoài giờ, say mê “làm nốt” công trình khoa học dở dang. Điều may mắn của chị là gặp người chồng cùng ngành nghề, sẵn sàng chia sẻ mọi khó khăn. Hạnh phúc hơn khi hai con của chị đều chăm ngoan học giỏi, biết chia sẻ công việc gia đình cùng bố mẹ lại tự giác độc lập trong học tập.
 
 
Thạc sỹ Hoàng Tân Hương, Giám đốc Công ty Quảng cáo và tổ chức sự kiện Hoàng Tân Hương:
 
“Bông hồng Vàng năm 2013”
 
Tôi gặp chị đúng lúc chị nhận tin mình là một trong 2 phụ nữ của tỉnh vinh dự được nhận giải thưởng “Bông hồng vàng năm 2013”. Đây là giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh doanh nhân nữ Việt Nam có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (VWU) phối hợp tổ chức. Chia sẻ niềm vui chị tâm sự: “Đây vừa là vinh dự vừa là động lực để tôi tự tin vững bước trên con đường kinh doanh của mình”.
 
 Tiếp xúc với chị, điều tôi khâm phục là sự nỗ lực vươn lên của nữ doanh nhân trẻ này. Để thực hiện ước mơ được làm kinh doanh của mình, ngay khi còn là sinh viên, chị Hương đã tranh thủ mọi thời gian rảnh làm thêm kiếm tiền. Kết quả sau 4 năm đại học, cùng với tấm bằng trong tay là số tiền 10 triệu đồng chị dành dụm được. Hai năm sau đó, chị quyết định thành lập công ty mang tên mình. Khi mới thành lập chị gặp không ít khó khăn, “đã có lúc mình phải đi mượn bạn bè, người thân từng đồng vốn nhỏ để sản xuất” chị chia sẻ. Khó khăn không làm chị chùn bước, mà ngược lại là động lực để chị tiếp tục phấn đấu. Sau gần 15 năm hoạt động, đến nay Công ty TNHH MTV Quảng cáo Hoàng Tân Hương đã có 50 nhân viên, doanh thu hàng năm trên 10 tỷ đồng, riêng năm 2013 đạt gần 20 tỷ. Không chỉ kinh doanh giỏi, chị Hương còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện. Hàng năm, công ty chị tổ chức nhiều chuyến đi từ thiện vùng sâu, vùng xa giúp đỡ các bà con nghèo hay hỗ trợ các thí sinh trong các mùa tuyển sinh đại học. Nói về vai trò của phụ nữ ngày nay chị tâm sự: Khi phụ nữ có tri thức, có năng lực thì không có lý do gì chị em phụ nữ lại không phát huy để mang lại lợi ích cho xã hội.
 
Tổng số cán bộ, công chức, viên chức nữ hiện nay là trên 15 ngàn người, chiếm tỷ lệ 58,18%. Cán bộ nữ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý của tỉnh là 238 người, chiếm tỷ lệ 22,05%; cấp huyện là 83 người, chiếm 19,66%. Cấp ủy viên nữ các cấp là 811/4552 người, chiếm 17,8%, trong đó có 1 nữ là UVTV Tỉnh ủy. Từ năm 2007 đến nay, các tổ chức đoàn thể đã giới thiệu cho Đảng hơn 7.000 cán bộ nữ và hội viên phụ nữ ưu tú để Đảng xem xét kết nạp và có hơn 3.000 chị được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Return to top