ClockThứ Năm, 20/12/2012 17:16

Phụ nữ làng nghề phát huy thế mạnh

TTH - Bên cạnh việc phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống, nhiều chị em phụ nữ tại các làng nghề trên địa bàn tỉnh còn tích cực trong việc bảo tồn và phát triển các nghề và làng nghề truyền thống ngay trên quê hương mình.  

Theo báo cáo của Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 80 làng nghề, trong đó có 64 làng nghề truyền thống. Các làng nghề được khôi phục và phát triển mạnh là đúc đồng, thêu, kim hoàn, đan lát, nón lá, hoa giấy… góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động, trong đó đa số là lao động nữ.

Phụ nữ làng nghề đan lát Bao La góp phần khôi phục và phát triển nghề truyền thống

Từ nón lá Mỹ Lam...

Nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 10 km, làng nghề Mỹ Lam ở xã Phú Mỹ (Phú Vang) ngày ngày nhộn nhịp với nghề chằm nón. Với trên 500 phụ nữ gắn bó với nghề, trung bình mỗi ngày làng nghề này sản xuất ra trên 1 ngàn chiếc nón các loại, cung ứng cho người dân địa phương, khách du lịch và các đại lý ở TP Huế. Ngoài việc chằm nón, các chị phụ nữ còn sáng tác nhiều bài thơ về quê hương, phong cảnh, con người…, sau đó khắc trên giấy và ép vào nón lá, tạo ra những chiếc nón bài thơ độc đáo và ấn tượng. Vừa chăm chút xoay lá, rút dây các chị vừa đọc cho chúng tôi và khách du lịch nghe bài thơ tự sáng tác: “Sao anh không về thăm thôn Mỹ. / Ngắm nhìn em chằm nón buổi đầu tiên. / Bàn tay xoay lá xoay xuyên nón. / Mười sáu vành mười sáu trăng lên.” Và những vần thơ nhẹ nhàng, mang hương đồng gió nội ấy đã cùng với nón lá Mỹ Lam bay đi khắp nơi, đồng nghĩa với nhiều chị em phụ nữ nơi đây có nguồn thu ổn định để cùng nhau lưu giữ và gắn bó với nghề.        

Dì Lê Thị Yến, trú tại thôn Mỹ Lam, xã Phú Mỹ cho biết: “Năm nay dì 58 tuổi song đã có 50 năm gắn bó với nghề chằm nón. Nghề này khá nhẹ nhàng song đòi hỏi sự khéo léo, cần mẫn và chịu khó. Nhờ có nghề chằm nón mà mấy chục năm qua, dì đã trang trải cuộc sống và nuôi các con vào đại học. Vì vậy dì sẽ không bao giờ bỏ nghề và sẽ cố gắng làm ra thật nhiều chiếc nón lá đẹp, tinh xảo và dạy nghề cho con cháu trong làng nhằm góp phần lưu giữ và phát triển nghề nón lá trên đất Mỹ Lam.”

Đến đan lát Bao La

Làng nghề đan lát Bao La những ngày này đang sôi động và nhộn nhịp với hàng trăm phụ nữ hăng say công việc để kịp sản xuất các sản phẩm chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán 2013. Tồn tại hàng trăm năm nay với nghề mây tre đan, làng nghề này đã góp phần giải quyết việc làm ổn định cho nhiều phụ nữ. Không mất nhiều thời gian để học nghề, đa số chị em đều có thể bắt tay đan lát các sản phẩm nội thất, mây tre đan mỹ nghệ thông qua hai HTX là Bao La và Thủy Lập (Quảng Điền). Những năm gần đây, được sự hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề và tập huấn kỹ năng sản xuất của Sở Công thương, hàng trăm phụ nữ ở các xã trên địa bàn huyện được đào tạo nghề chính quy, được hướng dẫn các phương pháp sản xuất hàng xuất khẩu nên sản phẩm làm ra ngày càng nhiều và chất lượng được nâng lên.

Chị Hoàng Thị Tú ở thôn Bao La, xã Quảng Phú cho biết: “Nghề đan lát phù hợp với phụ nữ bởi nhẹ nhàng và có thể nhận hàng về nhà làm nên vừa làm việc nhà, vừa tranh thủ đan lát và làm vào ban đêm để nâng cao thu nhập. Nhờ có nghề này mà nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn huyện có thu nhập ổn định, có thể làm thêm ngoài công việc đồng áng để trang trải việc học hành cho các con.”

Không chỉ có ở làng nghề đan lát Bao La hay nón lá Mỹ Lam, hiện có khá nhiều chị em phụ nữ gắn bó với nhiều làng nghề, nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh như nghề tinh chế dầu tràm Lộc Thủy (Phú Lộc), nghề làm hoa giấy Thanh Tiên (Phú Vang), nghề gốm Phước Tích (Phong Điền), nghề làm bún tươi Vân Cù (thị xã Hương Trà), nghề thêu Thuận lộc (TP Huế)… Cũng từ các làng nghề này, nhiều phụ nữ đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm nghề, vốn sống và có cơ hội gặp gỡ, giao lưu để nâng cao chất lượng cuộc sống.        

Bài, ảnh: Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

TIN MỚI

Return to top