ClockThứ Tư, 01/08/2012 13:36

Mùa hè xanh ý nghĩa

TTH - Trong cái nắng nóng như đổ lửa những ngày tháng 7, hơn 660 đoàn viên sinh viên (ĐVSV) của Đại học Huế đã đi đến những vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn để thực hiện những công trình thanh niên và hoạt động tình nguyện hè đầy ý nghĩa.

Đã là năm thứ 15 tuổi trẻ Đại học Huế (ĐHH) triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện hè. Sau mỗi một chiến dịch, dấu ấn về những thanh niên tình nguyện trong lòng người dân và thanh thiếu nhi địa phương ngày càng trở nên sâu đậm...

 

ĐVSV Khoa Giáo dục Thể chất và Trường ĐH Nghệ thuật làm cỏ phát quang trục đường trung tâm xã

 

Xe vừa dừng lại ở Trường mầm non Hương Phú (Nam Đông), trước mắt chúng tôi đã hiện ra những bức vẽ ngộ nghĩnh, dễ thương trên các bức tường và dãy lan can của trường mầm non. Trong các phòng học, SV tình nguyện của Trường ĐH Nghệ thuật đang say sưa với những nét vẽ. Áo ướt đẫm mồ hôi, Trần Đình Quang, SV năm 3 Khoa Sư phạm Mỹ thuật nói: “Em cảm thấy rất thú vị vì lần đầu tiên được thể hiện và cọ xát tay nghề. Đây là lần thứ hai em đi tình nguyện hè, lần trước tụi em giúp dân làm nhà, trồng cây; lần này được tham gia vẽ tranh cho thiếu nhi nên ai cũng cảm thấy hào hứng!”.

 

Thu Thủy, SV năm 3 Khoa Sư phạm Mỹ thuật, đã tham gia tình nguyện hè lần thứ ba, cho biết: “Mệt, vất vả nhưng vui lắm. Em chỉ sợ mưa sẽ làm trôi những bức vẽ chưa kịp khô thôi (cười). Bà con ở đây rất quý thanh niên tình nguyện. Có cụ bà 83 tuổi đã đi bộ hơn 30 cây số đến thăm SV. Có vợ chồng sau khi được tụi em sửa nhà đã đem con gà, tài sản quý nhất trong nhà của họ đến tặng SV tình nguyện. Đó là những kỷ niệm mà em không thể nào quên”.

 

Rời Trường mầm non Hương Phú, chúng tôi ra trục đường trung tâm xã lên Khe Tre - nơi hơn 50 SV tình nguyện của Trường ĐH Nghệ thuật và Khoa Giáo dục thể chất (GDTC) đang làm cỏ, phát quang đường trong cái nắng hè gay gắt. Khuôn mặt đỏ gay vì nắng, Nguyễn Thị Hiếu, sinh viên năm 1 Khoa GDTC, cho biết: “Lần đầu tiên tham gia chiến dịch hè em hoạt động này rất có ý nghĩa. Công việc vất vả nhưng hạnh phúc vì được làm việc gì đó có ích cho bà con. Vui nhất với em là nấu cơm cho cả 100 người ăn mà không bị khê. Nấu cơm là việc đơn giản nhưng nấu với số lượng lớn thì không dễ chút nào”. Vừa xong chiến dịch Tiếp sức mùa thi, Hiếu lại tiếp tục tham gia Tình nguyện hè của Đại học Huế. Tiếp sau đợt này, Hiếu sẽ tham gia đợt tình nguyện hè của Đội công tác xã hội của tỉnh. Với Hiếu, đây là mùa hè ý nghĩa nhất từ trước đến nay.

 

Trong lúc đó, tại nhà mẹ liệt sĩ Trần Thị Gái, SV tình nguyện của Khoa GDTC và Trường ĐH Nghệ thuật đang giúp mẹ cải tạo lại khu vườn bỏ hoang lâu nay. Anh Khoa, SV năm 3 Khoa GDTC nói: “Lao động khi mô cũng vui hết, mệt nhưng mọi người cùng chung sức nên việc chi làm cũng xong. Có dịp lao động như vậy mới thấy quý sức sức động và cảm thấy vui vì được giúp đỡ bà con, được giao lưu học hỏi nhiều điều”.

 

Trần Thị Hằng Nga, Phó Bí thư Đoàn Trường ĐH Nghệ thuật cho biết, lần đầu tiên có đoàn SV tình nguyện về nên bà con ai cũng quý SV tình nguyện. Năm nay trường có 50 ĐVSV tham gia chiến dịch tình nguyện hè. Khác với mọi năm thiên về hoạt động cộng đồng, năm nay hoạt động chủ yếu là trang trí Trường mầm non Hương Phú, sơn sửa, trang trí nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Phú Nam và Xuân Phú. Đây là công việc thú vị, phù hợp với năng khiếu của các SV nghệ thuật. Cũng trong chiến dịch năm nay, Đoàn trường ĐH Nghệ thuật phối hợp với Khoa GDTC tổ chức thăm tặng nhiều suất quà các hộ gia chính sách và các học sinh nghèo học giỏi; giao lưu bóng đá với xã đoàn Hương Phú... Một hoạt động ý nghĩa nữa mà hai đơn vị đã bỏ nhiều công sức chuẩn bị là đêm văn nghệ giao lưu với người dân trong xã. Chương trình trình diễn 30 bộ thời trang bằng giấy và lá cây cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc đã thu hút rất đông người dân trong xã đến xem. Đêm giao lưu kéo dài đến tận 2h mới kết thúc trong sự lưu luyến của người dân và các em nhỏ địa phương.

 

Với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống đảm bảo an sinh xã hội”, chiến dịch tình nguyện hè năm nay của Đoàn Thanh niên ĐHH diễn ra trên các địa bàn khó khăn của các huyện Nam Đông, A Lưới của Thừa Thiên Huế, huyện miền núi Đakrông, Quảng Trị và huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

Đến xã Thượng Lộ nơi các SV tình nguyện Khoa du lịch đang đóng quân, chúng tôi cũng được chứng kiến một bầu không khí làm việc rất sôi động. Dọc tuyến đường liên thôn, các ĐVSV đang phát quang bụi rậm, mở rộng tuyến đường. Trước đó, cuộc thi vẽ tranh chủ đề bảo vệ môi trường do các SV tình nguyện tổ chức cho các em thiếu nhi trong xã đã thu hút gần 50 em học sinh hào hứng tham gia. Minh Tuấn, Bí thư Đoàn Khoa Du lịch cười rất tươi nói: “Tụi em đã tổ chức cải tạo vườn, tập huấn kỹ năng hoạt động đoàn cho thanh niên thôn, xã; tổ chức giao hữu bóng đá, bóng chuyền với thanh niên địa phương tạo nên không khí giao lưu sôi nổi. Trên ni vừa mới mất điện mất nước, điều kiện sinh hoạt khá vất vả nhưng ai cũng hào hứng vì đã tham gia tình nguyện là chấp nhận khó khăn rồi”.

 

Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Huyện Đoàn Nam Đông phấn khởi: “Các SV tình nguyện rất nhiệt tình và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa giúp bà con như cải tạo đường dân sinh cho huyện, thăm tặng quà các gia đình chính sách, tập huấn kỹ năng hoạt động đoàn cho thanh niên thôn, xã và cán bộ xã đoàn, tổ chức các hoạt động giao lưu... Mình rất mong những năm tới SV ĐHH sẽ tiếp tục lên đây giúp Nam Đông”.

 

Bài, ảnh: Ngọc Hà

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới

Là một trong 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024, Bí thư Đoàn xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền) Hồ Xuân Hoàng gương mẫu và tiêu biểu với nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả.

Thủ lĩnh Đoàn dám nghĩ, dám làm, dám thử thách trước cái mới
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Return to top