ClockThứ Bảy, 21/11/2015 17:43

Thắp lửa yêu thương

TTH - Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao kỹ năng sống, hỗ trợ quyền năng kinh tế cho phụ nữ… là cách làm được Hội LHPN các cấp áp dụng để phòng chống bạo lực gia đình và đã đạt được nhiều kết quả.

Hội LHPN phường Vĩnh Ninh (TP Huế) tham gia hội thi phòng chống bạo lực gia đình

Chuyển biến tích cực

Khi tiếp cận cơ sở tìm hiểu về bạo lực gia đình, chúng tôi nhận thấy tình trạng bạo lực gia đình đang dần được hạn chế. Có những đơn vị cách đây 4-5 năm được xem là điểm nóng trong bạo lực gia đình như Hồng Vân, Hồng Bắc (A Lưới), Hương Lộc, Thượng Quảng (Nam Đông), Quảng An (Quảng Điền)… thì nay mỗi năm cũng chỉ xảy ra vài, ba vụ.

Chị Hoàng Thị Lệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Thượng Quảng, huyện Nam Đông khẳng định: 3-4 năm nay, các địa chỉ tin cậy của của xã được thành lập để giúp đỡ nạn nhân bạo lực gia đình tại cộng đồng hầu như không dùng đến, do các vụ bạo lực nghiêm trọng trong gia đình trên địa bàn xã hầu như không xảy ra. Điều đáng mừng, tình trạng bạo lực về kinh tế (người chồng nắm toàn bộ quyền chi tiêu trong nhà), hay tư tưởng phải sinh cho bằng được con trai cũng được hạn chế.

Theo chị Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Nam Đông, qua nhiều lần được tập huấn về cách thu chi, quản lý gia đình cũng như hỗ trợ vốn, các phụ nữ dân tộc đã biết tiết kiệm, vun vén xây dựng gia đình. Nhiều chị đã mạnh dạn mở các quán tạp hóa, đại lý để kinh doanh buôn bán, khẳng định được bản thân mình.

Trước đây, nhiều chị bị chồng bạo hành nhưng do ảnh hưởng của tư tưởng “tốt khoe xấu che”, hay “xấu chàng hổ ai” nên đành chấp nhận cảnh “ngoài tươi, trong héo”, dẫn đến khi mọi chuyện vỡ lở thì không cứu vãn nổi. Nhưng nay, các chị đã mạnh dạn đăng ký tham gia các câu lạc bộ do hội phụ nữ thành lập để được chia sẻ, giúp đỡ kịp thời. Chị N.T.P, thôn Tô Đà 2, xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy cho hay: “Nhờ mạnh dạn trải lòng với các thành viên trong CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” của xã về cuộc sống “cơm không lành, canh không ngọt” mà chị đã cứu vãn được cuộc hôn tưởng như đổ vỡ của mình”. Chị kể, do chồng ghen tuông mù quáng nên chị thường xuyên bị đánh đập vô cớ. Lúc đầu chị giấu mọi người, chịu đựng một mình. Được thể, chồng chị càng lấn tới, đánh đập nhiều hơn. Tìm đến CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” của Hội tìm lời khuyên, chị được các thành viên trong CLB giúp đỡ bằng cách tiếp cận chồng chị giải thích, phân tích về hành động sai trái của mình. Qua nhiều lần được giải thích, chồng chị biết được việc làm của mình không đúng và đã sửa chữa. Vợ chồng chị bắt đầu một cuộc sống mới êm ấm hạnh phúc.

Một thực tế đáng mừng nữa là không chỉ các hình thức bạo lực ngày càng giảm mà đời sống vật chất, tinh thần của người phụ nữ đang ngày càng được nâng lên. Chuyện các ông chồng chia sẻ việc nhà với vợ, tạo điều kiện, hay đứng ra tổ chức vui chơi cho các bà vợ nhân các ngày lễ như 8/3, 20/10 đang ngày càng phổ biến.

Trang bị kỹ năng

 Có được sự chuyển biến tích cực đó, thời gian qua Hội LHPN tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng cho hội viên như: Tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Công ước Cedaw đến cộng đồng dân cư bằng nhiều hình thức phong phú như hội thi “Tuyên truyền viên giỏi về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình”, “Bình đẳng giới gắn với 5 không, 3 sạch”, diễn đàn “Hãy lên tiếng với bạo lực gia đình”… Qua đó, giúp phụ nữ hiểu được bạo lực gia đình là vi phạm pháp luật để họ mạnh dạn tố cáo khi bị bạo lực.

Các cấp Hội cũng đã thành lập hàng trăm câu lạc bộ về gia đình như CLB “Vì sự tiến bộ phụ nữ”, “Hạnh phúc gia đình”, “Phòng chống tệ nạn xã hội”, “Gia đình không bạo lực” …để trang bị kiến thức, tập huấn kỹ năng ứng xử, tổ chức cuộc sống gia đình hạnh phúc cho hội viên. Chị Lê Hồng Thanh, Ban Gia đình - Xã hội Hội LHPN tỉnh cho biết: “Nhiều chị khi chồng đang say, hay đang trong cơn nóng giận nhưng vẫn đôi co, dẫn đến những cuộc bạo lực đáng tiếc. Vì vậy, tập huấn cho hội viên biết cách ứng xử trong từng tình huống, tránh tình trạng “thêm dầu vào lửa” là rất quan trọng”.

Hội xác định một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình là do đói nghèo, người phụ nữ không có việc làm, phụ thuộc kinh tế vào chồng. Vì vậy, Hội đã tranh thủ mọi nguồn lực, nhất là phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội giải ngân các nguồn vốn cho phụ nữ vay, tạo điều kiện để họ phát triển kinh tế; đồng thời tập huấn hỗ trợ những kỹ năng nắm giữ, quản lý kinh tế gia đình cho hội viên. Hiện nay, các nguồn vốn Hội đang quản lý trên 1.000 tỷ đồng, tạo điều kiện cho trên 71.000 phụ nữ vay, là cơ hội để phụ nữ vươn lên khẳng định mình trong gia đình và xã hội.

Đề cập đến phòng chống bạo lực gia đình, bà Phan Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Dù đã có những chuyển biến tích cực nhưng công tác phòng chống bạo lực gia đình vẫn còn đó nhiều thách thức. Vì vậy, để làm tốt hơn nữa công tác phòng chống bạo lực gia đình rất cần sự chung tay của toàn xã hội, và phải thực hiện nghiêm túc ngay trong từng địa bàn dân cư. Các ban ngành cần phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng, nhất là cho nam giới về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình”.

Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau
Return to top