ClockThứ Tư, 11/12/2013 05:34

9%

TTH - Đó là mức phấn đấu đạt tới ở chỉ tiêu tổng sản phẩm của tỉnh trong năm 2014. Trong đó, một số chỉ số khác được xác định là các ngành dịch vụ tăng 10,66%; công nghiệp - xây dựng tăng 8,89%; nông lâm ngư nghiệp tăng 1,78% và tổng sản phẩm trong tỉnh bình quân đầu người phấn đấu đạt 2000 USD.
Con số 9% này thấp hơn năm 2011 (11,1%) và thấp hơn năm 2012 (9,7%). Riêng trong năm 2013, trước bối cảnh những khó khăn chung của thế giới, khu vực và tình hình trong nước, cộng với những tác động phát sinh do thiên tai, bão lũ, tốc độ tăng trưởng GDP của Thừa Thiên Huế chỉ đạt 7,89%. Đặt trong mối tương quan chung (mức tăng trưởng của cả nước khoảng 5,4%; ở một số tỉnh, thành phố khác trong khu vực như Đà Nẵng 7,7%; Khánh Hoà 7,3%, Bình Định 8%, Phú Yên 8,1%, Quảng Ngãi 11,5%, Quảng Trị 6,6%, Quảng Bình 6,8%...), chỉ số tăng trưởng GDP năm 2013 vẫn được đánh giá là hợp lý và có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, con số này cũng đồng thời chuyển tải một thông điệp là việc phấn đấu đạt được mục tiêu đặt ra cho năm 2014 cũng không kém phần nan giải, bao gồm trong đó đầy đủ các yếu tố của thiên thời, địa lợi và nhân hoà.
 
Cùng với việc tiếp tục phát huy sự tăng trưởng ở một số ngành, lĩnh vực như tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong năm 2013 đạt 13.700 tỷ đồng, tăng 9,6%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2 (cả nước 5,5%); dịch vụ du lịch (tăng 10,79%); tổng mức đầu tư FDI tăng 31,7 lần so với 2012 với tổng mức đầu tư 293,73 triệu USD... chỉ số tăng trưởng GDP của năm 2014 đã được xây dựng dựa trên cơ sở ổn định, duy trì và phát triển ở khối doanh nghiệp khi giá trị kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trong năm 2013 đạt 422 triệu USD, tăng gần 20% và khu vực này đóng góp 55,4% trong thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, trong đó nổi bật ở một số nhóm ngành nghề chủ yếu như bia, thuỷ sản đông lạnh, bán lẻ và doanh thu dịch vụ du lịch...
 
Bên cạnh nhiệm vụ hàng đầu là tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận 48-KL/TW của Bộ Chính trị và các giải pháp khác trong chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao năng lực và hiệu quả bộ máy quản lý Nhà nước... là các giải pháp có tác động trực tiếp đến tăng trưởng GDP bao gồm tập trung nguồn lực để chỉnh trang đô thị gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị (ưu tiên hạ tầng cho giao thông và đô thị); tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh phát triển và mở rộng thị trường; khai thác tốt hơn các tiềm năng, thế mạnh và lợi thế so sánh của vùng đất văn hoá, di sản và phát triển nông nghiệp toàn diện và xây dựng nông thôn mới.
 
9% chỉ là mức phấn đấu tăng trưởng GDP trong năm 2014, nhưng cũng cần phải xác định, đây là những nỗ lực quan trọng không chỉ cho 1 năm khi sự tăng trưởng GDP không chỉ là một trong những chỉ số cơ bản nhất mà còn là một yếu tố rất quan trọng được xem xét đối với những kế hoạch đầu tư dài hạn.
Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Chiều 22/4, Ban Bí thư tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 32 -CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Return to top