ClockThứ Sáu, 26/10/2012 05:57

Để đạt mục tiêu tổng quát về an sinh xã hội

TTH - Những năm qua, Đảng, Nhà nước ban hành và thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội (ASXH), từng bước cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. Các chương trình, chính sách ASXH đạt những thành tựu quan trọng.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội chín tháng đầu năm 2012 của Chính phủ cho thấy, lao động và việc làm trên cả nước đạt những kết quả tích cực thông qua việc các cấp, các ngành tạo công ăn việc làm hơn 1.130 ngàn lao động (đạt trên 70% chỉ tiêu kế hoạch năm). Bên cạnh lĩnh vực ASXH được bảo đảm và tiếp tục đạt kết quả khá, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai tích cực và thực hiện tốt các chính sách ASXH. Tuy vậy, một số chỉ tiêu ASXH có mức giảm nhẹ so với chỉ tiêu hoặc chưa đạt kế hoạch đề ra khi Chính phủ dự kiến cả năm nay sẽ tạo việc làm cho hơn 1,5 triệu lao động (chỉ tiêu 1,6 triệu); tỷ lệ hộ nghèo ước giảm gần 1,8% (chỉ tiêu giảm 2%) và đời sống của một bộ phận dân cư gặp khó khăn…

Để tập trung bảo đảm ASXH, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách ASXH và phúc lợi xã hội đã ban hành, tập trung vào địa bàn đặc biệt khó khăn, người nghèo, người có công, đối tượng chính sách xã hội và đồng bào dân tộc thiểu số. Về đề án thực hiện lộ trình tiến tới Bảo hiểm Y tế (BHYT) toàn dân giai đoạn 2012 - 2015 và tầm nhìn đến 2020, Chính phủ lưu ý Bộ Y tế đề xuất cơ chế chính sách nhằm nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT của các đối tượng có mức sống trung bình, nghiên cứu để tăng mức hỗ trợ đóng BHYT cho các đối tượng thuộc hộ cận nghèo mới thoát nghèo và tăng tỷ lệ người lao động trong các loại hình doanh nghiệp tham gia BHYT để phấn đấu đến 2020, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 80%.
 
Đối với lao động, việc làm và ASXH trên địa bàn Thừa Thiên Huế, theo báo cáo của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành giải quyết việc làm mới cho gần 13 ngàn lao động (đạt hơn 77% kế hoạch và giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho hơn 2 ngàn/gần 3 ngàn người đăng ký với hơn 14 tỷ đồng và hơn 11 ngàn lao động đang theo học tại các cơ sở đào tạo nghề (đạt 58,6% kế hoạch). Đối với vấn đề ASXH, các cấp, các ngành chú trọng thực hiện các chính sách người có công; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; xây mới 285 nhà tình nghĩa với gần 9,5 tỷ đồng và sửa chữa gần 500 nhà với gần 4,7 tỷ đồng; cơ bản hoàn thành xây dựng và sửa chữa 27 công trình nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia ghi danh liệt sỹ trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp, các ngành còn vận động hơn 132 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng trường, nhà đại đoàn kết, nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi và cấp gần 65 ngàn thẻ BHYT cho người nghèo.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong những tháng cuối năm nay là tổ chức thực hiện tốt vấn đề lao động, việc làm và ASXH với các biện pháp giải quyết việc làm cho người lao động thông qua các chương trình phát triển kinh tế, các chương trình mục tiêu quốc gia, sàn giao dịch việc làm và Chương trình xuất khẩu lao động. Các cấp, các ngành cần nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh các công tác đào tạo nghề, tuyển sinh học nghề cũng như kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình trọng điểm xây dựng nông thôn mới, ASXH và các kế hoạch bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em, giảm nghèo…
 
Để đạt mục tiêu tổng quát về ASXH ở Việt Nam là cơ bản đáp ứng nhu cầu ASXH của người dân một cách toàn diện, trước tiên, Nhà nước tạo cơ chế để mọi người dân có quyền tham gia việc làm, bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT và phổ cập giáo dục. Thứ đến, Nhà nước hỗ trợ cho các nhóm yếu thế, các đối tượng đặc thù; trong đó, hỗ trợ toàn bộ cho người có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT, BHXH, tiếp cận đến giáo dục, nước sạch, thông tin truyền thông, các trợ giúp xã hội khác và hỗ trợ một phần cho người thất nghiệp, người cận nghèo, người dân có mức thu nhập dưới trung bình... để nhóm đối tượng này có điều kiện tham gia BHYT, BHXH.
 
      Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top