ClockThứ Bảy, 05/10/2013 00:29

Thà rằng đừng treo

TTH - Dịp cuối tuần, thỉnh thoảng hai vợ chồng tôi lại đèo nhau về làng thăm bà con. Tuần vừa rồi cũng vậy, tiết trời râm mát, lại cũng lâu lâu chưa về. Thế là đi. 

Làng tôi đây rồi. Chiếc cổng làng hoành tráng do một con dân trong làng từ phương xa gửi tiền về cúng xây dựng. Hoàng tráng nhưng mà vẫn khiêm cung, vẫn không chỏi với cảnh quan bờ tre ruộng lúa. Những năm gần đây, cùng với đà phát triển chung, làng tôi cũng đổi khác nhiều lắm. Nhà xây mái ngói nhiều hơn, điện nước đã về tận từng hộ gia đình, đường ngang ngõ tắt thảy đều đã được bê tông hoá, xe cộ cứ là chạy êm ro, không xìa lên trợt xuống mỗi khi trời mưa như trước nữa. Đầu mỗi con đường dẫn vào từng xóm, đâu đâu cũng xây cổng chào…

 

Cũng còn có ý kiến này ý kiến khác với chuyện tràn lan cổng chào này. Nhưng rồi thấy xóm người ta xây, không lẽ xóm mình chịu lép về? Có lẽ một phần cũng bởi tâm lý ấy mà bây giờ gần như một trăm phần trăm đều có cổng chào. Cổng xây xong, trên đầu cổng được trang trọng treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng và một dàn cờ nhiều màu sắc trông rất rộn ràng, khí thế. Duy có điều, cờ được treo lên rồi cứ để vậy hết ngày này qua tháng khác. Không thấy mang xuống bảo quản, mà hình như cũng chẳng có ai để mắt thay mới. Thế nên, sau một thời gian, màu cờ lá thì chuyển sang trắng bệch, lá chuyển màu nâu nhợt, có lá bị gió xé te tua, thậm chí chỉ còn có một nửa! Vậy mà rất lạ, ông trưởng xóm, bác trưởng thôn, đồng chí bí thư chi bộ, anh bí thư Đoàn thanh niên, hay chị Hội trưởng phụ nữ… không biết đi đâu cả mà chẳng thấy chỉ đạo, nhắc nhở để khắc phục.

 

- Thà để cái cổng bình thường mà lại đẹp. Đến khi có lễ lạc thì mang cờ ra. Ai bắt buộc đâu mà cứ để cờ mãi hoài như thế. Mà có để thì phải lưu tâm, phải chăm chút. Cũ, rách phải thay ngay. Chứ treo cờ như thế thì phản cảm quá. Thà rằng đừng treo.

Bà vợ tôi lầm bầm. Và tôi cũng đồng cảm.

 

Mà cũng cần nói thêm, đó là hiện tượng không phải cá biệt ở làng tôi. Hãy thử đi một vòng mà xem. Ngoai ô, nội ô, nông thôn, miền núi…Tình trạng phản cảm như trên không phải là hiếm gặp. Rất cần một sự để mắt, chấn chỉnh.

Hàn Yên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Return to top