ClockThứ Ba, 03/11/2015 10:37

Xóa tình trạng “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên

TTH - Nhiều giải pháp đã được đề ra trong việc xóa thôn, bản, tổ dân phố “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên. Tuy nhiên cho đến nay, tình trạng tổ dân phố chưa có tổ chức Đảng và đảng viên trên địa bàn tỉnh vẫn còn…
Phong trào Đoàn là một trong những môi trường để các quần chúng phấn đấu trở thành đảng viên

Qua các phong trào sẽ phát hiện được những quần chúng ưu tú

Dễ ít, khó nhiều

Nhiều cán bộ làm công tác Đảng lâu năm khẳng định: “Xóa thôn, bản “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên dễ ít, khó nhiều”. Đó là một thực tế, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đảng bộ phường Hương Sơ hiện có 14 chi bộ Đảng trực thuộc, với 107 đảng viên. Trong số 8 chi bộ địa bàn dân cư, chỉ có 4 chi bộ độc lập, còn lại là chi bộ ghép. Có chi bộ lãnh, chỉ đạo đến 5 tổ dân phố, đó là chi bộ khu vực 5 vạn đò. “Trình độ dân trí thấp, nhận thức hạn chế chính là những “rào cản” gây khó khăn trong xóa “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên của Đảng bộ phường thời gian qua”, Bí thư Đảng ủy phường Hương Sơ Trần Văn Lệ chia sẻ.

Trước đó, theo chủ trương của Đảng bộ, chính quyền TP Huế, năm 2007 khi tách phường, Hương Sơ đón nhận nhiều hộ dân vạn đò về định cư. Nghề nghiệp không ổn định, phần lớn người dân làm nghề tự do, cuộc sống gặp không ít khó khăn. “Cuộc sống thường ngày lo chưa xong, nói chi đến việc người dân nghĩ đến chuyện “tạo điều kiện”cho con em mình gia nhập vào tổ chức Đảng. Mỗi tổ dân phố có hơn 100 hộ dân vạn đò đã khó, thế nhưng, với một chi bộ Đảng tập trung lãnh, chỉ đạo đến 5 tổ dân phố lại càng khó hơn. Năm 2014, chi bộ chỉ kết nạp được 1 đảng viên”, ông Huỳnh Văn Bơi, Bí thư Chi bộ tổ dân phố khu vực 5 vạn đò gồm (các tổ: 12, 13, 14, 15, 16) trăn trở.

Bám sát thực tế thời gian dài, chúng tôi nhận thấy, không ít người dân nông thôn vẫn còn lối tư duy cũ; ngại va chạm, thiếu ý chí phấn đấu, không kiên trì vượt khó. Một số khác nhận thức rằng, phụ nữ chỉ cần lo chu toàn gia đình, không cần tham gia các hoạt động ngoài xã hội. Sức ép tâm lý đôi khi buộc họ phải lựa chọn giữa gia đình và trách nhiệm đảng viên. Bên cạnh đó, tác động mặt trái của cơ chế thị trường cũng làm cho nhận thức về Đảng trong một bộ phận thanh niên còn giản đơn, dẫn đến động cơ phấn đấu vào Đảng chưa đúng đắn. Khó nhất là tư tưởng của người dân chưa thông, không muốn vào Đảng dẫn đến việc tạo nguồn để giới thiệu cho tổ chức Đảng không dễ.

Bên cạnh đó, chất lượng lãnh đạo của một số chi bộ chưa cao do năng lực lãnh đạo hạn chế, thiếu kinh nghiệm cũng là “rào cản” trong quá trình phát triển tổ chức Đảng và đảng viên. Nhiều đảng viên do sống ở địa bàn khác, nên chưa sâu sát với thôn, bản do mình làm bí thư chi bộ. Một số trưởng thôn chưa là đảng viên, số lượng đảng viên ít và hoạt động của các đoàn thể chưa thực sự hiệu quả, nên chưa phát hiện được quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng.

Tuy nhiên, nếu có sự nỗ lực, tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt của tổ chức Đảng, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội, nhất là vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, gắn với những giải pháp đồng bộ, việc xóa thôn, bản “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên từ khó trở thành dễ. 

Những cách làm hay

Gần 10 năm giữ cương vị Bí thư Chi bộ, kiêm Chủ tịch UBND xã Hương Giang (Nam Đông) ông Phan Chuyển hiểu sâu sắc cái khó trong tạo nguồn phát triển Đảng khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay. Thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng là một thực tế. Nguồn phát triển Đảng chủ yếu trông vào số học sinh tốt nghiệp THPT hoặc các trường chuyên nghiệp trở về địa phương vì chưa xin được việc làm; một số là bộ đội xuất ngũ... Trong số đó, không ít trường hợp được chi bộ Đảng quan tâm, nhưng khi có việc làm hoặc lập gia đình là rời địa phương, không tiếp tục sinh hoạt đoàn thể ở địa phương. Trong khi nguồn giới thiệu cho tổ chức Đảng từ các tổ chức đoàn thể không nhiều...

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phú Thuận (Phú Vang) Nguyễn Văn Chường, việc kiên trì vận động, thuyết phục, gắn với đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế là một trong những yếu tố để khuyến khích con em trong xã ở lại quê hương làm kinh tế gia đình. Qua các phong trào lao động, sản xuất, các hội, đoàn thể giới thiệu nhân tố tiêu biểu để tổ chức Đảng bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Giải quyết khâu khó này, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ (Phong Điền) Nguyễn Hữu Đức có chung quan điểm, phải tập trung đào tạo, phát triển những đoàn viên, thanh niên đã học xong các trường trở về công tác tại địa phương và những quần chúng ưu tú khác đang sinh hoạt ở các đoàn thể, vì họ là nguồn nhân lực chất lượng, có trí tuệ, nhận thức tốt. Địa phương cũng cần triển khai các mô hình phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, giúp thanh niên “ly nông bất ly hương”, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương để tạo nguồn cho Đảng.

Còn nhớ, năm 2009 trở về trước, thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn (Phong Điền) nơi có 100% đồng bào công giáo, là thôn “trắng” đảng viên. Cái khó lớn nhất mà Đảng ủy xã Phong Sơn nhận thấy ở Thanh Tân chính là nhận thức của người dân đối với tổ chức Đảng chưa cao. Vậy, tổ chức Đảng, đảng viên cần làm gì để thay đổi nhận thức?

“Đó là phải tạo được niềm tin. Nghĩa là tổ chức Đảng phải tập trung lãnh đạo nâng cao các mặt của đời sống xã hội, vì quyền lợi Nhân dân. Niềm tin vào Đảng được củng cố, quần chúng sẽ có động lực để phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, các đảng viên được phân công bám cơ sở kịp thời phát hiện, giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Kết quả, có 6 quần chúng ưu tú ở thôn Thanh Tân làm đơn xin gia nhập tổ chức Đảng. Chúng tôi rất vui vì nhận thức về Đảng của bà con thôn Thanh Tân đã thay đổi nhiều. Họ đã hướng về Đảng, muốn con em mình vào Đảng”, Bí thư Đảng ủy xã Phong Sơn Nguyễn Bá Nam cho biết.

Năm 2005 trở về trước, cuộc sống người dân tộc thiểu số ở thôn Dỗi, Cha Măng, Mụ Nằm thuộc diện nghèo nhất xã Thượng Lộ (Nam Đông). Nguyên nhân được Đảng ủy, chính quyền nơi đây chỉ ra: Vai trò của người đứng đầu khá mờ nhạt, nên việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân phát triển chưa cao. Sau khi được “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân các đảng viên đã làm thay đổi cuộc sống người dân toàn xã. Nhiều hộ đã vươn lên khá, thậm chí giàu. Bí thư Đảng ủy xã Thượng Lộ Trần Văn Tơ phấn khởi: “Sau một thời gian về tận các thôn, bản tìm nguồn để đào tạo, bồi dưỡng kết nạp Đảng, đến nay, toàn Đảng bộ có 9 chi bộ; trong đó, thôn Dỗi có lực lượng đảng viên lớn nhất với 25 đảng viên”.

Quyết tâm xóa “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên

Qua đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm sau 5 năm (2010 – 2015) thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được còn những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục. Tuy toàn tỉnh đã kết nạp được hơn 10.000 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên 46.023 đảng viên, nhưng hiện vẫn còn 118 tổ dân phố chưa có tổ chức Đảng và 5 tổ dân phố chưa có đảng viên. Đây là một trăn trở lớn, đòi hỏi cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền, các đơn vị, địa phương toàn tỉnh.

Với quyết tâm cao, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu: Tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy chính quyền các cấp, nâng cao năng lực và trách nhiệm trong lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Nâng cao chất lượng công vụ đội ngũ cán bộ, công chức tận tụy phục vụ Nhân dân; cương quyết loại bỏ, bãi miễn những cán bộ, công chức phẩm chất, năng lực yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ, mất uy tín với Nhân dân.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác xây dựng Đảng; cấp ủy và cán bộ lãnh đạo phải thường xuyên tiếp xúc với quần chúng Nhân dân; trực tiếp lắng nghe ý kiến, đối thoại với Nhân dân; chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội, gây ảnh hưởng đến tâm trạng, tư tưởng trong Nhân dân. Đó là cách để tiếp tục củng cố, tạo niềm tin trong quần chúng Nhân dân vào sự lãnh, chỉ đạo của tổ chức Đảng và đảng viên.

 Mục tiêu, giải pháp để xóa “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên được Đảng bộ tỉnh xác định: Không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân bằng việc giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 1,5 – 2%/năm; giải quyết việc làm mới cho 15.000 – 17.000 lao động/năm; trong 5 năm, tỷ lệ đô thị hóa từ 60 – 65%; phấn đấu không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém...

Hy vọng, với những kinh nghiệm từ thực tế, sự lãnh, chỉ đạo linh hoạt và không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, mục tiêu từ nay đến năm 2020 Đảng bộ tỉnh phấn đấu 100% tổ dân phố, thôn, bản có tổ chức Đảng và đảng viên; bình quân hàng năm kết nạp hơn 2.000 đảng viên sẽ đạt được kết quả cao nhất; xóa tình trạng thôn, bản, tổ dân phố “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên.

Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân

Ngày 28/3, ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp dân tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà. Cùng dự buổi tiếp dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, TX. Hương Trà, lãnh đạo phường Hương Xuân và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại Hương Xuân
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
Return to top