ClockThứ Năm, 22/02/2018 14:35

Chính trường Nga nóng lên với chiến dịch tranh cử tổng thống

Các ứng cử viên sẽ bắt đầu các cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên Đài phát thanh nước Nga vào ngày 26/2 tới.

Bầu cử Nga: Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Putin vẫn ở mức caoChiến dịch tranh cử Tổng thống Nga 2018: Cuộc đua đầy cam goÔng Putin dự kiến thắng lớn trong bầu cử tổng thốngHơn 40 ứng cử viên độc lập tranh cử Tổng thống Nga năm 2018Tổng thống Nga Putin nộp hồ sơ tranh cử nhiệm kỳ mới

Chiến dịch tranh cử Tổng thống tại Nga đang nóng dần lên, khi các ứng cử viên bắt đầu đưa ra khẩu hiệu tranh cử cho cuộc bỏ phiếu vào ngày 18/3 tới.

Theo các cuộc thăm dò trước bầu cử, đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin luôn có tỷ lệ ủng hộ cao và ổn định ở mức khoảng 70%.

Tổng thống Putin phát biểu trước những người ủng hộ. Ảnh: thedogmachronicle.
 
Có 8 ứng cử viên tham gia tranh cử trong cuộc đua vào Điện Kremlin, trong đó có Tổng thống đương nhiệm Putin. Các cuộc vận động tranh cử đã bắt đầu từ ngày 17/2 vừa qua.

Ứng cử viên Sergey Baburin thuộc đảng Liên minh toàn dân Nga nhấn mạnh đến sắc tộc Nga và ưu tiên các giá trị gia đình. Khẩu hiệu tranh cử của ông Baburin “Lựa chọn của người Nga dành cho nước Nga” là một nỗ lực để lôi kéo các cử tri có ý thức dân tộc.

Ứng cử viên Tổng thống- Lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky cam kết đảm bảo giá tiêu dùng đối với “các nhu yếu phẩm” và loại bỏ hoàn toàn đói nghèo và thất nghiệp. Trong khi, ứng cử viên Tổng thống Ksenia Sobchak ngày 21/2 cũng thông báo, đã thu thập được 150.000 chữ kí ủng hộ các hoạt động chính trị chủ chốt mới của bà. Mặc dù không đặt mấy kì vọng vào cuộc Tổng thống sắp tới, nhưng bà Sobchak cam kết sẽ đảm bảo sớm hiện thực hóa các mục tiêu chính trị đề ra.

“Tôi tranh cử Tổng thống với nhận thức đầy đủ rằng, cơ hội giành chiến thắng của tôi vào ngày 18/3 tới là không nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi có mục tiêu lớn hơn đó là gia tăng tiếng nói của mình và chuẩn bị cho các cuộc bầu cử 2024”, bà Sobchak nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Putin tham gia tranh cử với tư cách ứng cử viên tự do và đang có lợi thế là sự ủng hộ rất cao từ người dân Nga dù ông đang ở những tháng cuối nhiệm kỳ. "Tổng thống mạnh mẽ - nước Nga mạnh mẽ” là khẩu hiệu tranh cử của ông Putin.

Vào ngày 26/2 tới, bốn ứng cử viên Tổng thống Nga sẽ tham gia cuộc tranh luận trực tiếp trên Đài phát thanh Nước Nga. Sau đó, cuộc tranh luận trên truyền hình đầu tiên diễn ra vào ngày 27/2. Tất cả các ứng cử viên đều tham dự, trừ Tổng thống đương nhiệm Putin.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Ella Pamfilova kêu gọi các ứng cử viên tiến hành các chiến dịch bầu cử minh bạch và công bằng: “Tôi mong tất cả các ứng cử viên thành công và chiến dịch tranh cử sẽ diễn ra hiệu quả với sự tôn trọng lẫn nhau,  tôn trọng các cử tri và vì sự minh bạch và công bằng nhất có thể”.

Giới quan sát nhận định, chưa hề có yếu tố nào cản trở Tổng thống đương nhiệm Putin tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ và cuộc đua sẽ chỉ liên quan tới các vị trí thứ 2 và thứ 3. Theo các cơ quan thăm dò, Tổng thống Putin  luôn có tỷ lệ ủng hộ cao nhất và giữ khoảng cách xa so với các ứng cử viên đứng sau.

Tính đến ngày 1/1/2018, trên toàn lãnh thổ Nga có hơn 108,9 triệu cử tri và 1,87 triệu cử tri ở nước ngoài đăng ký. Ủy ban Bầu cử trung ương Nga phối hợp với Bộ Ngoại giao để loại trừ các cử tri “kép”, những người sống ở nước ngoài song vẫn đăng ký hộ khẩu trong nước. Nga sẽ mở 95.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước. Trong khi, các cử tri ở nước ngoài có thể đi bỏ phiếu tại 380 điểm đặt ở 145 nước trên thế giới.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nga Nikolai Nikiforov cho biết, Nga đang quan tâm đặc biệt đến việc đảm bảo không có mối đe dọa an ninh đối với cuộc bầu cử Tổng thống. Chính phủ Nga có thể cân nhắc những biện pháp kiểm soát bằng cách cấm các cơ quan chủ quản tự do thuê đơn vị an ninh mạng bên ngoài, cũng như yêu cầu bảo đảm tuân thủ nghiêm túc quy định về kết nối các nguồn thông tin và cơ sở hạ tầng quan trọng với mạng lưới máy tính công cộng, trước hết là mạng Internet./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam

Hôm nay, ngày 23/1, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức Frank-Walter Steinmeier và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Đức đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân.

Tổng thống Cộng hòa Liên bang Đức thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam
Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Return to top