ClockThứ Tư, 10/02/2016 11:35

Chợ cá ngày Tết

TTH.VN - Sáng mùng 3 Tết, các chợ ở Ngũ Điền (Phong Điền) đã sôi động trở lại. Hải sản là mặt hàng chiếm lĩnh “thị trường” được người dân ưa thích với sức mua mạnh nhất.

Dạo quanh các chợ trung tâm Phong Hải, Điền Hải… không khí đã nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường. Người kinh doanh chọn mùng 3 Tết là ngày phù hợp để bày bán háng hóa, khởi đầu cho một năm “mua may bán đắt”. Người mua cũng chọn ngày này để đi mua sắm, cầu cho một năm đời sống sung túc. Nói vậy, nhưng không phải mặt hàng nào cũng được bà con mua sắm nhiều.

Chợ cá đầu năm tấp nập kẻ mua người bán

Quan sát của chúng tôi, mặt hàng hải sản có sức mua mạnh nhất. Cũng dễ hiểu, vì mấy ngày Tết người dân ăn nhiều thực phẩm thịt gà, vịt, lợn đã ngán nên hải sản là thực phẩm được lựa chọn để thay đổi khẩu vị trong những ngày đầu năm.

Chị Võ Thị Hằng ở thôn Hải Thế, xã Phong Hải lởi xởi: “Tết năm nào cũng vậy, từ ngày mùng 3 là gia đình tôi chọn hải sản làm thực phẩm hằng ngày. Mấy ngày trước đó ăn quá nhiều các loại thịt rất ngán nên chỉ cần một nồi lóc um, lẩu lóc, lẩu lươn, dét, hay một ít tôm tươi nấu canh rau, cải… cũng có thể giúp bữa ăn ngon miệng”.

Còn chị Trương Thị Dí ở thôn Hải Nhuận, xã Phong Hải thì chọn các loại cá đồng, cá biển tươi kho tộ, nấu canh chua. “Những ngày Tết, gia đình tôi thường chọn cá làm thức ăn, thậm chí cúng tổ tiên, ông bà, đãi khách. Hải sản đầu năm thường rất đắt đỏ, nhưng nói không ngoa dù mắc (giá cao) đến mấy tôi vẫn mua”, chị Dí hào sảng.

Cá được nhiều người dân lựa chọn trong dịp Tết 

Các loại hải sản ngày Tết cũng khá phong phú, chất lượng như dét, lươn đồng, rô đồng, lóc đồng, tôm rảo, tôm đất, cua đồng… được bán “đắt hơn tôm tươi”. Khoảng 7 giờ sáng đã thấy các hộ kinh doanh bày bán hải sản, chỉ một vài giờ đã hết sạch. “Cung không đủ cầu”, ai “nhanh chân” mới có cá ăn, còn chậm thì “xách giỏ về không”.

Chị Nguyễn Thị Sương ở xã Điền Hải, buôn cá mang đến xã Phong Hải để bán cho biết: “Tết năm nào cũng vậy, nhu cầu tiêu thụ cá, tôm của người dân Phong Hải rất lớn nên tôi buôn cá mang ra đây để bán. Những ngày đầu năm, nguồn hải sản chưa nhiều nên không đáp ứng nhu cầu của người dân nơi đây. Cả chục cân cá các loại, ngồi chưa “nóng chỗ” đã bán sạch”.

 Có được nguồn hải sản ở các chợ mới thấy rằng những người làm nghề khai thác hải sản cũng chọn ngày mùng 2, mùng 3 Tết để “xông biển, xông phá” buông lưới, giăng câu cầu may, một năm mưa thuận gió hòa. Không những vậy, người khai thác đã nắm bắt nhu cầu tiêu thụ của bà con quê hương nên việc “xông biển, xông phá” ngoài ý nghĩa cầu may, còn có nguồn thu nhập đầu năm kha khá.

Chỉ cần một vài mẻ lưới 5-10kg cũng có thể thu tiền triệu. Anh Hoàng Hữu Đạo ở thôn Thế Mỹ, xã Phong Hải cho biết, chuyến biển gần bờ đầu năm chỉ được 5kg cá các loại, bán được hơn 500 ngàn đồng. Còn anh Hoàng Nam ở xã Điền Hải đánh bắt ở đầm phá gần chục kg lươn, bán được hơn hai triệu đồng.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top