ClockThứ Sáu, 08/05/2020 14:27

Chó cắn người, chủ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

TTH - Mặc dù việc nuôi chó nói riêng và các vật nuôi nói chung đã có quy định rất cụ thể, thế nhưng trên thực tế, người nuôi thực hiện không nghiêm túc dẫn đến nhiều vụ cho cắn người gây thương tích. Và không khó để chứng kiến những vụ chó cắn người ngay trên đường phố, làng xóm.

Người phụ nữ bị chó cắn bị thương khi đi bộ trên đường Hàm Nghi

Nói nhiều, vẫn tái diễn

Mới đây, nhiều người đi đường không khỏi hoảng hốt, bức xúc khi tận mắt thấy một vụ chó cắn người trên đường Hàm Nghi, TP. Huế. Vào thời điểm đó, một người phụ nữ đứng tuổi cùng người con có việc đi bộ dọc theo đường Hàm Nghi, khi vừa đi qua một ngôi nhà thì bị 3 con chó từ trong cổng lao ra tấn công.

Người phụ nữ sợ hãi la lên, người đi đường cũng lao tới đuổi đi nhưng cả 3 con chỉ chạy lùi vào nhà khi có sự xuất hiện cùng tiếng hét lớn của chủ. Máu chảy trên hai chân của người phụ nữ trước sự bất lực, run sợ. Người phụ nữ này sau khi được sơ cứu bằng xà phòng và nước sạch đã được chủ của những con chó lấy ô tô chở đến bệnh viện.

Nhiều người cho biết, đây không phải lần đầu tiên những con chó này lao ra cắn người đi đường, mà đã từng chứng kiến nhiều lần tương tự.

Trước đó, anh T. (P. An Cựu, TP. Huế) trong lúc đi mua hàng ở trên đường Bà Triệu cũng bị chó cắn. Anh T. nhớ lại, ngay khi vừa dừng xe xuống một cửa hiệu áo quần, chưa kịp đi vào quán thì bị một con chó lao tới từ phía sau, cắn ngay đùi gây chảy máu. Sau một hồi vật lộn, con chó mới chịu thả ra và chạy về một ngôi nhà gần đó.

“Tôi phải chạy theo để tìm hiểu con chó và chủ nuôi để nắm tình hình. Chủ nuôi xin lỗi và nói rằng con chó đã được tiêm phòng rồi hứa sẽ theo dõi nếu chó phát dại sẽ báo”, anh T. kể và cho biết, mặc dù chủ nuôi trưng ra giấy tiêm phòng nhưng anh vẫn lo sợ suốt thời gian dài.

Bác sĩ Ngô Kim Nhã - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, đơn vị thường xuyên tiếp nhận nhiều trường hợp bị chó cắn dẫn đến thương tích. Có người nặng, có người nhẹ. Điều đó cho thấy, ý thức chấp hành luật pháp của người dân trong việc nuôi chó chưa cao.

Chủ nuôi có thể chịu trách nhiệm hình sự

Bác sĩ Nhã khuyến cáo, nếu chẳng may bị vật nuôi, trong đó có chó cắn (dù đã được tiêm phòng dại) cần sơ cứu ngay vết cắn bằng xà phòng hoặc với nước sạch trong thời gian 10-15 phút. Sau đó cần rửa sạch vết thương với cồn. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại. Tiếp đó, đưa bệnh nhân đến các trung tâm y tế, bệnh viện gần nhất để bác sĩ khám, và có chỉ định cụ thể tùy tình hình vết thương.

Luật gia Nguyễn Anh Tâm (Công ty luật Công Khánh, TP. Huế) cho biết, pháp luật hiện nay đã có quy định hành vi thả rông chó sẽ bị xử phạt hành chính. Theo đó, người vi phạm có thể bị xử phạt vì vi phạm quy định về trật tự công cộng, nếu có  hành vi “Thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng” hay “Để động vật nuôi gây thiệt hại tài sản cho người khác”. Mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Nếu vi phạm do có hành vi không tiêm phòng và không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng thì bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng theo quy định tại Khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 04/2020/NĐ-CP.

Tuy nhiên nếu hành vi thả rông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn như gây thương tích hay thiệt hại tính mạng, sức khỏe cho người khác thì người chủ sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về mặt dân sự theo quy định tại Điều 603 Bộ Luật Dân sự 2015 và thậm chí là chịu trách nhiệm hình sự về “Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” (Điều 138 Bộ Luật Hình sự 2015) hoặc “Tội vô ý làm chết người” (Điều 128 Bộ Luật Hình sự 2015).

“Vậy nên, người nuôi chó hoặc các loại vật nuôi khác phải chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về chăm sóc, trông giữ… vật nuôi, tránh xảy ra các hậu quả đáng tiếc”, luật gia Nguyễn Anh Tâm nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”

Trần Hoàn, tên thật là Nguyễn Tăng Hích (27/12/1928 – 23/11/2003), nhạc sĩ tên tuổi trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Hàng trăm ca khúc của ông đã đi vào lòng công chúng ngay từ những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp như: Sơn nữ ca, Lời người ra đi, Hoàng hôn đêm trăng… Và cả trong sự nghiệp sáng tác của ông sau này, nhiều ca khúc với âm điệu ngọt ngào, sâu lắng như: Lời ru trên nương, Nắng tháng ba, Gửi Huế, Mùa xuân nho nhỏ, Giữa mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Thăm bến Nhà Rồng, Lời Bác dặn trước lúc đi xa… mãi đọng lại trong lòng khán, thính giả yêu âm nhạc.

Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”

TIN MỚI

Return to top