Kinh tế Kinh tế

12/04/2021 - 14:15

Chờ cảng biển mới

TTH - Công trình cảng cá Thuận An (Phú Vang) mới không hoàn thành vào cuối năm 2020 như kế hoạch đề ra do nhiều yếu tố khách quan; buộc phải điều chỉnh, gia hạn hoàn thành công trình vào cuối năm nay.

Một đoạn cầu cảng cơ bản hoàn thành

Trước nhu cầu phát triển kinh tế biển, lượng tàu đánh bắt xa bờ (ĐBXB) trên địa bàn tỉnh phát triển khá nhanh, đến nay gần 500 chiếc. Trong khi cảng biển Thuận An cũ không chỉ quy mô nhỏ mà còn bị xuống cấp do quá trình sử dụng, bão lũ nên không đáp ứng yêu cầu tàu thuyền neo đậu, cập bờ. Một cảng biển mới kết hợp khu neo đậu tránh trú bão quy mô lớn, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền được tỉnh phê duyệt, đầu tư xây dựng mở ra cơ hội mới cho nghề ĐBXB.

Ngư dân Trần Văn Chiến, chủ tàu công suất lớn ở xã Phú Thuận (Phú Vang) chia sẻ, khát vọng có được con tàu công suất lớn để vươn khơi, bám biển dài ngày với nhiều ngư dân đã trở thành hiện thực. Ngặt nỗi cảng biển cũ quá tải, lạc hậu không đáp ứng nhu cầu cập bờ, neo đậu an toàn cho tàu thuyền là điều nan giải.

Cứ mỗi lần tàu thuyền đồng loạt trở về phải mất nhiều thời gian chờ đến lượt cập cảng, vận chuyển hải sản lên bờ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hải sản và quá trình chuẩn bị cho chuyến biển mới. Đến mùa bão, lũ, các tàu chen chúc, tranh dành chỗ neo đậu gây mất trật tự an ninh, một số tàu phải vào cảng biển Đà Nẵng neo đậu nhờ, tốn nhiều chi phí xăng dầu. Tuy nhiên, công trình cảng cá Thận An mới không hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch gây ảnh hưởng đến quá trình cập bến, neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền công suất lớn.

Ông Hoàng Xuân Hiến, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Ngọc, một trong những đơn vị thi công cảng biển Thuận An nhận thấy, cảng biển có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế biển, đơn vị có nhiệm vụ thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ. Trong năm qua do ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt, dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án (DA).

Thi công hạng mục cầu cảng

Ông Hà Văn Việt, Phó Trưởng phòng Quản lý và Xây dựng công trình thuộc Sở NN&PTNT thông tin, theo kế hoạch, DA xây dựng cảng cá Thuận An mới hoàn thành trước ngày 31/12/2020. Tuy nhiên, ngoài phải đảm bảo đúng quy trình, quy định về Luật Xây dựng, trong năm qua ảnh hưởng mưa bão, lũ lụt kéo dài từ tháng 9 đến hết tháng 10 và đại dịch COVID-19 nên tiến độ đến nay mới chỉ đạt 20% khối lượng công trình. Điều này buộc phải tiến hành thủ tục xin Chính phủ điều chỉnh, gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến cuối năm 2021.

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành nhưng chưa chi trả kinh phí bồi thường cho người dân (do chưa có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện DA của Chính phủ). Đồng thời hiện còn vướng mắc một hồ nuôi tôm của một hộ dân (chưa rõ chủ hồ) nên chưa giải quyết đền bù và hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Vang tiếp tục điều tra làm rõ chủ thể để đền bù. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công DA.

Đến nay, các đơn vị mới thi công các hạng mục khoan cọc xi măng, gia cố nền đường; đóng cọc bê tông dự ứng lực, đúc cọc bê tông cốt thép, nạo vét khoảng 10 ngàn m3, xây dựng hệ thống kết cấu thép nhà phân loại cá, làm kè bờ chắn đất… Để đảm bảo tiến độ và kế hoạch đề ra, chủ đầu tư đang đốc thúc các nhà thầu tiến hành thi công hoàn thành đường công vụ để tổ chức triển khai các hạng mục liên quan như kè bờ, đê chắn sóng, tiếp tục khoan cọc xi măng xử lý nền đường.

Tiến độ nạo vét tại khu neo đậu đến nay đạt 40% khối lượng, phấn đấu hoàn thành trước 30/4. Riêng phần san nền dự kiến hoàn thành vào giữa cuối tháng 4; đường giao thông sẽ được tổ chức thi công cuốn chiếu từ Quốc lộ 49 vào trong khu mới và dự kiến hoàn thành vào ngày 15/10. Hạng mục đê chắn sóng phía tây đang được đóng cọc, hoàn thành trước ngày 15/5, sau đó tiến hành thi công phần đài cọc, trụ neo và các hạng mục bến cập tàu, kè bờ, hệ thống điện, nước, nhà quản lý… sẽ hoàn thành trước mùa mưa bão.

DA Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 164/QĐ-UBND ngày 16/01/2020, với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng. Công trình có quy mô tàu cập bến và xuất bến với công suất tối thiểu 20.000 tấn/năm; đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật theo quy định của EU; đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho 500 tàu thuyền các loại có chiều dài từ 6m trở lên. Công trình do Ban Quản lý DA xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công: Liên danh Thuận An; nhà thầu tư vấn giám sát: Liên danh Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu KK – Công ty CP Tư vấn xây dựng Số 1 Thừa Thiên Huế - Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng ECC.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP