ClockThứ Bảy, 06/11/2021 12:30

Chớ chủ quan với giấy phép lái xe giả

TTH - Sử dụng giấy phép lái xe giả, bị cáo bị pháp luật hình sự xử lý về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” với mức án 9 tháng cải tạo không giam giữ.

Giấy phép lái xe giả - nỗi lo thật

P.U.E có trình độ học vấn thấp (lớp 1/12), ít biết chữ, không đủ khả năng để thi lấy giấy phép lái xe mô tô. Do đó, ngày 22/3/2021, E. lên mạng xã hội, vào Facebook thấy tài khoản “GPLX uy tín, nhanh gọn” có đăng tin và giới thiệu làm được bằng lái xe, nên E. đã liên hệ nhờ làm cho mình một giấy phép lái xe hạng A1.

E. cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân, địa chỉ của mình đang cư trú cho tài khoản Facebook “GPLX uy tín, nhanh gọn” để làm giấy phép lái xe với giá 1,2 triệu đồng.

Sau khi nhận được giấy phép lái xe do Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế cấp ngày 10/1/2021 (ông Võ Văn Tươi ký), mang tên P.U.E, (sinh ngày 1/01/1990), địa chỉ: phường Trường An, TP. Huế, E. đã sử dụng để điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Ngày 24/4/2021, khi tham gia giao thông trên đường An Dương Vương, TP. Huế, E. vi phạm hành chính, nên bị tổ công tác Cảnh sát giao thông Công an TP. Huế kiểm tra hành chính, tạm giữ phương tiện cùng giấy phép lái xe. Sau khi kiểm tra, nghi vấn E. sử dụng giấy phép lái xe giả nên đã chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế giải quyết theo thẩm quyền.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã có công văn trả lời cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế với nội dung: “P.U.E không có tên trong danh sách quản lý giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại Phòng Quản lý đào tạo, sát hạch và người lái - Sở Giao thông vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế”. Tại bản kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh xác định: Giấy phép lái xe hạng A1 của E. sử dụng là giả.

Tại phiên tòa, bị cáo E. thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử TAND TP. Huế nhận định: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, cần phải biết rằng, các giấy tờ của cơ quan Nhà nước nào thì phải do chính cơ quan Nhà nước đó có thẩm quyền ban hành, thì mới hợp pháp và được sử dụng. Mọi hành vi sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức đều vi phạm pháp luật. Hành vi nhờ người khác làm giả rồi sử dụng giấy phép lái xe giả này để điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông của bị cáo là trái pháp luật, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với hành vi phạm tội mà mình đã gây ra.

Tuy nhiên, khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng nào. Bị cáo có trình độ học vấn thấp nên hiểu biết pháp luật bị hạn chế; có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Do đó, hội đồng xét xử xét không cần thiết phải áp dụng hình phạt tù mà chỉ cần áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo thì cũng đã đủ tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung, đồng thời nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Từ những nhận định nêu trên, hội đồng xét xử TAND TP. Huế phạt bị cáo 9 tháng cải tạo không giam giữ. Giao bị cáo E. cho UBND phường Trường An (TP. Huế) giám sát, giáo dục trong thời gian bị cáo chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Đối với chủ tài khoản facebook “GPLX uy tín, nhanh gọn” đã làm giấy phép lái xe giả cho E. hiện chưa xác minh được nhân thân, lai lịch nên Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ.

QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận án tù chung thân vì vận chuyển ma túy

Ngày 22/9, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” đối với Nguyễn Văn Huyền Đức (SN 1997, trú tại phường Tây Lộc, TP. Huế).

Nhận án tù chung thân vì vận chuyển ma túy
Hai đối tượng cho vay lãi suất hơn 420%/năm lĩnh án

Ngày 24/7, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lý Đức Lâm (SN 1976) và Lê Tuấn Anh (SN 1972) cùng trú tại TP. Hà Nội về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Hai đối tượng cho vay lãi suất hơn 420 năm lĩnh án
Không chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19

Trước thực trạng ca nhiễm COVID-19 ở một số tỉnh, thành tăng và diễn biến phức tạp, ngành y tế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường phòng, chống dịch: Duy trì và tổ chức tốt công tác điều trị theo mô hình tháp 3 tầng; chủ động chuẩn bị trang vật tư, nhân lực…

Không chủ quan, mất cảnh giác với dịch COVID-19

TIN MỚI

Return to top