ClockThứ Hai, 26/06/2017 08:33

Cho con mùa hè bổ ích

TTH - Không cần một kỳ nghỉ tốn kém, các bậc phụ huynh đang hướng đến cho con trẻ một mùa hè đúng nghĩa.

Nghỉ hè là thời điểm thích hợp để phụ huynh bồi đắp tình cảm và kỹ năng sống cho con. Ảnh: Quốc Nhật

Không biến mùa hè thành “học kỳ thứ 3”

Gần đây, mùa hè xem như là “học kỳ thứ 3” của con trẻ, sáng tối các em vẫn phải vác sách tới các lớp học thêm, di chuyển liên tục từ lớp này qua lớp khác như chạy “sô”.

Nhìn nhận những mặt tiêu cực khi trẻ phải nhồi nhét kiến thức trong mùa hè, nhiều phụ huynh đã đổi mới tư duy, cho con một mùa hè cân bằng giữa chơi và học. Anh Phú Tiến (trú tại phường Trường An, TP. Huế) hướng con tìm đọc sách để mở mang kiến thức, đồng thời có vốn từ ngữ rộng và trau chuốt. Anh Tiến cho con tham gia câu lạc bộ Vui Vẻ. Hằng tuần, bé Bảo Trân, con anh, tham gia giới thiệu và thảo luận sách cùng bạn bè đồng trang lứa. Anh Tiến chia sẻ: “Con đọc sách xong luôn nghiền ngẫm để tóm lược nội dung, chọn những điểm sáng để thu hút bạn bè chú ý, tôi nghĩ điều này khiến tư duy của con có chiều sâu và bền vững hơn. Thêm nữa, con tự mình giới thiệu sách trước đám đông nên ngày càng dạn, học hỏi nhiều điều thú vị từ bạn bè”.

Với trẻ con miền quê, nghỉ hè là thời điểm để các em được “tung hoành”. Trong không gian rộng, thoáng đãng, trẻ em lúi húi với những tre, giấy, hồ keo và dây cước để làm nên con diều chao lượn trên cao. Chị Trường Loan (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) chia sẻ: “Hè về, tôi cho con học thêm một tuần 3 buổi để củng cố kiến thức. Còn lại thời gian rảnh con được vui chơi và trải nghiệm theo sở thích như chơi bắn bi, đá bóng, thả diều”.

Bồi đắp yêu thương và kỹ năng sống

Nhắc lại kỷ niệm cho con về quê nghỉ hè, chị Thu Nguyệt (phường Phước Vĩnh, T.P Huế) cười: “Con học tiểu học rồi mà về quê nhìn trái mít lại mếu máo sợ hãi nói với mẹ rằng ngoài vườn có con sâu khổng lồ. Tôi hiểu ra rằng, con được học nhiều qua sách vở, nhưng cần phải tìm hiểu thực tiễn mới có nền tảng kiến thức tốt được”. Về quê, con trẻ sẽ được nhìn tận mắt, sờ tận tay để  biết cây lúa, ngô, khoai, sắn; biết lợn, gà, chó, mèo, trâu, bò... là những điều mà ở thành phố trẻ gần như chỉ được nhìn thấy qua tranh ảnh, sách vở. Bài học sống động, chân thật bao giờ cũng khắc sâu vào tiềm thức hơn cả. Đồng thời trẻ được chơi với bạn bè cùng tuổi, được thể hiện tình cảm với ông bà, họ hàng, qua đó cảm xúc của trẻ sẽ phát triển mạnh mẽ.

Cha mẹ còn có thể cho con tham gia nhiều hơn vào những việc trong gia đình như lau chùi, sắp xếp đồ đạc nhà. Hoặc có thể cho con lao động chân tay một cách phù hợp, qua đó dạy con trẻ biết san sẻ trách nhiệm với mọi người, hiểu được giá trị của lao động, yêu thích lao động và đồng thời còn rèn luyện thể lực.

Dành thời gian gần con nhiều hơn bằng cách đưa con đi tham quan, du lịch hay giúp con rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tế để hướng con cứng cáp, trưởng thành nhanh hơn là cách nhiều ông bố, bà mẹ lựa chọn cho mùa hè của con. Nhiều bậc phụ huynh chọn các trung tâm uy tín để đăng ký cho con theo học, giúp con rèn kỹ năng, như: bơi lội, đồng cảm, chia sẻ với người khác, giải quyết các tình huống như bắt cóc, xâm hại…

Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh, chia sẻ: “Rèn giũa, bồi đắp nghị lực, sự dũng cảm để con cái mình tự tin, có thể giải quyết các vấn đề phát sinh trong cuộc sống phải từ khi con còn nhỏ đòi hỏi một quá trình lâu dài, bền bỉ, được đúc kết từ thực tế. Nghỉ hè là thời điểm thích hợp để phụ huynh bồi đắp các kỹ năng này cho con”.

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Giữ sạch bãi biển mùa hè

Những ngày hè, khá đông khách đổ về các bãi biển để tắm mát, thưởng thức hải sản... Điều này cũng khiến các địa phương có biển phải chú trọng hơn đến công tác giữ sạch vệ sinh môi trường, giữ điểm đến ấn tượng trong lòng du khách.

Giữ sạch bãi biển mùa hè
“3 liên kết” trong mùa hè tình nguyện

Thực hiện “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) là một trong những điểm mới của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2023.

“3 liên kết” trong mùa hè tình nguyện
Mùa hè thú vị

Mùa hè luôn là khoảng thời gian được mong chờ của các em học sinh để được vui chơi thỏa thích. Năm nay, nhiều không gian văn hóa, chương trình trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống được tổ chức nhằm mang đến cho các em học sinh một mùa hè thú vị, đáng nhớ.

Mùa hè thú vị
Hiểu để thích nghi

Những ngày nóng nực mùa hè, khi từ thành phố về làng quê, chúng ta cảm thấy không khí ở hai vùng khác nhau rõ rệt. Đây là yếu tố được giới chuyên gia nghiên cứu và chỉ ra những khác nhau cơ bản không khí giữa hai vùng.

Hiểu để thích nghi
Return to top