ClockChủ Nhật, 23/08/2015 18:17

Chờ điện

TTH - Thực hiện Chương trình 33 của Chính phủ về di dân tái định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số, xã Hồng Hạ (A Lưới) đã vận động 66 hộ vào sinh sống tại khu Cu Mực – Kăn Hoa. Nhưng gần một năm vào sinh sống đây, nhiều hộ dân vẫn không có điện để sinh hoạt.

Vượt qua một đoạn đường rừng, lội qua con suối theo sự hướng dẫn của của người dân địa phương, chúng tôi cũng tìm đến được khu tái định cư Cu Mực – Kăn Hoa.

Anh Hồ Văn Ba cùng với vợ và đứa con hơn 2 tuổi từ thôn Căn Tôm vào sinh sống tại khu tái định cư này đã hơn 3 tháng.
Toàn cảnh Khu tái định cư Cu Mực – Kăn Hoa xã Hồng Hạ, huyện A Lưới
Anh Ba cho biết, khi vào đây, gia đình được Nhà nước hỗ trợ 4,9 triệu đồng tiền mua vật liệu xây nhà, được cấp thêm 1000m2 đất sản xuất. Đất đai ở đây làm ruộng không được, chỉ trồng sắn, ngô để lấy lương thực. Đường sá đi lại quá khó khăn khi muốn ra trung tâm xã mua lương thực, phải lội qua con suối, mùa khô thì có thể đi được, mùa mưa thì bị cô lập khi nước lên cao. Cũng dắt vợ con vào sinh sống tại khu tái định cư Cu Mực – Kăn Hoa xây dựng cuộc sống mới, nhưng anh Đặng Văn Thành (25 tuổi) không nghĩ cuộc sống tại khu tái định cư lại khó khăn như vậy. Anh Thành cho biết, nhu cầu thiết yếu của bà con ở đây là có điện, có nước sạch sinh hoạt nhưng Nhà nước mới chỉ đáp ứng được nước sạch, còn điện thì vẫn không thấy.
Trao đổi về những khó khăn mà người dân ở khu tái định cư Cu Mực – Kăn Hoa, ông Lê Văn Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hạ, cho biết: Hiện nay, khu tái định canh Cu Mực – Kăn Hoa đã có nước sạch, hệ thống trường mầm non cũng vừa mới xây dựng xong. Cây cầu bắc qua suối dẫn vào khu tái định cư đang được xây dựng, để phục vụ việc đi lại cho bà con thuận tiện hơn, không để bà còn chịu cảnh hàng ngày phải lội suối nếu muốn ra trung tâm xã.
Riêng việc đưa điện vào với bà con vẫn còn gặp khó khăn, theo kế hoạch năm 2016 điện mới về được với người dân Cu Mực – Kăn Hoa. Chính quyền địa phương đã kiến nghị nhiều lần lên UBND huyện A Lưới, nhưng đến nay vẫn phải chờ quyết định từ huyện.
Nếu điện được đấu nối thì cuộc sống của bà con sẽ đỡ vất vả hơn, chính quyền cũng dễ dàng vận động thêm các thanh niên trẻ vừa lập gia đình vào khu tái định cư sinh sống, xây dựng kinh tế ở vùng đất mới. Ông Hợi chia sẻ.
Võ Ngọc Thạnh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top